ใช้เวลาคุ้มค่า คุ้มราคาหรือยัง


นี่ไม่ใช่การตีกรอบ หากแต่เป็นการเปิดช่อง ยืดหยุ่นให้ต่างหาก

เวลา 8.30 น. ขีดเส้นน้ำเงิน  ต่อไปเวลา 9.00 น. ขีดเส้นแดง(มาหลังเส้นแดง..สาย)  และต่อไปอีกเวลา 9.30 น. ใครมาเกินกว่านี้ต้องลาครึ่งวัน     นี่คือหน้าที่หลักที่ต้องทำเป็นประจำทุกวันทำการ   ตามมติจากที่ประชุมสำนักงานเลขาฯ  ถ้าจำไม่ผิดเมื่อประมาณ 2-3 ปีมาแล้ว  บางคนคิดว่าการทำเช่นนี้เป็นการตีกรอบให้กับตัวเอง  ผูกมัดตัวเองให้ดิ้นไม่ได้   แต่หากมองและคิดให้เข้าใจนี่ไม่ใช่การตีกรอง  หากแต่เป็นการเปิดช่องให้ต่างหาก   คิดดูว่าเวลาปฏิบัติงานของราชการน้อยกว่าเอกชนอยู่แล้ว  (8.30 - 16.30 น. = 8 ชั่วโมง หักเวลาพักทานข้า 1 ชม.  ก็เหลือ 7 ชม.)  เวลาเริ่มทำงานจริงๆ ตามระเบียบ ก็คือ 8.30  เมื่อมีข้อยืดหยุ่นให้ได้ถึง 9.00 น.  เลยกลายเป็นความเคยชินของคนมาทำงาน "เกินแปดโมงครึ่งนิดหน่อยไม่เป็นไร ยังไม่เกินเก้าโมง ถือว่ายังไม่สาย" ก็เลยมาอย่างนี้เกือบเป็นประจำ   ก่อนอื่น... กองทัพก็ต้องเดินด้วยท้อง  มาแล้วต้องไปกินข้าวซะก่อนอาหารเช้ามีประโยชน์มากมายจะได้ทำงานได้เต็มที่  กว่าจะเริ่มลงมือทำงานจริงๆ ก็เก้าโมงกว่าๆ น่าจะได้      แถมเปิดช่องไว้อีกอย่าง   สามารถกลับก่อนเวลาราชการได้กรณีมีภารกิจสำคัญ  โห  จะมีที่ไหนอีกมั้ยเนี่ย  แถมด้วยการหยุดทุกวันหยุดของทางราชการ ยังไม่นับรวมสิทธิการลาต่างๆ  และหยุดเสาร์-อาทิตย์  ที่บอกกล่าวมาทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่าผู้เล่าอยู่ในระเบียบเป๊ะนะคะ  ก็มีบ้าง

       จะขอเล่าประสบการณ์ตรงให้ฟังสักหน่อย  จะได้เปรีบเทียบให้เห็นชัดเจนขึ้น  เมื่อประมาณ 8-9 ปีมาแล้วเคยทำงานในโรงแรมแห่งหนึ่งในพิษณุโลก  ขณะนั้นได้ค่าจ้างวันละ 139 บาท  หักเงินทุกวันหยุด และหักเงินทุกนาทีที่มาสาย  เวลาทำงาน 8.00 -18.00 น. นับดูได้ 10 ชม. หักเวลาพัก 1 ชั่วโมง  เหลือเวลาทำงานจริงๆ 9 ชม./1 วัน  ทำวันจันทร์ถึงวันเสาร์  เช้าตอกบัตรลงเวลาทำงาน  เที่ยงตอกบัตรออกไปทานข้าว   บ่ายโมงตอกบัตรลงเวลาเข้าทำงาน หกโมงเย็นตอกบัตรเลิกงาน หากขาดสายนิดหน่อยก็หักเงินเป็นนาที    โหดมั้ยคะ    ถ้านับชั่วโมงทำงานในหนึ่งสัปดาห์แล้ว ผิดกฏหมายแรงงานด้วยซ้ำ (ไม่เกิน 48 ชั่วโมง/สัปดาห์)  แต่ก็ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้นเค้าก็ยังทำกันมาอยู่จนทุกวันนี้  อันนนี้ขอเล่าแถมให้อีกหน่อย  เดือนแรกจำได้เลยว่าได้รับค่าจ้าง 2,100 บาท  หักค่าประกันการเข้าทำงาน400 บาท (ทุกคนต้องโดนหักจนครบ 2,000 บาท) คงเหลือรับจริง 1,700 บาท   หนักว่านั้นอีกก็คือ  วันสงกรานต์ให้หยุดวันที่ 13 วันเดียวเท่านั้น วันหยุดตามประเพณี หรือวันหยุดราชการอื่นๆ จำไม่ได้แล้วว่าหยุดกี่วัน   แต่กว่าจะได้หยุด ก็ยากเย็นนัก

        เห็นอย่างนี้แล้วลองคิดดูเล่นๆ  ว่าทุกวันนี้เราใช้เวลาในการทำงานคุ้มค่า  คุ้มราคาหรือยัง  นี่ไม่ได้ตั้งใจจะทำร้ายความรู้สึกผู้ใด  แค่บอกกล่าวไว้ให้ได้คิด..สักนิดก็ดีนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องทั่วไป
หมายเลขบันทึก: 250338เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2009 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท