แนวทางป้องกันการหยุดเรียนออนไลน์กลางคัน


ผู้เรียน ถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการเรียนการสอนออนไลน์ และก็เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของการที่ผู้เรียนจะหยุดเรียนหรือจะเรียนต่อจนจบหลักสูตร

1. การคัดกรองผู้เรียน คือ การดูจุดประสงค์ ความตั้งใจของผู้เรียน เป้าหมายของผู้ที่สมัครเข้าเรียน เพื่อให้ได้ผู้เรียนที่มีความต้องการเรียนอย่างแท้จริงไม่ใช่สมัครเรียนแบบสนุกๆพอเบอะเรียนก็เลิกเรียนกันไป ทำให้เสียประโยชน์ต่อผู้จัดหลักสูตรและต่อผู้ที่ต้องการเข้าเรียนจริงๆ

2. ผู้เรียน ถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการเรียนการสอนออนไลน์ และก็เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของการที่ผู้เรียนจะหยุดเรียนหรือจะเรียนต่อจนจบหลักสูตร เพราะหากผู้เรียน
               2.1 เห็นความสำคัญของการเรียนและความสำคัญของหลักสูตร
               2.2 เห็นคุณค่าของประกาศนียบัตรของหลักสูตรที่จะได้รับ
               2.3 เห็นประโยชน์ที่จะได้รับจากการเรียนจนจบและได้รับประกาศ
               2.4 เกิดความภูมิใจในหลักสูตรที่ได้เรียน
               2.5 มีเป้าหมายในการเรียนชัดเจนและแรงกล้า
    ส่วนเรื่องอื่นๆที่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนนั้นถือว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ตัวผู้เรียนเองก็จะข้ามพ้นและหาวิธีการแก้ปัญหาต่างๆได้และสามารถเรียนออนไลน์จนจบหลักสูตรได้
ในทุกข้อสามารถเกิดขึ้นจากภายในของผู้เรียนเอง จากภายนอกจากเพื่อนๆที่ผู้เรียนบทเรียนออนไลน์ด้วยกัน จากผู้สอน และจาก TCU ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการเรียนและช่วยกันสร้างให้เกิดแก่ผู้เรียนได้

3. การจัดกิจกรรมในการเรียน คือ ทำให้ผู้เรียนกับผู้เรียนมีการปฏิสัมพันธ์กัน ทำให้ผู้เรียนกับผู้สอนมีการปฏิสัมพันธ์กัน ทำให้ผู้เรียนกับเนื้อหาบทเรียนมีการปฏิสัมพันธ์กัน ส่วนวิธีการที่จะให้มีการปฏิสัมพันธ์กันนั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้จัดกิจกรรมว่าจะคิดวิธีการอย่างไร

คิดว่า ความคิดเห็นที่ผมให้ไว้จะเป็นแนวทางส่วนหนึ่งที่จะให้ผู้ที่จะจัดการเรียนการสอนออนไลน์ได้ใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาในเรื่อง การหยุดเรียนออนไลน์กลางคัน

เชิญเพื่อนๆทุกคนเข้ามาเพิ่มเติมได้นะครับ "หลายหัวดีกว่าหัวเดียวครับ"

หมายเลขบันทึก: 247432เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2009 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท