มากกว่าการได้ทำ---ความดี


ทำดีทำไม่ยาก ทำแค่ข้อเดียว คือ...การไม่ทำเลว

มากกว่าการได้ทำ---ความดี

                

               คำว่า ทำความดีนิยามของแต่ละคนอาจจะมีความเหมือนและแตกต่างกันออกไป แต่นิยามของผม...การทำความดี หมายถึง การกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งต่อบุคคลหรือสิ่งมีชิวิดใด ๆ ให้บุคคลและสิ่งมีชีวิตนั้นได้มีความรู้สึกที่ดี มีความสุข มีรอยยิ้มที่เบิกบานใจ และการกระทำนั้นต้องไม่เบียดเบียนผู้อื่น

               

                ก่อนนอนผมจะพนมมือและอธิษฐานว่า ขอให้ผมนอนหลับฝันดี ขอให้ผม ครอบครัว และคนรอบข้างมีความสุขความเจริญ อะไรที่ผ่านพ้นมาก็ขอให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และสิ่งที่จะเกิดขึ้นก็ขอให้มีแต่สิ่งดี ๆ ถึงแม้ว่าผมจะมีทำอะไรบกพร่องไปบ้าง แต่ผมจะทำความดีตอบแทนให้ดีที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้จากนั้นผมก็ก้มลงกราบ แล้วก็นอน...การได้ทำแบบนี้ทำให้ผมรู้สึกสบายใจและนอนหลับฝันดีจริง ๆ

                การทำความดีของผมไม่จำกัดว่าจะทำดีอย่างไร แต่ที่ผมทำเป็นประจำทุกวัน ก็คือการช่วยเหลือเพื่อน ๆ ผมคิดว่านั้นก็ถือว่าเป็นการทำความดีแล้วเพราะมันตรงกับนิยาม ทำความดีของผม...ทุก ๆวัน จะมีเพื่อนขอให้ช่วยดูอาการของคอมพิวเตอร์ (อาจจะเรียกได้ว่าเป็นช่างคอมประจำคณะก็ได้) แต่ละคนก็มีปัญหามากมาย ทั้งที่เคยเจอและไม่เคยเจอ ในการซ่อมคอมแต่ละเครื่องอาจจะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง แต่ผมก็ยินดีที่จะสละเวลาเพื่อทำความดีช่วยเหลือเพื่อน ๆ...สิ่งตอบแทนที่ผมได้รับก็คือทำให้ผมได้ความรู้เพิ่มเติม ได้ฝึกทักษะการสืบค้นหาข้อมูลแต่ที่สำคัญที่ได้มากกว่าการทำความดีก็คือ รอยยิ้ม มิตรภาพและคำขอบคุณจากเพื่อน ๆ มันมีความหมายมากกว่าสิ่งใด ๆ มีคุณค่ามากกว่าเงินทองที่หาจากที่ไหนไม่ได้ ทำให้ผมมีกำลังใจที่จะทำความดีต่อไป ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนนะครับ...

 

     ทำดีทำไม่ยาก ทำแค่ข้อเดียว คือ...การไม่ทำเลว

คำสำคัญ (Tags): #ความดี
หมายเลขบันทึก: 250818เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2009 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง

ไม่ต้องทำความดีที่มีคนเห็นมากมาย

แค่ความดีเล็กๆน้อยๆก็ทำให้เรามีความสุขได้เป็นพอ

ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว

ยังใช้ได้เสมอ

สำหรับคำสอนนี้

ทำดี ถึงไม่มีใครเห็น เราเห็นเอง

ก็เป็นสุขค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทำความดีต่อไปนะคะ

ความดีคนดีทำง่าย...คนชั่วทำยาก

ความชั่วคนชั่วทำง่าย...คนดีทำยาก

ถ้าหากเรเชื่อว่าทำดีไม่ยาก...แสดงว่าเราประมาท...มัวรอเวลาว่าทำดีตอนไหนก็ได้?

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเราจะมีชีวิตรอดถึงเมื่อไหร่?

เป็นเรื่องที่ดีของชีวิต

ความดีมีในใจเหมือนดังทรัพย์ที่หาที่ไหนไม่ได้

ทำดีได้ดี ทำชั่ได้ชั่ว

ขอความดีคุ้มครองทุกคนที่ทำดีนะค่ะ

ถ้าอยากเป็นคนดี...ก็ไม่ควรประมาท

อย่าคิดว่าเป็นเรื่องง่ายดาย...หรือลำบากหนักหนา

ขอให้สำนึกตลอดว่าเวลาว่าเราต้องทำดีไม่ทำชั่ว

เรื่องหลายๆ เรื่อง ไม่เกี่ยวกับดีหรือชั่ว

ว่าแต่ว่าเรารู้เรื่องดีๆ ชั่วๆ กันดีแล้วหรือยัง

?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท