AAR : อนาคตของพระพุทธศาสนา


ก่อตัวเผยแผ่พุทธธรรมสู่สังคมตะวันตกทีมีวิถึความเชื่อแตกต่างกันมากได้มากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเป็นบทพิสูจน์ว่า "พุทธธรรมมีความเป็นสากล" อยู่ไม่น้อย
  • หลังจากที่อ่านหนังสือ "อนาคตของพระพุทธศาสนา" จบลงแล้ว พบว่า เป็นหนังสือที่น่าสนใจมากครับ อย่างน้อยก็ตอกย้ำให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้นว่า ทางขึ้นเขามีหลายทาง หลายวิธีการ แต่สุดท้ายก็เป้าหมายเดียวกันคือ ยอดเขา เปรียบได้กับ พุทธศาสนาที่มีหลายนิกาย แตกต่างกับบ้างตามพื้นที่และความเป็นไป แต่สุดท้ายก็มีเป้าหมายเดียวกันนั่นคือ นิพพาน
  • หนังสือ "อนาคตของพระพุทธศาสนา" เขียนโดย ท่านซองยาล รินโปเจ แห่งนิกายวัชรยาน ท่านก็ยังให้ความสำคัญถึงการคงรักษาไว้ซึ่งแก่นพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า แต่สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการเข้าได้หลากหลายตามพื้นที่และยุคสมัย
  • ส่วนตัวของผมมองว่า วัชรยานจากธิเบต มีความน่าสนใจมากตรงที่ เมื่อเคลื่อนตัวสู่สังคมตะวันตก นอกจากไม่ถูกกลืนหายไปแล้ว ยังก่อตัวเผยแผ่พุทธธรรมสู่สังคมตะวันตกทีมีวิถึความเชื่อแตกต่างกันมากได้มากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเป็นบทพิสูจน์ว่า "พุทธธรรมมีความเป็นสากล" อยู่ไม่น้อยครับ
คำสำคัญ (Tags): #พุทธธรรม
หมายเลขบันทึก: 249710เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท