หน้านอกบอกความงาม......


หน้าในบอกความดี

หน้านอกบอก...ความงาม

หน้าในบอก..ความดี หน้าที่บอก...ความสามารถ

หน้านอก.............แต่งให้พอดี

หน้าในและหน้าที่..............แต่งให้มาก ๆ

มีโอกาสได้เจอรูป ๆหนึ่งซึ่งไดเจอในเวบมีรูปพระรูปหนึ่ง น่าจะเป็นสมเด็จพระสังฆราช และน่าจะเป็นคำสอนของท่าน มีโอกาสได้พบเจอจึงได้นำมาเผยแผ่  ขออนุโมทนากับคนที่นำมาลงเวบ

บางครั้งอาจมีอะไรที่เรารู้  แต่เราอาจลืม    บางครั้งจิตใจเราอาจเป็นคนใจดี๊ดี เป็นคนใจเย้นเย็น เป็นคนใจบุญ เป็นคนมีน้ำใจ  เสียสละ  แต่เวลา  ความสุข  ความทุกข์ สิ่งแวดล้อม อาหาร แฟน เพื่อน และอื่น ๆ ทั้งหลายส่งผลให้เราลืมไป  บางครั้งเรา ลืมมันไปเพราะเราหลุดจากโลกแห่งสติ สมาธิ  เราฟุ้งซ่านไปกับสถานะการณ์ ที่เป็นสิ่งที่เข้ามากระทบกับชีวิตของเรา เราลืมว่าเราจะเป็นคนงามทั้งกายและใจ (หรือเปล่า)แต่เวลาผ่านไปเราก็ลืมจึงจำเป็นต้องมีคติธรรม และอีหลาย ๆอย่าง บันทึกไว้ในตำรา หรือในปัญญาของผู้ที่เข้าถึงซึ่งสติ และนำมาเตือนสติเรา  ชีวิตเราอยู่ไม่ถึงร้อยปี แวบเดียวเราก็ผ่านมา.......ปีแล้ว เราเคยนึกว่าเรายังเด็ก  แต่เอ แป้บเดียว เรามาไกลเกินเด็กแล้ว อีกไม่กี่ปีก็กลายเป็นเถ้าธุลี หรือเปลี่ยนรูปจากของแข็งไปเป็นของเหลว หรือไรก็ไม่รู้  ว่าแล้วก็หาอะไรมายึดเหนี่ยวเพื่อคอยเตือนสติตนเอง ให้มีสติแล้วเราจะมีความสุขกับชีวิตที่เหลือ อย่าเครียดมาก อย่าสร้างปัญหาเพิ่มโดยไม่จำเป็น  คำสอนชุดนี้คงจะเป็นเครื่องเตือนสติ ให้เรารู้ว่าเราควรจะปฏิบัติตนอย่างไร รู้รับผิดชอบหน้าที่ตน  มีสติ รู้ที่จะอยู่อย่างมีความสุขนะครับ

หมายเลขบันทึก: 251350เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2009 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 10:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

หน้าในและหน้าที่ต้องแต่งมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท