เรื่องเล่าจากการเป็น กระบวนกรเครือข่ายเลขานุการ ภาคใต้


เรื่องเล่าของ น้องจุไร หมื่นนรา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

2 วันที่ผ่านมา ดิฉันและ ดร.วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์  มาทำหน้าที่ กระบวนกร ในการนำกลุ่มเลขานุการผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาภาคใต้ ร่วมเรียนรู้กระบวนการ KM ในการสร้างเครือข่ายเลขานุการผู้บริหาร ภาคใต้ ... ผ่าน Blog  บันทึกนี้ เป็นเรื่องเล่า ผ่าน blog ซึ่งหยิบเอาเรื่องเล่าจริง ที่น้องจุไร...จาก ม.วลัยลักษณ์ เก็บได้มาเล่าผ่าน blog  บันทึกนี้ทดลองให้กลุ่มรู้ว่า เราจะเล่าประสบการณ์ ผ่าน Blog ได้อย่างไร โดยใช้ คำสำคัญ เครือข่ายเลขานุการภาคใต้ เป็นคำหลักที่จะหากัน

สำหรับเจ้าของเรื่องเล่าตัวจริงคือ...คนนี้ค่ะ

วันที่ 18  มีนาคม  2552  ช่วงบ่าย – เย็น  ช่วงที่เธอไม่อยู่ออกไปเยี่ยมป่วยของญาติที่ รพ.มอ. นั้นเป็นช่วงที่วิทยากรให้แยกกลุ่มอีกครั้งหนึ่ง โดยมีโจทย์คิดปัญหาและแนวทางแก้ไข โดยมีหัวปลาให้ 3 ข้อ A - C  เราอยู่กลุ่ม 3 ได้หัวข้อ “การบริหารเวลาและการจัดลำดับความสำคัญ”
อ้อลืมบอกว่าก่อนหน้านั้น ทุกคนต้องวาดวัวที่เป็นนวัตกรรมใหม่ด้วยนะจ๊ะวัวของแต่ละคนมีความหลากหลายมาก แล้วให้เลือกวัวของแต่ละกลุ่มขึ้นมา เพื่อเสนอให้เพื่อนกลุ่มอื่นได้ชมกัน โดยทั่วถึงกลุ่มเรา เลือกวัวของปอไปนำเสนอ เป็นวัวน่ารัก (วิทยากรชม) ชื่อว่า “วัวเลขา”  มีวัวของกลุ่มอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น
วัวกลุ่มพี่แก้ว พี่เพ็ญ “วัวเรด้า”  ต่อมาได้ร่วมกันคิดในหัวข้อที่หยิบฉลากได้ ตามที่เล่าไปแล้ว กลุ่มเราได้หัวข้อ A  “การบริหารเวลาฯ”  ทุกคนร่วมกันคิดถึงปัญหาและแนวทางแก้ไขกันทั่วทุกคน โดยมีคุณอำนวย (กอล์ฟ)  คุณลิขิต (นก)  และสมาชิกทุกคน อ้อ! ลืมบอกมีปอเป็นโฆษกด้วยจ๊ะ กลุ่มได้ร่วมกันคิดในประเด็นการบริหารเวลา มีอยู่ข้อหนึ่งที่สำคัญคือ ถ้าเราบริหารเวลาได้ไม่ดี นอกจากจะส่งผลการกระทบต่องาน ต่อเพื่อนร่วมงาน ต่อองค์กร แล้ว จะมีผลต่อโอกาสในการพัฒนาทักษะ การเพิ่มศักยภาพของเราเองด้วย

ถึงตอนนำเสนอ  "กลุ่ม พี่แก้ว***" คุณพิมพ์สุจี ศรีสุวรรณ เลขาศูนย์เครือข่ายความเป็นเลิศนาโน  present เรื่องบุคลิกภาพเราไม่ง่วงเลย ดีจัง  พี่แก้ว เค้า present ได้ดีมาก

ประเด็นของกลุ่มพี่เค้า คือ บุคลิกภาพของเลขานุการดูจะเป็นธรรมดาใช่มั้ยแต่ พี่แก้วจะนำเสนอได้น่าสนใจมาก มีมุข มีลูกเล่น ตลอดเลย เราประทับใจจริง ๆ นะ เรากะว่าจะนำมาใช้ในส่วนตัวของเราด้วย เพราะเราเป็นคนไม่ค่อยกล้าแสดงออกในการนำเสนอเท่าไหร่เลย  ประมาณ 10 นาที ที่ฟังพี่แก้วนำเสนอ เหมือนชมคอนเสิร์ตพี่เบิร์ด เลยแกเอ๋ย เชื่อมั้ย เพราะ

1         บุคลิกน่าสนใจ (ไม่สวยมาก แต่ดูดีมาก)

2         ภาษาที่นำเสนอน่าสนใจมาก

3         มีการสื่อสารกับผู้ฟัง กระตุ้นการรับรู้ พูดดัง ฟังชัด

4         มีมุขตลก (เอาผู้ฟังในห้องประชุมอยู่ทุกคน)

5         เป็นคน “สวยตัวร้าย” เป็นตัวของตัวเองม๊าก (มั่นใจมั๊กๆ)

6         She สุดยอด ๆๆๆๆ

พี่แก้ว*** คุณพิมพ์สุจี ศรีสุวรรณ เลขาศูนย์เครือข่ายความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์   

หมายเลขบันทึก: 249502เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2009 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • แวะมาดูกระบวนกร
  • การนำเสนอก็เป็นความสามรถอย่างหนึ่งที่ต้องฝึกนะครับ
  • คนเก่งๆ แค่จับไมค์ก็ฮากันแล้ว
  • ขอบคุณครับ 

ท่านสิงห์ป่าสัก มาก่อนเลย....ขอบคุณค่ะที่มาเชียร์ นี่บันทึกสดขณะทำกระบวนการเลยนะเนี่ย! จะเขียนเล่ากการเตรียมกระบวนการครั้งนี้เป็นการขอบคุณ...ที่มาเชียร์กันค่ะ

เคยได้เข้าร่วมการจัดอบรมเลขานุการรุ่นนี้ด้วย สนุกมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท