สัมมากัมมันตะ


มรรค

เหตุที่ผมตั้งชื่อบล็อกของผมที่ GotoKnow ว่า สัมมากัมมันตะ ก็เกิดมาจากความต้องการนำเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับแนวทางการคิดและ การดำรงชีวิต ตามจรรยาในแบบของศาสนาพุทธ ซึ่งมีส่วนหนึ่งของสังคมกำลังเห็นว่าเป็นแนวทางที่ทำได้ยากเกินไป, มีขีดจำกัดมากจนดำรงชีวิตลำบาก หรือแม้แต่ไม่สามารถคาดหวังว่าจะเกิดผลดีอะไรเป็นพิเศษ

ความจริงการนำเสนอในด้านของทัศนะ หรือวิธีคิดอ่านน่าจะทำให้ผมนึกถึงคำว่าสัมมาทิฐิหรือสัมมาสังกัปปะมากกว่า แต่โดยส่วนตัวคิดว่าความคิดอ่านที่เสนอมาในบล็อกนี้คงไม่ได้มีคุณค่าในเชิง ทัศนคติถึงขนาดจะสื่อถึงสัมมาทิฐิได้ หากจะพอมีบ้างก็คงในแง่มุมของความคิดอ่านที่พอจะเป็นสัมมาสังกัปปะ
นอกจากด้านของความคิดอ่านแล้วผมอยากจะสื่อถึงวิธีการดำรงชีวิตทั้งโดย ส่วนตัวและของผู้คนที่สัมผัสกับชีวิตของผม โดยไม่ได้มุ่งเน้นไปที่วิชาชีพโดยตรงพอจะพูดถึงสัมมาอาชีวะ แต่จะเป็นกิจกรรมต่างๆภายในชีวิตประจำวันซึ่งก็เป็นผลมาจากการหล่อหลอมของ วิธีคิดกลายเป็น Life Style มากกว่า

ตรงนี้แหละครับ ทำให้ผมนึกถึงคำว่า สัมมากัมมันตะ

ผมเชื่อว่าวิถีชีวิตที่สอดคล้องไปตามอริยมรรคนั้นเป็นเรื่องปกติไม่เหนือ บ่ากว่าแรง และทำให้ชีวิตมีคุณภาพที่ดีด้วย และยิ่งนานวันเข้า ผมก็ยิ่งเชื่อมั่นในแนวทางนี้ และเชื่อว่าในสังคมของเรามีอยู่ไม่น้อยที่ดำรงชีวิต มี Life style ในแบบสัมมากัมมันตะ ควบคู่ไปกับมรรคอื่นๆจนครบแปด

หวังว่าเราคงได้แชร์แนวทางการดำรงชีวิตที่งดงามเช่นนี้ด้วยกันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 250591เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2009 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อนุโมทนาสาธุครับ

อริยมรรคทั้ง 8 นั้นเกิดได้จากการเจริญสติในชีวิตประจำวันตามแนวสติปัฎฐาน 4 ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท