สัญญา..สำหรับคุณหมอเด็กนอก(กรุง)


บางเรื่องเป็นสิ่งที่ไม่เคยเปิดเผยให้ผู้ใดได้รับทราบมาก่อน แต่เมื่อถูกถ่ายทอดออกมาแล้วพบว่าเป็นเรื่องเล่าเร้าพลังอย่างดี ทำให้ผู้ได้ยินได้ฟังเกิดพลังและแรงบันดาลใจที่จะพัฒนาตนเองให้เข้าถึงซึ่งความจริง ความดี ความงาม อันเป็นศักยภาพสูงสุดที่มนุษย์จะเข้าถึงได้

แม่ต้อยเคยสัญญากับคุณหมอเด็กคนหนึ่งไว้ หลังการประชุมวิชาการประจำปี HA Forum ครั้งที่๑๐ คุณหมอได้เข้ามาหาแม่ต้อยและบอกว่าชื่นชมในคำกล่าวความเป็นมาของการให้รางวัลโรงพยาบาลที่ได้รับรางวัล Humanized health care award เป็นอย่างมาก คุณหมอบอกว่าทำให้เข้าใจความมีพลังของการเล่าเรื่องดีดี ภายในโรงพยาบาล ที่จริงคุณหมอได้ทวงแม่ต้อยมาแล้วครั้งหนึ่ง วันนี้แม่ต้อยจึงได้นำข้อความที่ได้กล่าวในพิธีมอบรางวัลที่มีคุณค่านั้นมาฝากคุณหมอ และเพื่อนๆชมรม goto know ทุกๆท่านนะคะ

และแม่ต้อยอยากจะบอกว่า ผู้ที่เขียนข้อความที่ทรงพลังนี้ คือ คุณหมออนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ท่านผุ้อำนวยการสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล หัวหน้าที่รักยิ่งของแม่ต้อยนั่นเองคะ

เมื่อสามปีที่แล้ว แนวคิดเรื่องระบบบริการสุขภาพที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์ ได้ถูกจุดประกายขึ้น ณ สถานที่แห่งนี้ โดย ศ.นพ.ประเวศ วะสี  ซึ่งแนวคิดดังกล่าวได้กลายมาเป็น theme ของการประชุม HA National Forum ในปีต่อมา คืนหัวใจให้ระบบสุขภาพ  ก่อให้เกิดความตื่นตัวในระบบบริการสุขภาพที่จะหันมาเรียนรู้ศักยภาพของทีมงาน รับรู้เรื่องราวดีๆ นำไปขยายผลทดลองทำในบริบทต่างๆ  เกิดการปลุกเร้าให้มาร่วมกันค้นหาศักยภาพที่มีอยู่ในตัวผู้ปฏิบัติงาน ในทีมงาน ในองค์กร  เป็นการเติมเต็มในส่วนที่ยังขาดหายไปจากระบบที่เป็นอยู่ อันจะนำไปสู่ดุลยภาพหรือสุขภาวะของระบบและทุกชีวิตที่เกี่ยวข้อง

สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ได้ริเริ่มมอบรางวัล “Humanized Healthcare Award” ให้แก่ทีมงานและองค์กรที่บุกเบิกดำเนินงานในเรื่องนี้ขึ้นเมื่อปี 2551 ในพิธีปิดการประชุม HA National Forum ครั้งที่ผ่านมา เพื่อเป็นกำลังใจและเป็นการกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวอย่างต่อเนื่อง  เป็นรางวัลที่ไม่มีลำดับที่ เป็นรางวัลที่ไม่จำกัดจำนวน  เนื่องเพราะคุณค่าของการเข้าถึงความจริง ความดี ความงามที่แต่ละทีม แต่ละองค์กร ได้สร้างขึ้นนั้น ไม่อาจจำแนก จัดลำดับ หรือจำกัดได้

เรื่องราวต่างๆ ที่ถูกสั่งสมไว้ ได้รับการเชื้อเชิญให้ถ่ายทอดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้ถึงความพยายามอันสมควรชื่นชม  บางเรื่องเป็นสิ่งที่ไม่เคยเปิดเผยให้ผู้ใดได้รับทราบมาก่อน  แต่เมื่อถูกถ่ายทอดออกมาแล้วพบว่าเป็นเรื่องเล่าเร้าพลังอย่างดี  ทำให้ผู้ได้ยินได้ฟังเกิดพลังและแรงบันดาลใจที่จะพัฒนาตนเองให้เข้าถึงซึ่งความจริง ความดี ความงาม อันเป็นศักยภาพสูงสุดที่มนุษย์จะเข้าถึงได้

          เรื่องเล่าแต่ละเรื่องเปรียบเสมือนดนตรีที่ประพันธ์ไว้อย่างไพเราะ เสมือนภาพถ่ายชีวิตที่ถ่ายโดยนักภ่ายภาพมืออาชีพ เสมือนภาพยนตร์อันน่าประทับใจ  ที่เบื้องหลังนั้นประกอบไปด้วยความทุ่มเทอุทิศตน ความมานะบากบั่น ความเหนื่อยยากลำบากจนบางครั้งเกิดความท้อถอย แต่สุดท้ายกลายเป็นปิติในหัวใจของผู้สร้าง เป็นหัวใจที่เข้มแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

          เรื่องเล่าต่างๆ ได้ให้บทเรียนมากมาย เป็นบทเรียนจากชีวิตจริงของทั้งผู้ทุกข์ยาก และผู้ให้การเยียวยา  เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงแนวคิดที่ค่อยๆ เกิดขึ้นจากการรับรู้ความทุกข์ของผู้ป่วย ซึ่งแต่เดิมเราถูกฝึกให้ชินชาต่อเรื่องเหล่านี้  จากแนวคิดที่เปลี่ยนไป ทำให้เกิดพลังขับเคลื่อนในการปรับปรุงระบบบริการอย่างต่อเนื่อง  เราได้เห็นความเชื่อมโยงจากใจถึงใจระหว่างผู้เยียวยากับผู้ป่วย ที่แม้ชีวิตก็อาจสละให้ได้ และกลับสะท้อนมาเป็นกำลังใจให้แก่กัน ธำรงไว้ซึ่งพลังที่จะต่อสู้กับความเหนื่อยยาก ปลดเปลื้องความท้อแท้ออกจากชีวิต  เราได้เห็นแผนงานและกิจกรรมที่เกิดขึ้นเพราะการมองเห็นและตระหนักในความสำคัญของปัญหาตรงหน้าโดยไม่เพิกเฉย  เราได้เห็นความเชื่อมั่นศรัทธาต่อเพื่อนมนุษย์ ไม่ว่าเขาจะเป็นเด็กตัวเล็กๆ เป็นคนเจ็บ เป็นผู้ทุกข์ยาก  ให้โอกาสพวกเขา ช่วยกันดึงศักยภาพของเขาออกมา  เราได้เห็นอานิสงส์ของการพัฒนาจิตของเจ้าหน้าที่ ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตและวิธีคิดของเธอและเขาโดยสิ้นเชิง กลายมาเป็นการจัดบริการที่ช่วยนำพาเพื่อนมนุษย์ก้าวพ้นห้วงทุกข์ไปสู่ความเข้าใจความเป็นจริงของชีวิต มีจิตตั้งมั่นพร้อมที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่จะเกิดขึ้น 

สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ร่วมกับแผนงานพัฒนาจิตเพื่อสุขภาพ มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ และมูลนิธิรามาธิบดี มีความยินดีที่ได้ร่วมกันสดุดี และมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “Humanized Healthcare Award” ให้แก่ทีมงานและองค์กร ที่ได้มีการบริการสอดคล้องกับแนวทางดังกล่าว

สวัสดีคะ  หวังว่าคุณหมอคงได้เข้ามาอ่านนะคะ

หมายเลขบันทึก: 249301เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2009 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

การทำงานเพื่อเพื่อนมนุษย์น่ายกย่องค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแม่ต้อย

หนูกำลังเรียนเรื่อง Humanized health care อยู่พอดีเลยค่ะ กำลังทำรายงานและจะนำเสนอศุกร์หน้านี้ค่ะ

ส่วนหนังสือของท่านศ.นพ.ประเวศ วะสี หนูก็ได้อ่านแล้วค่ะ เมื่อก่อนเราเน้นที่เทคโนโลยีที่ทันสมัย ไร้ความใส่ใจในตัวผู้ป่วยลึกๆๆจริงๆๆ หนูอยากให้ทีมสุขภาพทุกคนได้ดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจที่เป็นมนุษย์มากที่สุด

สวัสดียมบ่ายค่ะแม่ต้อย

ทานข้าวหรือยังค่ะ

สวัสดีค่ะแม่ต้อย

เสียดายจัง ครั้งนี้ไม่มีโอกาสนำเรื่องเล่า ของชาว รพ ศรีนรินทร์ ไปเล่าให้คนอื่นได้ฟัง โอกาสหน้าถ้ามีอีก เราจะไม่พลาดค่ะ

                   แก้ว

 Bad Angel

สวัสดีคะ น้องนางฟ้า

ดีใจที่ได้รุ้จักคะ

. Moo-YonG
น้องหมูหยองคะ ดีใจคะที่แม่ต้อยได้มารู้จัก ตัวจริง เสียงจริงที่เรียนด้านนี้โดยตรง หากมีอะไรนำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

ขอบคุณคะ

berger0123
ยังไม่ได้ทานคะ แต่กำลังจะทานข้าวเย็นนะคะ

ขอบคุณคะ ที่ยังคิดถึง

. แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

น้องแก้วคะ เก็บรวมไว้ได้เลยคะ  ตอนนี้แม่ต้อยกำลังจะเปิดหลักสูตร narrative medicine คะ จะทำให้เราสามารถถ่ายทอดรายละเอียดต่างๆลงในการเขียนได้อย่างปราณีตเชียวคะ

สวัสดีค่ะ แม่ต้อย

อยากบอกว่าตอนแม่ต้อยอ่านกลอน ถึงคุณหมอที่ได้รับรางวัล ฟังแล้ว รู้สึกขนลุกและดีใจที่ในมุมเล็กๆๆของพื้นที่ประเทศไทย มีเพชรเม็ดงามซ่อนอยู่ ที่คอยช่วยเหลือส่องแสงสว่างทางให้กับผู้รับบริการที่ไม่ค่อยมีโอกาสทางสังคมซักเท่าไหร่ให้ได้รับการดูแลที่ดีที่สุด(เท่าที่มนุษย์ด้วยกัน จะสามารถดูแลซึ่งกันและกันได้ด้วยหัวใจ) หรือการเป็นศูนย์รวมกำลังใจให้แก่ผู้ร่วมงานในยามที่พบกับอุปสรรคหรือท้อแท้หมดหวัง

และยิ่งรู้ว่า ผู้ที่เขียนข้อความที่ทรงพลังนี้ คือ "คุณหมออนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ท่านผุ้อำนวยการสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล " จากคำบอกเล่าที่ว่า "บางเรื่องเป็นสิ่งที่ไม่เคยเปิดเผยให้ผู้ใดได้รับทราบมาก่อน แต่เมื่อถูกถ่ายทอดออกมาแล้วพบว่าเป็นเรื่องเล่าเร้าพลังอย่างดี ทำให้ผู้ได้ยินได้ฟังเกิดพลังและแรงบันดาลใจที่จะพัฒนาตนเองให้เข้าถึงซึ่งความจริง ความดี ความงาม อันเป็นศักยภาพสูงสุดที่มนุษย์จะเข้าถึงได้"

รู้สึก ภูมิใจมากที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้เคยร่วมงานกับทีมท่าน ผ.อ.และรองผ.อ. (แม้เป็นช่วงเวลาแค่ 4 เดือนกว่าๆ (สั้นๆ เท่านั้น) แต่เป็นช่วงเวลาที่มีค่ามหาสาลสำหรับคนธรรมดาเล็กๆๆอย่าง หนูแมว คนนี้คนหนึ่งค่ะ รัก และศรัทธาจริงๆๆค่ะ

แม่ต้อยคงเป็นคนที่น่ารักมากมากนะคะ

คงมีเรื่องเล่ามากมายที่จะถ่ายทอดเป็นวิทยาทานให้คนอื่นๆได้เรียนรู้อีกมากมาย

ขอบคุณค่ะ

9. CAT9
แมว  แม่ต้อยรู้ว่าแมวมีความตั้งใจที่ดี และมีศักยภาพที่อยู่ภายในมากมาย แม่ต้อยคิดว่าแมวต้องประสบความสำเร็จแน่นอน เชื่อแม่ต้อยเถอะนะคะ

P 

สวัสดีคะ ครูแอ้ด ไหงมาชมกันซึ่งๆหน้าละคะ

ตอนนี้กำลังใจครูแอ้ดเป้นอย่างไรบ้าง แม่ต้อยให้กำลังใจทุกๆวันนะคะ

เรียน แม่ต้อย คนอ่านเก่ง คนเขียนเก่ง เลยเก่งและดีค่ะ อิอิ

สวัสดีคะแม่ต้อย

อ่านเรื่องราวต่าง ๆที่เล่ามามีแต่สิ่งที่ดี ๆนะคะ

ไก่คงจะมีโอกาสได้เรียน และเล่าเรื่องราวบ้างนะคะ

ฮ่าๆๆๆ อันนี้อ่านแล้ว นึกว่าเรื่องคุณหมออย่างเดียว อิอิๆๆ

3. ♥.paula ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

อิอิ อย่างพอลล่านี่เรียกว่าแฟนพันธิ์ แท้นะเนี่ย

P

 น้องไก่คะ  แม่ต้อยคิดว่าในทุกแห่งมีเรื่องราวดีดี แม้เพียงน้อยนิดก้ต้องมีอย่างแน่นอน เพียงแต่เราไม่กล้าเอามาเล่าต่อเท่านั้นเองคะ

ลองดูที่ทำงานของน้องไก่จะเห้นว่า หากเราใช้เวลา ใช้การรับฟังที่ดีช่วยก็จะสามารถที่จะหยิบมาชื่นชม เป้นกำลังใจให้เราได้

แม่ต้อยจะเป็นกำลังใจให้เสมอคะ

. ขจิต ฝอยทอง
อาจารย์ ขจิต ผิดหวังละสิ ก็เรื่องนี้ คุณหมอที่ใช้ชื่อว่า หมอเด็กนอก( กรุง) เขาขอไว้ แม่ต้อยเลยตั้งชื่อเรื่องให้คุณหมอได้เห็นชัดๆไงคะ

ไม่ได้หลอกลวงนา..

สวัสดีค่ะ

  • เป็นนิมิตรหมายอันดีที่คุณเอก จัตุพร
  • จะไปเยี่ยมและดูแลโรงเรียนของครูคิมค่ะ
  • คงเป็นเรื่องใหม่และดูว่าคล้าย ๆกันนี้ค่ะ

19P

ครูคิมคะ ดีใจมากๆ ที่เห็นครูคิมคะ ทำงานมากๆ อย่าลืมรักษาสุขภาพนะคะ

การเริ่มต้นเรื่องนี้ของพรพ.

ทำให้เกิดจุดเริ่มต้นอื่นๆที่ดีมากมายครับ..

 

เป็นการจุดประเด็นเรื่องของความดี ความรัก ความเมตตาในใจของผู้ให้และผู้รับบริการ

 

อาจจะมีคนเคยคิดจะทำจะสร้าง...แต่เมื่อพรพทำนั้นมันมีพลัง และผลลัพธ์  รวมทั้งผลกระทบทางบวก....

 

อย่างที่ท่านผอ. รพ.ขอนแก่นกล่าวไว้ครับ  ในองค์กรนั้นทุกคนมีเมล็ดความดีอยู่ในตัว  ...

 

สิ่งหนึ่งที่ทุกๆคนมี (น่าจะต้องมีครับ ^_^)    คือความเป็นมนุษย์....

 

ดังนั้นเมื่อเรื่องนี้เกิดขึ้น...มันก็น่าจะเหมือนกับการเปิดพื้นที่ให้กับความดีในผู้คนที่ทำงาน   ให้กล้าที่จะเผยออกมา  ดูเป็นเรื่องที่ไม่ต้องปกปิด   อายอีกต่อไป....

 

อยากให้เรื่องราวนี้ถูกขยายและดำเนินการต่อไปเรื่อยๆครับ

 

เป็นกำลังใจให้แม่ต้อยและอาจารย์ทุกๆท่านครับ....

 

ขออนุโมทนาบุญในกุศลอันยิ่งใหญ่ครับ

kmsaba

โอ้โฮ  หัวใจพองโตเลยละคะ  ขอบคุณแทน พรพ.ทุกท่านจริงๆคะ แต่แม่ต้อยว่า แท้ที่จริงแล้ว ความดี ความงาม นั้นอยู่ที่คนทำงานในโรงพยาบาลนั่นเอง

และการรวมตัวของคนที่ทำความดี ความงามให้กับประชาชนในวันนั้นต่างหากเป็นภาพที่น่าประทับใจ น่าภาคภูมิใจ

และคุณหมอคือ คนๆหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จคะ 

จริงๆนะคะ

 

แม่ต้อยคะ ครูต้อยย่องมาเก็บความดี ของพรพ และคุณหมอค่ะ แต่ไม่ได้เม้นท์ เพราะมาดึกมาแล้ว และง่วงมากๆ วันนี้กลับมาอ่านอีกครั้งพบว่า ทุกท่านที่เม้นท์ ทุกข้อคิด้วนมีพลังความดีให้ชื่นใจตามด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะแม่ต้อย เคยไปร่วมงาน HA Forum 2 ครั้งค่ะครั้งแรกไปเมื่อปี

2549 และปี 2550 นำผลงานโครงการพาน้องท่องวิถีพุทธ การดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจในมิติจิตวิญญาณ ทั้งสองปีที่ไปหนูได้จุดประกายหลายสิ่งมาพัฒนาหน่วยงาน สิ่งหนึ่งที่หนูได้มาคือหนังสือ งานคือความดีที่หล่อเลี้ยงชีวิต ทั้งฉบับหนังตัวอย่างและความดีที่เยียวยา หนูรู้สึกมีพลังในการทำงานทุกครั้งที่เปล่งวาจาถึง งานคือความดีที่หล่อเลี่ยงชีวิตหนูฝันไว้ว่าวันหนึ่งหนูจะเขียนเรื่องเล่า...ที่เป็นความดีในโรงพยาบาล

ศรีนครินทร์ โดยเฉพาะในแผนกการพยาบาลกุมารเวชกรรม ที่หนูสังกัดอยู่

แม่ต้อยคะวันนี้หนูได้ทำในสิ่งที่หนูฝันแล้ว หนูเป็นเจ้าของคอลัมน์ เรื่องเล่าจากงานบริการสุขภาพ ตอนนี้เขียนไปแล้ว 3 เรื่องค่ะ

เรื่องเเรก..ความฝันสุดท้ายของติ๊ก

เรื่องที่ 2...เติมฮักเติมแฮง..กับค่ายสร้างเสรมพลังชีวิต

เรื่องล่าสุดที่เขียน..จิตสบาย ใจสงบเเม้ยามป่วยไข้

หนูอยากให้แม่ต้อยเข้าไปอ่านดูค่ะและช่วยชี้แนะผ่าน blog หนูก็ได้ค่ะ

ชื่อเว็บ romklao.info หรือเข้า google สุธีรา พิมพ์รส ค่ะ

และสิ่งที่หนูฝันมากๆคืออยากให้เรื่องเล่าของทีมนำทางคลินิกกุมารเวชกรรม คณะเเพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ไปเผยแพร่ในเวทีของ HA FORUM

P

ขอบคุณครูต้อยมากๆที่คิดถึงกันคะ
ทำให้มีกำลังใจอีกมากโขคะ

P

 แม่ต้อยต้องขอโทษมากๆคะ  ที่บางครั้งก็ไม่ได้ย้อนกลับมา

บล้อกเดิมๆ จึงทำให้การสื่อสาร ขาดช่วงไปบ้าง

ตกลงคะ แม่ต้อยจะเข้าไปอ่านนะคะ

ให้น้องสุธีรารวบรวม เรื่องดีดีไว้ ที่แผนกกุมารมีโอกาสสร้างเรื่องราวดีดีมาก

พอใกล้ๆ  Forum ให้ส่งไปที่พรพ.นะคะ

จะคอยรับคะ

 

ขอบคุณค่ะแม่ต้อย..หนูจะเล่าให้ทีมฟังและจะเตรียมเรื่องไว้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท