เรียนรู้อะไรจาก Happy Workplace Forum II


         ภายในสองสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ร่วมกิจกรรมกับทางแผนงานสุขภาวะองค์กรภาคเอกชน ของ สสส. ถึง สองเวที คือครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2552 เป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับผู้บริหาร และ วันที่ 23 มีนาคม 2552 เป็นกิจกรรม Happy Workplace Forum II วิถีแห่งความสุขในภาวะวิกฤติ ที่จัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

         จากการเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสองครั้ง ทั้งจากการรับฟังและร่วมแลกเลี่ยน ประเด็นที่ผมสนใจคือองค์กรภาคเอกชนมีวิธีการอย่างไรที่ทำให้พนักงานเกิดความสุขในองค์กร ซึ่งก็มีหลายวิธีการหลายกิจกรรมครับ ผมประทับใจกิจกรรมของทางโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ซึ่งมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากที่ทำให้เกิดความสุขในองค์กร เช่น

          Employee Recognition Program เพื่อทำให้พนักงานรู้ว่าตนเองมีความสำคัญกับองค์กร โดยมีกิจกรรมย่อยเช่น Star of Bumrungrad ดาวเด่นบำรุงราษฎร์ ที่ให้ทั้งลูกค้า และ ผู้บริหารขององค์กรช่วยกันค้นหาพนักงาน ทั้งเดียวและกลุ่มที่ทำความดี บริการประทับใจ เมื่อได้แล้วก็จะมีการประกาศยกย่องให้พนักงานและลูกค้าได้ทราบ กิจกรรมนี้ทำให้พนักงานมีความตั้งใจในการทำงานและให้บริการที่ประทับใจกับลูกค้าได้

           กิจกรรม On the Spot Reward หรือ ทำดีทันใด เป็นกิจกรรมที่ให้ทางผู้บริหารสามารถยกย่องการทำความดีของพนักงานได้ทันที โดยการเขียน Card ที่จัดเตรียมไว้ให้กับพนักงาน

           Town Hall Meeting หรือ ไม่มีช่องว่างระหว่างเรา เป็นเวทีที่จัดขึ้นทุก สามเดือน ที่ทางผู้บริหารจะลงมาพูดคุยกับพนักงาน และเปิดโอกาสให้พนักงานได้ถามคำถาม และให้ข้อเสนอแนะในการทำงาน

            Staff Suggestion and Innovation เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้พนักงานส่งข้อเสนอะแนะดีๆ หรือ วิธีการปรับปรุงการทำงานต่างๆให้กับองค์กร และถ้าข้อเสนอแนะเหล่านั้นสามารถนำมาปฏิบัติได้ ทางโรงพยาบาลก็จะมีการให้รางวัลกับพนักงานด้วย

           เห็นได้ว่ากิจกรรมส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับพนักงาน ได้เปิดโอกาสในการร่วมคิดร่วมแสดงความคิดเห็น โดยผ่านช่องทางต่างๆ ผมเองคิดว่าวิธีการเหล่านี้ถ้านำมาใช้อย่างจริงจัง จะทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกในการเป็นเจ้าของร่วมขององค์กร และมีความรักและผูกผันกับองค์กร และจะทำให้ช่วยกันทำงานเพื่อองค์กรต่อไป สิ่งสำคัญก็คือ ผู้บริหารเปิดโอกาสในการรับฟังและเห็นคุณค่าในตัวพนักงาน ทางผู้บริหารยังบอกเพิ่มเติมอีกด้วยว่า จะไม่มีการปลดพนักงานออก เพราะทางโรงพยายาลต้องการพนักงานที่มีคุณภาพ และเชื่อว่าถ้าพนักงานทุกคนช่วยกัน ก็จะสามารถฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกันได้

             สิ่งหนึ่งที่ทางผู้บริหารให้ความสำคัญและเห็นคุณค่าทางจิตใจ ของพนักงานคือ ในเดือนที่พนักงานมีวันคล้ายวันเกิด ทางโรงพยาบาลจะให้พนักงานหยุดได้ 1 วันโดยไม่คิดเป็นวันลาใดๆทั้งสิ้น เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานได้ไปไปทำบุญ หรือกิจกรรมตามที่พนักงานต้องการได้

               เช่นเดียวกับสิ่งที่ทางผู้บริหารของ บ.โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด คุณกอบกาญจน์ สุริยสัตย์ วัฒนวรางกูล พูดถึงปรัชญาสำคัญของโตชิบาที่มีการเปรียบคน เหมือนกับอิฐแดง ที่ต้องวางอิฐให้ถูกจุด เพราะทุกคนมีคุณค่า

              ทำอย่างไรให้ผู้บริหารเข้าใจและเห็นคุณค่าของพนักงานปฏิบัติงานที่ต้องให้บริการกับลูกค้าโดยตรง ทางบริษัท ไมเนอร์กรุ๊ป ก็มีกิจกรรมที่น่าสนใจโดยมีกิจกรรมที่เรียกว่า Service Day ที่ทางผู้บริหารจะต้องลงไปให้บริการกับลูกค้าโดยตรง และต้องถูกควบคุมดูแลโดยผู้จัดการร้านจริงๆ ผู้บริหารต้องทำงานเหมือนหนักงานปกติทั่วไป เป็นการฝึกให้ผู้บริหารรู้จักงานและเข้าใจการทำงาน เข้าใจการบริการให้กับลูกค้า รวมทั้งสามารถหาวิธีการปรับปรุงและพัฒนาการทำงานได้อีกด้วย

 นับว่าเป็นกิจกรรมที่ได้เรียนรู้มาก...ซึ่งทำให้ผมมีความสุขครับ...

คำสำคัญ (Tags): #hrd#hrm#happyworkplace#qwl#work life balance
หมายเลขบันทึก: 251169เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2009 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท