ย้ายบ้าน


ย้ายบ้านครั้งนี้ขอเป็นครั้งรองสุดท้าย เอ๊ะ... ยังไงกัน

 

ย้ายบ้าน ในความหมายที่เข้าใจกันง่ายๆ ก็คือการจากๆ ที่ๆ เคยอยู่อาศัยแห่งหนึ่งๆ ไปสู่ที่อยู่อีกแห่งหนึ่ง เหตุผลแห่งการย้ายก็มีอยู่หลากหลายประการ แล้วแต่บุคคลนั้นๆ สำหรับข้าพเจ้าแล้ว การย้ายบ้านมีอยู่หลายครั้งหลายคราด้วยกัน ย้ายบ้านครั้งแรก คือการย้ายออกจากครอบครัวที่อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่เกิด เหตุผลการย้ายในครั้งนั้นก็คือการศึกษาเล่าเรียน ย้ายมาไกลโขเชียว จากขุนเขาสู่ก้นกะทะแห่งประเทศไทย

เล่าเรียนจนสำเร็จวิชาเพียงเพื่อต้องเอาชีวิตให้รอด ใช้การศึกษาจากหยาดเหงื่อของบุพการีนี้เอาตัวให้รอดและถ้าทำได้ดีกว่านั้นก็หันกลับไปจุนเจือครอบครัวที่อยู่แสนไกลบ้าง นั่นคือการย้ายครั้งแรก

ครั้งต่อมาเมื่อสำเร็จวิชาเพื่อใช้หารายได้เลี้ยงตัวแล้ว ย้ายอีกครั้งสู่หลักแหล่งแห่งงานตามเส้นทางเดินไม่ไกลจากแอ่งกะทะสักเท่าไรนักแต่ก็ถือว่าเป็นการย้ายจากแอ่งกะทะโดยถาวร คล้ายๆ กับการย้ายจากนิวาสสถานมาในครั้งแรก แนวโน้มจนบัดนี้ว่ายังอาจจะไม่ได้กลับไปบ้านเกิด แต่ใครจะรู้ล่ะ) ได้ปักหลัก ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง สถานที่ๆ ซึ่งเป็นเหมือนบ้าน บ้านหลังที่สอง นับแต่จากบ้านมา อาศัยอยู่และทำงานที่นี่สิบกว่าปีกว่า ก็กว่าหลายปีดีดัก ทั้งรักและผูกพัน ณ สถานที่นี้ ผูกพันกับคน คนรอบข้าง เพื่อน ผู้บังคับบัญชา แต่เมื่อเลือกแล้ว ตัดสินใจแล้ว นั่นคือเลือกแล้ว  ครั้งนี้เป็นการย้ายเพื่อการสร้างครอบครัว สร้างครอบครัวนับเนื่องจากคนสองคน ย้ายสู่ครอบครัวตัวตนของตนเอง กลับสู่ใกล้ๆ แอ่งกะทะ แหล่งเดิม

บ้านหลังนี้มีความแปลกใหม่ ต้องปรับตัว ปรับใจกับครอบครัวใหม่ อย่างไรก็ตามชีวิตก็ดำเนินไปตามครรลอง ตามกรรมที่สะสมมาทั้งชาติที่แล้วและ ณ ปัจจุบัน มีเหตุอันให้ต้องย้ายออก แต่การย้ายครั้งนี้เป็นการย้ายเพื่อประกอบการงานที่ดีขึ้นกว่าเดิม ย้ายออก แต่ไม่ได้ย้ายจากโดยถาวร สามารถกลับเข้าไปอยู่ได้อีกเมื่อไรก็ได้

ย้ายมาแล้ว ณ ที่นี่ ดำเนิการงานมาได้สามปี รักและผูกพันกับสถานที่พอสมควรแต่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะต้องได้ย้ายออกอีกครั้ง (สาเหตุอาจจะพอคาดเดาได้) ตกลงใจกันแล้วจะไม่ขอติดตามหาสาเหตุ พร้อมจะไปและย้ายในที่สุด และครั้งนี้ขอให้เป็นการย้ายครั้งรองสุดท้าย เหตุใดจึงคิดและพูดเช่นนี้ เหตุก็คือ ขอครั้งสุดท้ายที่จะมาถึงให้เป็นครั้งสุดท้ายจริงๆ เหตุผลมันมีอยู่แต่ไม่อาจจะฟันธงได้ว่าจะเป็นสัจจะวาจาได้ ขอภาวนา ไว้ ณ ที่นี้

Grandma :)

Grandma :)

Grandma :)

Grandma :)

 

คำสำคัญ (Tags): #ครอบครัวตัวแสบ
หมายเลขบันทึก: 24865เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2006 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อ่านแล้วได้ความรู้สึกเศร้านิดๆครับ  ตอนนี้กำลังจะย้ายบ้านเช่นกัน  จากบ้านพักรพ.หนึ่งไปอีกรพ.หนึ่งครับ

บางที่ในชีวิตเรา เราอาจจะย้ายบ้านหลายครั้งจนไม่รู้สึกเลยว่ามันเป็นความเปลี่ยนแปลง  ..ครับ

ไม่เป็นไรหรอกค่ะ ขอให้กำลังใจอย่าได้เหือดหายไปจากหัวใจ เท่านั้นเอง ชีวิตก็ยังยืนบนสองขาได้ อยู่ที่ไหนก็มีบ้านในหัวใจเสมอ

Grandma :)

-ขจิต ฝอยทอง( khajit's blog)
  • เป็นคนที่ไม่ชอบย้ายบ้านครับ มีความผูกพันธ์กับบ้านเกิด
  • รูปภาพสวยมากเลยครับ ใครวาดครับ

*** เช่นกันค่ะ ไม่ชอบเหมือนกันที่ต้องย้ายบ้านบ่อยๆ ถ้าเป็นไปได้อยู่บ้านเกิดดีที่สุด ดีใจด้วยที่คุณได้อยู่ในที่ที่ชอบ น่าอิจฉา :)

 :) *** Grandma วาดเองค่ะ (สมัยเมื่อยังสาวๆ)  

  • วาดสวยมากเลยครับ
  • ต้องฝากตัวเป็นลูกศิษย์เสียแล้ว
  • ผมยังอยู่ต่างจังหวัดครับ
  • คิดถึงบ้านจังเลย

เรื่องวาดรูป สงสัยต้องปัดฝุ่นกันหน่อยแล้ว :)

ខ្មែរសុរិន្ទ្រ អម្ពើប្រាសាទ

គំនូរល្អមែន សុំល្បី

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท