kagbeni – Jomsom – marpha


ต้องกินแอปเปิ้ลสดให้สมกับชื่อหมู่บ้านแอปเปิ้ล Marpha: the village of apple orchard ลูกสีเหลืองอร่อยมากขอแนะนำ และที่พลาดไม่ได้ คือ apple crumbles

kagbeni – Jomsom – marpha

           พวกเราเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดที่พักในโรงแรมนี้   หลังอาหารเช้า   เจ้าของโรงแรมนำผ้าสีขาวมาคล้องผูกคอพวกเราทุกคนแล้วพูดว่า Good luck รู้สึกอบอุ่นดีจัง แล้วก็รวมถ่ายภาพหมู่กันนักท่องเที่ยวคนอื่นๆก็ถ่ายด้วย 

           เช้านี้อุณหภูมิ  6 องศา  เดินกลับไป Jomsom   วิวเดิมแต่ลมไม่แรงเท่าเดิม ภูวันบอกว่าถ้าเป็นช่วงบ่ายลมแรง และทวนลมจะทำให้เดินทางลำบาก   ใช้เวลาในการเดินทางเท่ากัน    พักกินอาหารกลางวันที่ hotel nilgiri view       จากโต๊ะอาหารมองเห็นภูเขาหิมะ “nilgiri” ขนาดใหญ่อย่างชัดเจน   ถ่ายรูปยากเพราะขาวฟุ้งมาก  nilgiri สูงประมาณ 6940 เมตร   อิ่มแล้วก็ออกเดินทางต่อไป marpha   เดินออกจาก Jomsom  ก็พบลานกว้างลมแรง  ธรรมชาติสวยงามมาก   มีภูเขา nilgiri อยู่ด้านซ้าย  ไม่ค่อยมีต้นไม้  เดินบนหินส่วนมาก    ตลอดการเดินทางทวนลม  ลมแรง  ฝุ่นมาก   เดินผ่านสวน apple หลายสวนลูกแดง   ลูกเขียว  น่ากินไปหมด   อยากจะไปถ่ายรูปใกล้ๆ  แต่ทำไม่ได้เพราะชาวบ้านเค้าล้อมกำแพงหินไว้   ถึงหมู่บ้านก็เย็นแล้ว  อากาศเริ่มหนาว  ทางเข้าหมู่บ้านเป็นซอยเล็กๆ  ไม่มีรถสักคัน  สงบเงียบ  บ้านสีขาวหน้าต่างสีแดงเป็นแถวสองฝากถนน    มองแล้วสบายตา  ดูเป็นระเบียบดี   ทางเดินด้วยแผ่นหินขนาดใหญ่   มีร้านขายของที่ระลึกตลอดแถว  มีโรงแรมสลับบ้าง   ไปไหนไม่ได้นอกจากดูของได้นิดๆหน่อย  เพราะเริ่มมืดแล้ว   เครื่องประดับมีมาก  สวยเกินห้ามใจทั้งนั้น   ถ้าใครจะซื้อแนะนำซื้อที่นี่ไม่แพงมากราคาต่อรองได้                             

                  พวกเราพักค้างที่โรงแรม NEERU  GUEST  HOUSE  เดินเข้าไปเป็นโต๊ะอาหาร   เดินทะลุประตูออกไป  เห็นสวนสวยอยู่ด้านหน้าห้องพัก  สมกับที่เค้าเขียนไว้ที่ป้ายด้านนอก   วันนี้เดิน 18 กิโลเมตร  เข้าที่พักไม่นานก็เริ่มมืดซะแล้วแต่ต้องออกเดินเล่นด้านนอกโรงแรมเพราะพรุ่งนี้จะออกเดินทางแต่เช้า  ไม่มีเวลาเดินดูของแน่     มีร้านขายของที่ระลึกตลอดแถวมีโรงแรมสลับบ้าง   เครื่องประดับมีมาก  สวยเกินห้ามใจทั้งนั้น   ถ้าใครจะซื้อแนะนำซื้อที่นี่ไม่แพงมากราคาต่อรองได้      

              อาหารเย็นที่นี่อร่อย  ต้องกินแอปเปิ้ลสดให้สมกับชื่อหมู่บ้านแอปเปิ้ล Marpha: the village of apple orchard   ลูกสีเหลืองอร่อยมากขอแนะนำ   และที่พลาดไม่ได้ คือ apple crumbles   จำไม่ได้แล้วว่าใครถามว่าคนเสื้อสีส้มมาเสริฟอาหารให้เราคล้ายกับคนที่เสริฟอาหารโรงแรมก่อนนี้เลย   ฉันมองตามแล้วนึกว่าจริงด้วยเมื่อกี้น้ำไม่ไหล เขายังวิ่งไปดูเลย   เพื่อนในกลุ่มหัวเราะแล้วบอกว่าเค้าเป็นพอร์ทเตอร์ (Porter) ของเราชื่อราเมส    ที่นี่ Porter จะช่วยดูแลแขกของตัวเองที่มาพัก   ไม่ว่ากันเพราะ Porter  ออกเดินทางก่อนและถึงที่พักก่อนพวกเรา    เลยจำไม่ได้  ตอนที่ภูวันแนะนำก็จำไม่ได้ซะอีก   คราวนี้จำได้ละ

            หลังจากคุยกันอีกพักถึงแผนในวันพรุ่งนี้ต้องเดินกันไกลสักหน่อยไป Ghasa ทุกคนว่าไหว ก็แยกย้ายกันเข้าห้องพรุ่งนี้ตื่นแต่เช้าไปเที่ยววัดก่อน วันนี้นอนพักที่ความสูง2670เมตร

 

คำสำคัญ (Tags): #marpha#nepal#trek - nepal#เนปาล
หมายเลขบันทึก: 250869เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2009 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบค่ะ อ่านแล้วมีความสุข ขอดูรูปด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท