เกษตรช่องแคแนะเลี้ยงปลวกและหนอนเป็นอาหารสัตว์


ปลวกหนอน

เกษตรช่องแคแนะเลี้ยงปลวกและหนอนเป็นอาหารสัตว์

            การเลี้ยงปลวกและหนอนเพื่อเป็นอาหารเป็ด ไก่ กบ และปลา เป็นไปตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เน้นการพึ่งพาตนเอง โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ทำสืบทอดกันมา ก็จะได้อาหารโปรตีนที่มีธาตุอาหารสูงและที่ต้นทุนต่ำ

เรื่องนี้ นางสุวรรณา โลหะเวช เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ต.ช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ได้แนะนำวิธีการเพาะเลี้ยงปลวกและหนอน ซึ่งมาจากภูมิปัญญาของเกษตรกรรายหนึ่ง เริ่มด้วยการขุดหลุมขนาดพอเหมาะ จำนวน 7 หลุม หาเศษไม้นำมาใส่ในหลุม แล้วรดน้ำให้พอชุ่ม จากนั้นหาวัสดุมาคลุมปากหลุมเอาไว้ และกลบดินทับอีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้อากาศในหลุมเย็นล่อให้ปลวกเข้าไปทำรังทิ้งไว้ 7 วัน ก็จะมีปลวกมาทำรัง เราก็จะได้อาหารโปรตีนเอาไว้เลี้ยงสัตว์ดังกล่าวได้ การนำปลวกไปเลี้ยงสัตว์ก็เวียนกันไปวันละ 1 หลุม ก็จะครบ 7 วันพอดี

ส่วนการเลี้ยงหนอนนั้น ก็เริ่มจากการเตรียมถังขนาดใหญ่ 1 ใบ สำหรับหมักให้เกิดหนอนนำ กากน้ำตาล 3 กก. มาผสมกับเศษอาหารที่มีอยู่ทั่วไป 7 กก. จนเข้ากันดีแล้ว ก็เทลงไปในถังหมัก เอาเศษอาหารเทโรยหน้าอีก 2 ซม. ปิดฝาทิ้งไว้ 15 วัน ก็จะได้หนอนสำหรับเลี้ยงสัตว์ เป็นการลดต้นทุนการผลิตจากการซื้ออาหารได้ระดับหนึ่ง สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 056-261997

คำสำคัญ (Tags): #ปลวกหนอน
หมายเลขบันทึก: 248132เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2009 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 04:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เป็นการพึ่งพาตนเองแบบหนึ่งนะครับ
  • ขอบคุณครับ

ลองเลี้ยงปลวกแล้วแต่ยังไม่ได้ผลค่ะ อยากได้ภาพนิ่งของหลุมเลี้ยงค่ะ ส่งให้ด้วยนะค่ะ เป็นความกรุณามากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท