เล่าเรื่อง มะรุม(ต่อ)


รับประทานมะรุม ในรูปอาหารไปก่อนนะคะ รอให้มีข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยก่อนค่อยรับประทานเป็นแคปซูลกัน

 ครั้งที่แล้วได้ เขียนเรื่องที่อ่านจาก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เกี่ยวกับมะรุม วันนี้ขอเล่าเพิ่มเติมนะคะ

ข้อมูลที่เขียน ได้มาจากการสรุปจาก (สารอภัยภูเบศร ปีที่ 5 ฉ.67 ประจำเดือน มกราคม 52) โดยภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว "เรื่องพืชใกล้ตัว" ท่านบอกว่า ถ้ามะรุมดีทำไมไม่นำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์  ตอนนี้ทางคณะกรรมการอาหารและยายังไม่อนุญาตให้ขึ้นทะเบียน เนื่องจากยังไม่มีการวิจัยศึกษา พิษวิทยาที่กินมะรุมเป็นเวลานานๆ ไม่แน่ใจว่าถ้ารับประทานทุกวันจะมีผลข้าเคียงหรือไม่   คนโบราณใช้กินแบบอาหาร จิ้มน้ำพริก แกงส้มไม่ได้กินทุกวัน  หากท่านอยากจะกินแบบใส่แคปซูล ต้องรอผลการศึกษาพิษวิทยาก่อนว่ากินทุกวันมีพิษในการรักษาที่ชัดเจนเสียก่อน  คิดว่า รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร คงกำลังทำการศึกษาอยู่ รู้ผลอย่างไรจะนำมาเล่าให้ฟังอีกครั้ง         

   งานวิจัยของ รพ.ศิริราชเรื่องมะรุม พบว่า สารสกัดน้ำมะรุม น่าจะเป็นสมุนไพรที่ช่วยลดโอกาสเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยทดลองกับหนู พบว่ามีฤทธิ์ช่วยต้านอนุมูลอิสระลดการเกิดไขมันชนิดไม่ดี(LDL)ลดการเกิดโคเลสเตอรอลจับผนังหลอดเลือดได้ถึง50%  ส่วนอินเดีย พบว่า ใช้สารสกัดจากเม็ดมะรุมกับแอลกอฮอล์ ช่วยลดอาการอับเสบของข้อ  และลดอาการเกิดการแพ้  แต่ใช้ทดลองกับหนูเท่านั้นยังไม่ได้ทดลองใช้กับคนนะจ๊ะ

    หมอชาวบ้านเล่มที่ 338 มิย.50  บอกว่ามะรุม ชะลอความชรา  แต่ชาวญี่ปุ่นมีการผลิตชาใบมะรุมออกจำหน่าย ระบุว่า แก้ปากนกกระจอก(ไม่ใช่ปากคนไม่เป็นไร) หอบหืด อาการปวดหูและปวดศีรษะ บำรุงสายตา ระบบทางเดินอาหารช่วยระบายกาก  แต่หมอท่าบอกว่า มะรุมมีสารฟลาโวนอยต์ เช่นรูทินเควอเซทินกรดแคฟฟีโอลิลควินิก ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์   มีสารอีกหลายตัวที่ต้านการเกิดมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้    เคยอ่านในหนังสืออะไรจำไม่ได้แล้ว เขาบอกว่า เด็กที่ขาดอาหารในเอทิโอเปีย เขา(ฝรั่ง)นำใบมะรุมตากแห้ง โรยใส่ในข้าวให้กิน เด็กขาดสารอาหารน้อยลง แข็งแรงมากขึ้น

      แต่ที่แน่ๆตอนนี้ ต้นมะรุม ขายดี มาก เมื่อก่อนต้นสูงขนาด 1 ฟุต 10 บาทเดี๋ยวนี้ 25-35 บาท  ที่บ้านปลูกไว้10 ต้น กะจะขายยอดอ่อนก่อน แล้วค่อยขายฝัก  จะกินใบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  (เพราะกลัวไขมันหมดจากท้อง อุตส่าห์สะสมมาตั้งนาน)   คนเฒ่าคนแก่บอกว่า อย่าปลูกใกล้บ้านเพราะกิ่งมันเปาะ หักง่าย คล้ายๆต้นแค จึงไม่ควรปลูกใกล้บ้านเจ้าข้า  ! 

 

หมายเลขบันทึก: 250345เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2009 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 00:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบพระคุณค่ะ  อยากปลูกบ้าง เคยได้ยินค่ะ มีประโยชน์มากมาย
  • หากมีรูปมาให้ดูก็ดีนะคะ ศิลาจำรูปไม่ได้แล้ว จะได้หาซื้อถูกค่ะ
  • อยากลดน้ำหนัก อิอิอิ

จริงๆแล้ว พี่ชอบอ่าน เรื่องสมุนไพร สนใจอยู่หลายเรื่อง กำลังเขียนหนังสือเกี่ยวกับสมุนไพรอยู่ ให้ครูเป็นเอกสารประกอบการสอนเรื่องสมุนไพร ซื้อของรพ.เจ้าพระยาฯ มา 2เล่มราคา 1700 บาท ก็แพงอยู่แต่เขาบอกว่าที่เหลือจะเอาไปบูรนะตึก รพ.ก็เลย OK

เดี๋ยวตอนเช้า ถ้าไม่ลืมจะไปถ่ายรูปต้นมะรุมเล็กให้ แต่ไม่แน่ใจว่าจะ เชื่อมโยงภาพกับข้อความที่เขียนยังไงเนี่ย ทำไม่เป็น ไปตอนนี้เดี๋ยวเจอะไอ้เขียวหางไหม้รอบสองชีวิตจะหาไม่

พี่เป็นคนป่วยบ่อย ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงแต่เด็ก โตขึ้นก็ไม่แข็งแรง เป็นลมแต่เด็กเลย แต่ก็ไม่เป็นโรคอะไรมาก ส่วนใหญ่จะระวังเรื่องอาหาร แพ้ผงชูรส สารเคมีในผัก พยายามปลูกผักกินเอง ตอนนี้ ถั่วฝักยาวและถั่วพูกำลังมีฝักแล้ว เคยอ่านหนังสืออะไรไม่รู้จำไม่ได้แล้ว พระท่านบอกว่า ปัจจุบันเราเป็นอย่างไร ให้คิดดูว่าเราเคยทำอะไรไว้ ถือศิล 5 บริสุทธิ์ไม๊ ข้อใดบกพร่องก็จะแสดงข้อนั้นๆ พี่มานึกดู คนที่ป่วยบ่อย ศิล ข้อ1 คงบกพร่อง พี่จึงไม่ทำบาปเลย(ค่อยข้างไม่ทำนะ เผลอเลอบ้าง )ตั้งแต่ปี 18 เห็นจะได้ คงติดตัวมาเยอะตั้งแต่ชาติที่แล้ว เลยไม่ทำบาปต่อ

ถ้าบกพร่องข้อ 2 จะถูกลัก ขโมยของ ถูกโจรกรรมบ่อยๆ ถ้าบกพร่องข้อ 3 จะถูกข่มขืน ถูกล่อลวงเกี่ยวกับเรื่อเพศ ถ้าบกพร่อง ข้อ4 จะมีปัญหาเรื่องพูดไม่มีใครเชื่อถือ พูดแล้วทำให้ตัวเองเดือดร้อน พูดไม่ดี ถ้าบกพร่องข้อ5 จะเป็นเด็กปัญญาอ่อน หรือเกิดมามีปัญหาจนเป็นคนเสียจริต เพราะก่อนตายอาจเมาจนไม่ได้สติ พอไปเกิดใหม่จึงมีปัญหาติดตัวมา บางคนมีปัญหาซ้ำซ้อนหลายเรื่อง บางคนเกิดมาสบายตลอด บางคนก็ไม่เชื่อเรื่องบาปบุญ ทำกรรมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ต้องใช้วิจารณญานในการเลือกที่จะเชื่อด้วยว่า เชื่อแล้วเราเดือดร้อน หรือมีความสุข ทุกวันที่โลกวุ่นวายเพราะคนมีสื่อมาก จึงไม่ค่อยคิดกัน คิดไม่เป็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท