someone
น.ส. ปิยะภรณ์ บัญชาจารุรัตน์

ความหมายของชีวิต


ชีวตนี้ต้องการอะไร

         วันนี้ว่างๆ อยู่บ้านเซ็งๆ เลยหาหนังสืออ่าน แล้วไปเจอหนังสืออยู่เล่ม จำได้ว่ามีคนซื้อให้ หนังสือชื่อว่า เรื่องดีๆมีไว้แบ่งปัน 4 เป็นหนังสือที่รวบรวมเรื่องราวต่างๆ ที่อ่านแล้วเกิดความรู้สึกดี  มีข้อคิดในทางบวก อ่านมาเจออยู่บทความเรื่องหนึ่ง ชื่อตอนว่า ความหมายของชีวิต พอได้อ่านแล้วมันเกิดความรู้สึกคิดตามที่นักเขียนเขียนเลยค่ะ แล้วก็รู้สึกว่ามันตรงใจมาก ก็ลองคิดดูสิค่ะ อย่างตัวเราเองนี่แหละค่ะ หลายครั้งเลยที่เดียวที่เราชอบคิด ชอบบ่นกระปอดกระแปดว่า ชีวิตเราไม่ดีอย่างโน้นอย่างนี้ ชีวิตไม่เห็นดีเหมือนคนอื่นๆ หน้าตาไมสวยอย่างคนนั้น อยากมีจมูกโด่งเหมือนดารา บ้างครั้งก็ไม่พอใจที่เราไม่ได้เกิดมาในตระกูลที่รำรวยอย่างที่คนอื่นเป็น หรือบ้างครั้งเราก็คิดว่าอยากมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ทุกวัน และหลายครั้งเลยที่เราเป็นทุกข์กับการไขว่คว้าหาวัตถุมากมายในชีวิต แสวงหาสิ่งต่างๆที่จะมายกระดับเราให้ดีเท่ากับคนที่เราอยากเป็นตามแบบเค้า ทำให้เราไม่เคยหยุดคิด นอกจากการตั้งเป้าหมายแล้วก็พยายามทำเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมาครอบครอง เพื่อให้เป็นอย่างที่เราต้องการ

         จากการที่เราพยายามไขว่คว้าอะไรมากมายบ้างครั้งแทนที่จะทำให้เรารู้สึกดี กลับ แย่ เช่น ทำให้โอกาสได้พบกับเพื่อนลดน้อยลงทุกที จะนัดกับเพื่อนมากินข้าว ก็คิดตลอดว่าไม่ว่างมีสิ่งอื่นที่สำคัญกว่า เวลาที่จะพูดคุยกับคนในครอบครัวลดลง รีบกินข้าวก่อนคนอื่น รีบเข้าห้อง เพราะต้องทำงาน ที่คิดว่าสำคัญกว่าครอบครัว  พอลองกลับมาหยุดคิด หันกลับไปมอง เพื่อนก็หายไปหมดแล้ว มันรู้สึกเศร้านะที่อะไรสักอย่างหายไป

         หากเราลองทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น โดยการลดความต้องการให้น้อยลง ส่องกระจกดูตัวเองให้ชัดๆ อีกตรั้ง ก็จะกลับมาคิดว่า มันง่ายแค่ไหนที่จะทำให้ที่เหลือของชีวิตตั้งแต่วันนี้ให้มีความสุข ถ้าเราลองหัดพอใจในสิ่งที่หามาได้ สิ่งที่ได้รับมา และฉันก็คิดว่า " บางทีชีวิต...ก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากมายอย่างที่เราเคยคิด"

คำสำคัญ (Tags): #ความหมาย#ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 251502เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 12:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตรงกับการใช้ชีวิตที่พอเพียงเลยค่ะ

อืม ตรงกับเราหลายอย่าง

บางทีชอบคิดว่าตัวเองยุ่งจนไม่มีเวลาทำอะไร

ต่อไปต้องทำให้ชีวิตมีความสุขแล้วล่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆนะจ้ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท