วิกฤตที่เป็นโอกาส.....ให้เตรียมพร้อม


จะเข้าหน้าฝนแล้ว ผู้ปฏิบัติงานและผู้รับบริการจะเดือดร้อน ดังนั้น จึงต้องถือว่าวิกฤตครั้งนี้เป็นโอกาสในการเตรียมแก้ไขและป้องกัน

          ในตอนบ่าย (14.00 - 16.00 น.) วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการความเสี่ยงประจำเดือน บรรยากาศของการประชุมในช่วงแรกก็เป็นไปตามวาระ คือ มีการแจ้งกิจกรรมที่จัดเตรียมสำหรับเรื่องความเสี่ยง, ทบทวนการรายงานความเสี่ยงที่รุนแรง , ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นบ่อย และการแก้ไข/ป้องกัน แต่ไม่รู้ว่าโชคดีหรือโชคร้ายที่ก่อนการประชุมมีฝนตกหนักมากติดต่อกันเป็นเวลานานพอสมควร ทำให้หลายหน่วยงานเดือดร้อนไปตามๆ กัน มีทั้งน้ำท่วมขัง, หลังคารั่ว, ฝ้าทะลุ, ท่อระบายน้ำส่งกลิ่นเหม็น ฯลฯ ดังนั้น พอถึงเรื่องอื่นๆ ที่ให้แจ้ง เสียงในที่ประชุมจึงแซดไปด้วยเรื่องผลกระทบจากเหตุการณ์ฝนตกหนักในช่วงเที่ยงวันนี้ จนบันทึกการประชุมแทบไม่ทัน ซึ่งก็เข้าใจว่าตึกเราเก่ามากหลายตึก ภาวะเช่นนี้เกิดขึ้นได้ก็จริง แต่จะปล่อยให้เกิดซ้ำๆ ได้หรือ เพราะจะเข้าหน้าฝนแล้ว ถ้าไม่แก้ไขในช่วงนี้ ใบรายงานความเสี่ยงจะต้องตามมาอีกมากมายแน่นอน ทั้งผู้ปฏิบัติงานและผู้รับบริการก็จะเดือดร้อน ดังนั้น จึงต้องถือว่าวิกฤตครั้งนี้เป็นโอกาสในการเตรียมแก้ไขและป้องกันก่อนฤดูฝนที่จะตามมาอีกในไม่ช้านี้

          ทำให้นึกถึงเหตุการณ์ตอนก่อนการประเมิน HA & HPH ที่เราระดมกำลังกันแก้ไขความเสี่ยงในเรื่องสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยอย่างขมักเขม้น จนได้รับคำชื่นชมมาแล้ว คงต้องขอความร่วมมือจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยมาระดมกำลังกันอีกครั้ง เพื่อการแก้ไขป้องกันที่ดีต่อไป 

          และถือโอกาสเล่าประสบการณ์ที่พบตอนไปที่ ร.พ.ศิริราช ระหว่างนั่งรอพบแพทย์ บริเวณที่ใกล้กับที่ผู้ป่วยนั่งรอมีฝ้าเพดานเปียกน้ำหล่นลงมา 1 แผ่น หลังจากที่เจ้าหน้าที่โทรไปรายงานแผนกซ่อมบำรุงไม่ถึง 15 นาที ก็มีเจ้าหน้าที่ (คิดว่าเป็นระดับหัวหน้า) มาดูแลสั่งการให้ช่างดำเนินการทันที ทั้งๆ ที่เป็นโรงพยาบาลใหญ่มาก มีตึกที่ต้องดูแลมากมาย แสดงให้เห็นว่า ร.พ.มีการบริหารจัดการที่ดี เมื่อเกิดความเสี่ยงขึ้นก็มีการจัดการทันที

          ตัวอย่างดีๆ เช่นนี้ อยากให้เกิดขึ้นในสถาบันของเราเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไปค่ะ

         

คำสำคัญ (Tags): #งานคุณภาพ#rm
หมายเลขบันทึก: 24915เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2006 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รองศิริชัยช่วยด้วย!

ได้ส่งข้อมูลขอความช่วยเหลือให้รองฯ ศิริชัยทราบเมื่อ 25 เม.ย.2549 แล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท