คุณแม่จันทร์หล้า


แต่สิ่งที่ควรเก็บ ก็คือ คุณธรรม ความงาม ความดี ทั้งหลายของท่าน ที่เรานั่งนึกได้ว่า มีอะไรบ้าง เราเอามารวมไว้ในโกศ คือ หัวใจของเรา แล้วก็ปฏิบัติตาม

 

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2552 ดวงวิญญาณ ของ คุณแม่จันทร์หล้า เพ็ชร์คำ ได้ลาจากพี่สาวที่รักของชาวทันตฯ ... พี่ดาว ของเรา ไปสู่สุคติแล้ว

บันทึกนี้จึงขอฝากคำจารึก จาก ลูก หลาน ไว้ ณ ที่นี้

บ้านเพ็ชรค้ำ ทุกบ้าน สะท้านไหว
ใจเพ็ชร์ค้ำ ทุกใจ ต่างไห้โหย
พระประจำ ชีพดับ ลับล่วงโรย
อาดูรโดย กราบลา น้ำตาริน

วอนเทพไท เทวา ทุกสถาน
โปรดประทาน รับแม่ สู่สวรรค์
หลับสนิท เป็นสุข ตราบนิรันดร์
ทุกคืนวัน ลูกโหยหา แสนอาดูร

... บ้านเพ็ชร์คำ ...

และขอฝาก บทหนึ่งในธรรมะ "พระในบ้าน" ของ ท่านพระธรรมโกศาจารย์ (ปัญญานันทภิกขุ) ไว้พร้อมนี้ค่ะ

สืบต่อคุณงามความดี

คำว่า "ดำรงวงศ์สกุล" หมายความว่า สืบต่อคุณงามความดี ไม่ให้ขาดสาย คุณแม่เราเป็นผู้มีศรัทธา เราก็มีศรัทธาต่อไป คุณแม่เรามีปัญญา เราก็มีปัญญาต่อไป คุณแม่เรามีการเสียสละ เราก็เสียสละต่อไป

ให้เรานั่งคิด นั่งนึกว่า คุณแม่เราดีอะไร มีคุณธรรมประการใดอยู่ในท่าน รวมเอาไว้ทั้งหมด เอามาใส่ไว้ในโกศน้อย คือ ร่างกายของเรา

วันเผา เราเก็บกระดูกใส่โกศไว้ นั่นเป็นเพียงวัตถุ ไม่เก็บก็ไม่เป็นไร

แต่สิ่งที่ควรเก็บ ก็คือ คุณธรรม ความงาม ความดี ทั้งหลายของท่าน ที่เรานั่งนึกได้ว่า มีอะไรบ้าง เราเอามารวมไว้ในโกศ คือ หัวใจของเรา แล้วก็ปฏิบัติตาม

 

หมายเลขบันทึก: 251282เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2009 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

 

แม้จะไม่เคยรู้จักค่ะ ร่วมระลึกถึงความดีของท่านด้วยค่ะ

แวะมาร่วมแสดงความรำลึกถึงคุณงามความดีของท่านด้วยคนนะคะ

  • P P
  • ขอบคุณค่ะ ... พระคุณแม่ ยิ่งใหญ่เสมอค่ะ
  • ขอแสดงความเสียใจกับลูกหลานคุณแม่จันทร์หล้าค่ะ
  • ฝากความรัก ความคิดถึงไปถึงหมอดาวด้วยนะคะ
  • P
  • พี่ดาวเก่งมากเลย
  • พี่ดาวเข้าใจบริบทของผู้ที่จะต้องจากไปนะ ... เราก็ได้เรียนรู้มามั่ง ว่า การจาก ก็ต้องมีเป็นธรรมดา
  • ตอนหลังๆ เข้าใจมากขึ้น แต่บางครั้งบางคราว ก็เร็วเกินไปสักหน่อยละ
  • จะบอกพี่ดาวให้นะคะ ว่า มีคนคิดถึง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท