ไอติม
สุพัฒตรา สุพัฒตรา พงษ์ศาสตร์

ประโยชน์ดีๆจากการดนตรี


รู้ไว้ใช่ว่า

การฟังดนตรีนั้น ถ้าคิดให้ดีๆก็มีประโยชน์ไม่น้อยเลย  ดนตรีเป็นอาหารของหูและตา ก่อให้เกิดความรื่นเริงบันเทิงใจ เป็นการพักผ่อนอย่างหนึ่งซึ่งทำให้ร่างกายและสมองที่ได้รับความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากการทำงาน ได้ผ่อนคลาย  ถ้านึกดีๆ คนเราทุกคนมีความเป็นนักดนตรีอยู่ในตนเอง บางคนแม้ไม่สามารถ เล่นดนตรีหรือร้องเพลงได้ ก็ยังชอบฟังและชอบดูศิลปะการดนตรี  การรู้จักฟังดนตรีด้วยความนิยมและรู้สึกซาบซึ้งในรสของเพลงนั้น มีประโยชน์สำหรับชีวิตอย่างมาก คือ ในชีวิต ประจำวัน ดนตรีมีประโยชน์ในการผ่อนคลายอารมณ์ ในเวลาที่รู้สึกเคร่งเครียดหรือเร่าร้อนด้วยโทสะ ดนตรีก็ช่วยชโลมใจ ให้เย็นลง เป็นเพื่อนในเวลาเหงา กระตุ้นให้รู้สึกคึกคักกล้าหาญในเวลาที่หวาดกลัวภัย อาหารมีประโยชน์ทางกายฉันใด ดนตรีก็มีประโยชน์ทางใจฉันนั้น เพราะเมื่อเราได้ฟังเพลงที่ไพเราะ เรารู้สึกซาบซึ้งและรู้สึกกระหยิ่มอิ่มอกอิ่มใจ เช่นเดียวกับ เมื่อเราเห็นสิ่งที่สวยงามทำให้ชีวิตมีความสดชื่นนาอภิรมย์ยิ่งนัก  นอกจากประโยชน์ที่ได้กล่าวมานี้แล้ว  ดนตรียังเป็นยาบำบัดโรคได้อีกด้วย

ตัวอย่างเช่น

- ในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็ง พบว่าช่วยลดความเจ็บปวด ช่วยจัดการกับความเครียด ภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล นอนไม่หลับ และไม่อยากอาหารได้
- ช่วยควบคุมการหายใจและจังหวะการเต้นของหัวใจในผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจได้
- ช่วยทารกที่คลอดก่อนกำหนดพื้นตัวเร็วขึ้น ลดจำนวนวันที่อยู่ในตู้อบ และเพิ่มน้ำหนักตัวได้
- คนไข้ที่ผ่านการผ่าตัด เมื่อได้ฟังดนตรีจะลดอาการปวด และลดความต้องการใช้ยาแก้ปวดได้ดี
- ดนตรีช่วยลดความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า และความรู้สึกโดดเดี่ยวในผู้ป่วยสูงอายุ และกระตุ้นการสร้าง growth hormone ได้อีกด้วย
- ช่วยผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ ความจำเสื่อม หรือโรควิกลจริต ให้มีอาการดีขึ้น


หมายเลขบันทึก: 249551เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2009 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อิอิอิอิ

คนแรกเลยอ่า

ดนตรี นั้นคือชีวิต

ช่วยได้เยอะแยะเลยนะ

ดีจริงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

การฟังดนตรีช่วยจรรโลงใจคะ

ฟังดนตรีเลือกตามแต่ความชอบของแต่ละคน

..........

ขอบคุณสำเรื่องราวดีๆ

ดนตรีช่วยให้โลกเรามีสีสันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท