ตะเคียนทอง


ใครรู้บ้าง

ใครรู้บ้าง....ว่าทำไมเราจึงมีเรื่องราวของต้นไม้กับผีเป็นต้นว่าต้นตานีเป็นกล้วยชนิดหนึ่งที่มีเมล็ดเยอะแยะทำให้ไม่นิยมรับประทานกัน...ยายธีจำได้ว่าเมื่อสมัยเด็กๆบ้านไทยๆเราจะมีห้องน้ำส้วมไว้นอกบ้านสุดที่ที่เดียวและที่บ้านนี้ซึ่งเป็นบ้านย่าทางไปเว็จนี้ก็จะมีสพานเดินได้คนเดียวทอดยาวและก็จะมีกอกล้วยตานีขึ้นอยู่ข้างทางทุกๆเย็นก่อนเข้านอนเราก็จะมีตะเกียงลานเป็นศูนย์ส่องสว่างผู้ใหญ่ก็จะนั่งล้อมวงคุยกันเป็นประจำ...และเรื่องหนึ่งที่จำได้ก็คือผีผู้หญิงสาวสวยมักจะเป็นผีที่อยู่ประจำและสมัยนั้นสาวสวยเหล่านั้นก็ไม่ได้นุ่งมินิอย่างเดี๋ยวนี้หากจะเป็นสาวห่มสไบเฉียงอบแป้งร่ำหอมฉุย..ท่านเล่าว่ากอกล้วยตานีนี้ในวันคืนเพ็ญพระจันทร์เต็มดวงก็จะมีสาวงามที่ว่านี้ออกมาปรากฎตัวให้เห็น....และเมื่อตอนเด็กๆเมื่อคืนเพ็ญก็จะไม่มองไปที่กอกล้วยนั้นเลยและยิ่งดวงจันทร์ส่องสว่างเป็นนวลใยเงาไม้ทอดยาวพาให้เห็นเป็นรูปลักษณ์ไปตามความคิดฝัน......ปีนี้ยายธีตั้งใจไว้ว่าจะปลูกต้นไม้เพิ่มเป็นของขวัญวันเกิดตัวเองที่บ้งเอิญได้อยู่มาจนป่านนี้กับเพื่อนที่ที่มาชักชวนให้ปลูกต้นไม้เธอก็เคยพูดไว้ว่า...หากฉันตายก็อยากจะเป็นนางตะเคียนเฝ้าต้นไม้...เราได้หัวเราะกันวันนั้น..และวันนี้เราก็เริ่มมองหาต้นตะเคียนได้ยินแว่วๆว่ามีแถวชุมพรมีเพื่อนอยู่แถวบางน้ำจืดเขาก็มีเรื่องเล่าเหมือนกันว่าได้พบทรากตะเคียนทองอยู่ในดินเขาขุดขึ้นมา..ได้บรรยายเรื่องความฝันเกี่ยวกับหญิงสาวสวยที่อยู่ในต้นไม้นั้นตาแกเลยทำเรื่องอัญเชิญให้ท่านเฝ้าบ้านให้ซะเลยไม่ต้องเสียค่าจ้าง...วันนี้เราจะเริ่มปลูกต้นตะเคียนทองกันเผื่อว่าตอนตายจะได้ไม่ตกงานกันเพราะก็จะมีผู้เชิญเราไปเฝ้าที่เฝ้าทางเฝ้าต้นไม้กันบ้างเป็นความหวังข้ามชาติยามยากยุคต้มยำการเมือง.............................

คำสำคัญ (Tags): #ใครรู้บ้าง
หมายเลขบันทึก: 251422เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะคุณยายธี

อ่านแล้วคิดถึงตอนเด็ก ๆ คุณยายข้างบ้านกินหมากปากแดง ชอบเล่าเรื่อง นางตานี  เจ้าแม่ตะเคียนทอง  แม่นาคพระโขนง โดยเฉพาะต้องเล่าตอนกลางคืน...

สนุกก็สนุก กลัวก็กลัวค่ะ

เรื่อง ผีเหล่านี้  คงเป็นตัวแทนของจารีตที่ควรปฏิบัติของสังคมนะคะ

(^___^)

เว็จ ของคุณยายธี นี้มีที่มาจาก Private ที่แปลว่าที่ส่วนตัวนั่นแหละครับ โบราณถ้าถามฝรั่งเข้าห้องน้ำ เขาจะใช้คำนี้ คนไทยก็เรียกให้สั้นเขาเหลือแต่คำหลัง "เว็จ" ครับ

ปลูกเลยครับป้าธี ผมมีต้นกล้วย แต่ไม่มีนางตานี แต่บ้านพ่อครูบามีตะเคียนทองครับ

สวัสดีค่ะยายธี

ต้นกล้วยตานีเคยเห็นค่ะ เคยถูกหลอกให้กินด้วยค่ะ แต่แค่คำเดียวเลิกค่ะ

ส่วนต้นตะเคียนไม่เคยเห็นเลยค่ะ

ถ้ายายธีปลูกแล้ว อย่าลืมถ่ายรูปมาเผื่อหนูบ้างนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยายาธี

* ขอปลูกด้วยค่ะ กลัวตกงาน อิอิ

* ยายธีมีอารมณ์ขันจังค่ะ..วันนี้เราจะเริ่มปลูกต้นตะเคียนทองกันเผื่อว่าตอนตายจะได้ไม่ตกงานกันเพราะก็จะมีผู้เชิญเราไปเฝ้าที่เฝ้าทางเฝ้าต้นไม้กันบ้างเป็นความหวังข้ามชาติยามยากยุคต้มยำการเมือง.........

* ขอให้สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีค่ะทุกคน..ความจริงมีอยู่ว่าเกิดมาก็ยังไม่เคยเห็นต้นเหมือนกันค่ะ..แต่อยากจะปลูกเดือนหน้าก็จะวันเกิดพูดไว้แล้วว่าจะปลูกแต่ยังไม่เคยเห็นแม้แต่ต้นไม้..เมื่อเด็กๆเคยเห็นแต่โลงผีเขาทำด้วยไม้ตะเคียนไม่ทราบว่าเด็กรุ่นนี้จะเคยเห็นกันหรือเปล่าโลงเหล่านี้จะไม่มีเป็นรูปสี่เหลี่ยมธรรมดาหากว่าตอนหัวโลงเขาทำไว้เป็นรูปดอกไม้..จำได้ลางๆว่าโลงจำปา..แต่ทำจากไม้ตะเคียน...ชื่อภาษาอังกฤษเรียกว่า Iron wood มีถิ่นกำเนิดในเอเซียเป็นไม้ยืนต้นใหญ่ มีแก่น มียางเรียกว่า ชันตะเคียน มีสรรพคุณทางยาด้วยในเนื้อไม้มีสารต้านการอักเสบ จากหนังสือ๒๐ปีสวนสมุนไพรในสมเด็จพระเทพ..

สวัสดียายธี....นี่ฉันเอง...เจ้าแม่ตะเคียนทอง..เอ๊ย..ป้าวิ ไง

เพื่อนคนที่ชี้ชะตาตัวเองข้ามชาติเอาไว้...ว่า....

ตายแล้วจะ เป็น เจ้าแม่ตะเคียนทอง....(มักใหญ่ไฝ่สูงอีกต่างหาก)

ไม่ใช่ นางตะเคียน แบบบ้านๆดอกหนา ยายธี

เข้ามาทักทายเพื่อน และหลานๆ ให้ขนหัวลุกกันหน่อย

เพิ่งสมัครเข้ามาวันนี้เอง ทำอะไรก็ไม่เป็นกะเขา

ขอเวลามึนอีกสัก 7-8 วัน คงจะรู้จักทำบล๊อค ทำอะไรกับเขา

ไม้ตะเคียนทอง

นำมาเป็นมวลสารของวัตถุมงคลดัง ๆ หลายรุ่นแล้ว

ดีใจที่คุณยายจะปลูก จะเป็นการอนุรักษ์ด้วย

ขอบคุณที่แนะนำเรื่องเถาวัลย์เปรียง ลดปวด

จะไปหาข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ

เฮ...ป้าวิ...เจ้าแม่ตะเคียนทองตัวจริง ดีใจจริงที่เพื่อนเริ่มสวมวิญญาณ...ตอนนี้เพื่อนก็ถอดวิญญาณเหมือนกันเกี่ยวกับอ้ายคำว่า "บล้อก"เนี่ยย.....น่ะจะถอดรูปใส่รูปมันก็ไม่ค่อยจะเป็นเสียเลย..กดโน่นกดนี่...เขาว่าแก่เกินเรียนพยามจะฝืนแม้จะถอดวิญญาณแล้วก็ตาม...ฮิฮิฮิ

เคยเห็นต้น ตะเคียน แต่ไม่เคยเห็นผีค่ะ แต่ที่ดอยสุเทพ มีต้นไม้ใหญ่ๆ ที่เล่าลือว่า มีนางไม้สิงสถิตอยู่หลายต้นเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท