ความสำเร็จ ภาพสะท้อนจากในใจ คุมได้ ด้วยวิชาธรรมกาย


ทุก ส่ิงทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับเรานั้น ล้วนเกิดมาจากองค์ประกอบในใจของเราทั้งสิ้น ซึ่งถ้าเราสามารถที่จะควบคุมใจของเราได้เมื่อไร สิ่งที่เราต้องการทุกอย่างก็จะเกิดขึ้นกับเราอย่างแน่นอนครับ

สวัสดีในวันจันทร์ วันแรกของสัปดาห์การทำงานครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับการหยุดพักผ่อนเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ช่วงนี้ผมเองไม่สบายนิดหน่อย เนื่องจากอากาศเปลี่ยน จากร้อนจัด มาเย็น ทำให้เป็นหวัดนิดหน่อย แต่ก็ดีขึ้นมาแล้วหละครับ

จึงฝากมาบอกให้ท่านผู้อ่านทุกท่าน รักษาสุขภาพด้วยครับ

http://www.se-ed.com/eShop/UserControl/ProductList/image.axd?picture=9789748784823.gif&Type=Thumnail&AspxAutoDetectCookieSupport=1

วันนี้ผมอยากเขียนเกี่ยวกับภาพสะ้ท้อนจากในใจ ตอนเด็กๆ นั้นผมอ่านหนังสือเกี่ยวกับความสำเร็จมามาก แต่ที่เป็นเล่มโปรดที่ผมชอบมากนั้นก็คือ หนังสือที่ชื่อว่า “ปรัชญาชีวิต ศาสตร์แห่งความสำเร็จ” มีชื่อภาษาอังกฤษว่า “the Law of Success” ซึ่งเขียนโดย นโปเลียน ฮิลล์ มีทั้งหมด 2 เล่มด้วยกัน ผมอ่านมามากว่า 5 เที่ยว ถือว่าเป็นหนังสือที่อ่านยากเล่มหนึ่ง แต่ก็เป็นหนังสือที่เป็นสิ่งที่ให้แนวคิดเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตที่ดีมาก เล่มหนึ่งเลยทีเดียว

ประเด็นจากหนังสือเล่มนี้ที่น่าสนใจก็คือ เขาได้กล่าวถึง ภาพสะท้อนจากในใจ ในบทที่เขียนเกี่ยวกับ “การจินตนาการ” หรือ Imagination นั่นเอง

และก็มีหนังสือที่เกี่ยวกับการสร้างภาพในใจมากมาย หลายเล่มเขียนไปในทิศทางเดียวกันว่า ถ้าเราอยากจะได้อะไร ให้สร้างสิ่งนั้น ขึ้นมาในใจเสียก่อน แล้วสิ่งเหล่านั้น จะถูกสร้า้งขึ้นมาในโลกแห่งความเป็นจริงอีกทีหนึ่ง ซึ่งผมก็ลองทำดู และพบว่าทั้งหมดนี้ เป็นเรื่องจริง

จะจริงอย่างไรนั้น ผมจะค่อยๆ เล่าในโอกาสต่อๆ ไป ว่า สิ่งที่ผมคิด กับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงนั้น เหมือนกันอย่างน่าตกใจ

ผมจะยังไม่กล่าวไว้ ณ ที่นี้ว่า เนื้อหาเป็นอย่างไรในรายละเอียด  ถ้าอยากทราบขอให้ไปอ่านในหนังสือเล่มดังกล่าวต่อไปครับ แต่จะกล่าวโดยสรุปก็คือว่า สำหรับในบุคคลคนหนึ่งแล้วนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นกับคนคนนั้น ล้วนแต่เกิดขึ้นมาจากความคิด หรือภาพในใจของคนคนนั้นทั้งสิ้น เช่น ถ้าเราคิดในใจตลอดเวลาว่า ต่อไปต้องรวย มีรถยี่ห้อนี้ กี่คัน เอาไปทำอะไร ฯลฯ อีกไม่นาน สิ่งต่างๆ เหล่านั้นก็จะค่อยๆ เกิดขึ้นมา ซึ่งจะช้าจะเร็วก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยประกอบอีกหลายๆ อย่าง

ดังนั้น ท่านจะเห็นได้ว่า ถ้าเราสามารถที่จะจัดการควบคุม ภาพในใจของเราได้เมื่อไร เราก็จะสามารถควบคุมชะตาชีวิตของเราได้

ซึ่งเป็นการกระทำแบบที่ฝรั่งเรียกว่า Proactive นั่นเอง

แต่จะทำอย่างไร?ลองไปถ่ทคนอื่นดูหน่อยซิ

“คิดบวกซิ, คิดดีซิ, มีจิตสำนึกหน่อย ฯลฯ” คำตอบเหล่านี้เป็นคำตอบที่เราพบได้ทั่วไป แต่ไม่ได้บอกวิธีการไว้ว่า “ทำอย่างไร?”

ศาสตร์ทางตะวันตก มีศาสตร์หนึ่งที่สอนเกี่ยวกับการควบคุมสิ่งที่เกิดในวามคิดของเราไว้ เรียกว่า NLP หรือ Neuro-linguistic programming ถ้าท่านอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร ลอง Search ด้วย Google ด้วย Keyword ว่า NLP จะมีข้อมูลให้ท่านได้ศึกษาต่อ แต่ในทางประยุกต์ ผมจะค่อยๆ กล่าวไว้ใน Blog แห่งนี้่ต่อไป

NLP ได้ว่าไว้เกี่ยวกับการคุมความคิดของเรา โดยบอกไว้ว่า โดยธรรมชาติของคนเรานั้น มีส่ิงที่อยู่ในความคิด 3 อย่างด้วยกันที่ส่งผลต่อพฤติกรรมภายนอกของเรา ได้แก่ ภาพ เสียง และความรู้สึก หลักการก็คือ ให้เราจับให้ได้ว่า ตอนนี้นั้น เราเกิดองค์ประกอบอะไรบ้างขึ้นในใจ และให้คอบคุมมัน โดยเปลี่ยนไปเป็นในสิ่งที่เราต้องการ ตัวอย่างเช่น สมมุติว่า ก่อนเราจะออกไปนำเสนองานหน้าห้อง เราเกิดอาการตื่นเต้น ก็ให้เรา มองไปในตัวเองว่า ตอนนี้องค์ประกอบในใจของเรานั้น เกิดอะไรขึ้นบ้าง เมื่อมองแ้ล้วอาจจะพบว่า ตอนนี้ภาพในใจของเราเป็นภาพที่เราสั่นด้วยความตื่นเต้น เมื่อรู้ดังนี้ ก็ให้เปลี่ยนภาพจากที่เรายืนสั่น เป็นภาพที่เรามีความมั่นใจ สง่า ขณะที่นำเสนอ จนสิ่งนั้นมีความเข้มแข็งพอที่จะทำให้ความรู้สึกของเราเปลี่ยนไป จนกระทั่งส่งผลให้การนำเสนอของเราในครั้งนั้น เหมือนกับสิ่งที่เราคิดอยู่

นี่คือหลักการโดยคร่าวๆ

ท่านสังเกตหรือไม่ว่า มันเหมือนกับหลักการทางพุทธของเรา ที่ให้จับความรู้สึกของตัวเอง ให้กำหนดรู้ทุกอิริยาบท นั่นเอง

แต่ในความคิดของผม ผมว่ามันยังไม่ใช่แค่นี้ เมื่อรู้แล้วต้องหาทางแก้

ทางแก้นี้ก็มีทั้งตัวเราแก้เอง และให้สิ่งอื่นมาแก้ให้ด้วย

ณ ตอนนี้ ผมจะพูดในประเด็นของส่วนที่เราแก้ได้ด้วยตัวเองก่อน โดยเราแก้เองได้ก็คือ ให้เราเปลี่ยนภาพในใจ หรือองค์ประกอบในใจที่ไม่ดี ให้เปลี่ยนไปในทางที่เราต้องการ สิ่งนี้ต้องทำให้ชำนาญ คือ นึกได้เมื่อไร ก็เปลี่ยนได้ทันที สิ่งเหล่านี้จะเกิดเป็น “รอยใจ” ขึ้นมา

คำว่ารอยใจคืออะไร ผมจะกล่าวในโอกาสต่อไปครับ

สิ่งนี้คือสิ่งที่วิชาธรรมกายได้สอนเอาไว้ ในการเดินวิชา และการฝึกวิชาต่างๆ นั่นเอง

ผมมีความคิดส่วนตัวว่า โดยธรรมชาติมนุษย์คิดเป็นภาพ อยู่แล้ว ศาสตร์ต่างๆ ที่ทำให้ภาพต่างๆ นั้นหายไป โดยสามัญสำนึกของผม คิดว่า ขัดจากหลักธรรมชาติ เพราะถึงแม้่ว่าจะฝึก แต่เมื่อลืมตา เราก็ต้องดำเนินชีวิตด้วยการคอบคุมของภาพในใจอยู่ดี เปรียบเหมือนกับ คอมพิวเตอร์จะทำงานได้ ก็ต้องมีโปรแกรมใส่ลงไป นั่นเอง

สรุปสิ่งที่ผมต้องการบอกให้ทราบในบันทึกนี้ก็คือ ทุก ส่ิงทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับเรานั้น ล้วนเกิดมาจากองค์ประกอบในใจของเราทั้งสิ้น ซึ่งถ้าเราสามารถที่จะควบคุมใจของเราได้เมื่อไร สิ่งที่เราต้องการทุกอย่างก็จะเกิดขึ้นกับเราอย่างแน่นอนครับ

และผมยังได้กล่าวต่อไปว่า ทั้งหมดนี้มีในวิชาธรรมกายเรียบร้อยแล้ว จึงอยากจะจุดประกายให้ท่านที่สนใจ ลองได้ศึกษาดูว่า วิชานี้สอนไว้อย่างไร ทำไมผมจึงกล่าวไว้อย่างนั้น

สำหรับวันนี้ขอไว้แค่นี้ก่อนครับ ไว้ในคราวต่อๆ ไป จะมาเขียนลงลึกไปในรายละเอียดอื่นๆ ต่อไป

ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง เพื่อที่สู้กับภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำในตอนนี้ครับ

สายป่าน

http://www.nlpbusinesssolutions.com/NLP%20head.jpg

ที่มา: http://trainers.wisdominside.org/2009/03/16/success-mind-mirror-control-by-dhammakaya-knowledg

----------------------------------------------

เว็บแนะนำครับ  

ศูนย์รวมข้อมูลการเผยแพร่ การเรียนการสอน วิชา ธรรมกาย
เว็บบอร์ดของเว็บ Wisdominside
เว็บ Wisdom Inside ภาคภาษาไทย
ตำราเกี่ยวกับวิชาธรรมกายทุกหลักสูตรสำหรับให้ค้นคว้า ฟรี!!
Blog of Free Meditation Training

ประชาสัมพันธ์

เชิญเข้าร่วมปฏิบัติธรรมนอกสถานที่ในโครงการต่างๆ ครับ
หมายเลขบันทึก: 248735เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท