Mindmap...ของฉัน


Mindmap...การจดโน้ตย่อที่เป็นความคิดและการสร้างสรรค์ผลงานของเราเอง

ปิดเทอมปี 3 คราวนี้ต้องเรียน summer ตั้ง 4 วิชาและอีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะถึงวันสอบแล้ว  ตั้งใจว่าจะอ่านหนังสือเตรียมไว้ก่อน แต่คิดดูแล้วว่าถ้าอ่านก่อนจะถึงวันสอบจะลืมทุกที (เพื่อนๆเป็นเหมือนกันไหมคะ)

สำหรับการเรียนหนังสือที่ผ่านมาอาจารย์จะมีการสอนแบบ PBL เป็นการให้เราเรียนรู้ด้วยตนเองในการหาความรู้จากที่ต่างๆ เช่น ห้องสมุด, Internet เป็นต้น และเมื่อได้ข้อมูลแล้วอาจารย์จะให้ส่งงานเป็น Mindmap

Mindmap ที่ว่านี้คือการที่เราเริ่มเขียนจากหัวข้อใหญ่ๆ แตกแขนง ไปเป็นหัวข้อย่อยๆ เหมือนกับรากต้นไม้ที่กระจายไปรอบต้น    ซึ่งจากการเรียนที่ต้องส่งงานเป็น Mindmap บ่อยๆ ทำให้เวลาอ่านหนังสือจะจดโน้ตเป็น   Mindmap ด้วย สำหรับตนเองเวลาเขียนจะใช้ปากกาหลายๆสี บางครั้งจะวาดภาพประกอบทำให้สนุกในการจด  ในช่วงแรกก็ต้องใช้เวลาเขียนนานหน่อยเพราะเราต้องอ่านและจับใจความให้ได้ก่อนที่จะเขียน  แต่ตอนนี้รู้สึกว่าพอทำบ่อยขึ้นทำให้การอ่านจับใจความของเราดีขึ้น สามารถมองภาพรวมของเนื้อหาที่เราเรียนได้ดี   จึงตั้งใจจะเขียน Mindmap กับเนื้อหาที่จะอ่านสอบ summer  อีกอย่างการจดโน้ตแบบนี้ทำให้เราไม่ต้องพกหนังสือเล่นหนาๆ  ใช้เพียงสมุด1 เล่ม  เวลาไปที่ไหนๆ  สามารถหยิดขึ้นมาทบทวนได้สบายๆ

 

คำสำคัญ (Tags): #mindmap
หมายเลขบันทึก: 250275เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2009 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยังไงถ้าทำเสร็จเรายืมอ่านด้วยแล้วกัน 555...

ชอบสมุดเล่มนั้นมาก

ยืมมาอ่านบ่อยช่วงขึ้น ward

และคิดว่าจะยังคงยืมต่อไปนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท