พัดชา
สุภัสตรา เก้าประดิษฐ์ ทรัพย์ชุกุล

คนไร้บ้าน


เกาะติดชีวิตครอบครัว "ไร้บ้าน" จากแดนอินทรี

Tent city

ผลจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์กระทบครอบครัวชาวอเมริกันหนัก ตัวเลขล่าสุดจาก National Center on Family Homelessness เปิดเผยว่า 1 ใน 50 ของเด็กชาวอเมริกันตอนนี้ไม่มีบ้านอาศัย ซึ่งผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจจะทำให้ปัญหานี้ยาวนานมากยิ่งขึ้น
       
       ทั้งนี้ ในรายงานของ National Center on Family Homelessness ระบุตัวเลขว่า จากการสำรวจครั้งล่าสุดซึ่งจัดทำในปี 2005 - 2006 นั้น มีประชากรเด็กกว่า 1.5 ล้านคนในสหรัฐอเมริกาไม่มีบ้านให้กลับไปนอน ทำให้เด็กในกลุ่มนี้ 25 เปอร์เซ็นต์ตกเป็นเหยื่อการใช้ความรุนแรง และ 22 เปอร์เซ็นต์ต้องพลัดพรากกับครอบครัว
       

อย่างไรก็ดี สิ่งที่เด็กกลุ่มนี้ต้องเผชิญเมื่อประเทศมีปัญหาทางเศรษฐกิจจะยิ่งหนักหนามากขึ้นหลายเท่า
       
       "ในจำนวน 1.5 ล้านคนนี้ กว่าครึ่งอยู่ในวัยเรียน ซึ่งปัญหาเด็กไร้บ้านทำให้เด็กมีอาการซึมเศร้า มีปัญหาด้านอารมณ์ตามมา"
       
       รายงานชิ้นดังกล่าวยังได้โจมตีนโยบายรัฐบาลอย่างดุเดือดว่า การที่รัฐบาลปล่อยให้ปัญหาเด็กเร่ร่อนไร้บ้านเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้อย่างยิ่ง พร้อมโจมตีการนำเงินภาษีของประชาชนไปช่วยอุ้มสถาบันการเงิน อุตสาหกรรมรถยนต์ แทนที่จะมาแก้ปัญหาสังคมที่นับวันก็ทวีความรุนแรง พร้อมตัดพ้อสื่อแขนงต่าง ๆ ในประเทศที่ไม่ให้ความสนใจในการนำเสนอปัญหาดังกล่าวเท่าที่ควร
สำนักข่าวเอเอฟพี ได้นำภาพส่วนหนึ่งของชาวอเมริกันไร้บ้านมาเผยแพร่ โดยมีทั้งผู้ที่ต้องมากางเต๊นท์นอนในทุ่งกว้างหลายครอบครัวในเมืองซาคราแมนโต้ แคลิฟอร์เนีย โดยทางสำนักข่าวได้เรียกพื้นที่ดังกล่าวว่า "เต๊นท์ซิตี้" เนื่องจากมีจำนวนเต๊นท์อยู่เป็นจำนวนมาก
       
       นอกจากนั้นยังมีชาวอเมริกันไร้บ้านบางส่วนออกมารอรับแจกอาหารที่ McPherson Square กรุงวอชิงตันที่มีกลุ่มอาสาสมัครนำมาบริจาคด้วย
หรือในครอบครัวของ Brittney Nance คุณแม่ลูกสาม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งครอบครัวชาวอเมริกันที่คุณพ่อตกงาน และต้องย้ายออกจากบ้านเช่าหลังเดิม มาเช่าโมเต็ลเล็ก ๆ ราคาประหยัดอยู่กับลูก ๆ อีก 3 คน ซึ่งเป็นห้องที่เล็กมากแต่ด้วยความที่เป็นโมเต็ล ทำให้ครอบครัวนี้ต้องจ่ายค่าเช่าถึงเดือนละ 1,200 เหรียญสหรัฐเลยทีเดียว
       
       เรียบเรียงจากเอเอฟพีนิวส์
http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9520000027873 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 มีนาคม 2552 15:57 น.

  

คำสำคัญ (Tags): #คนเร่ร่อน
หมายเลขบันทึก: 248699เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 06:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท