เรื่องเล่าดีๆ........หลังค่ายครอบครัวแห่งสติ ....อริยะสร้างได้


ค่ายครอบครัวแห่งสติ.... อริยะสร้างได้

           กลับจากค่ายครอบครัวแห่งสติ.... อริยะสร้างได้ ก็ได้อ่านเรื่องเล่าของครอบครัวต่างๆ แย่ล่ะครอบครัวเราจะเอาอะไรมาเล่า เพราะหลังกลับจากค่าย ก็บอกน้องเชก น้องชีท เรามานวดกันดีมั้ย ได้คำตอบ  ไม่  ขอดู CD ก่อน และเมื่อย ก็คงจะเมื่อยจะเหนื่อยอยู่เหมือนกัน เพราะกลับจากค่ายกว่าจะถึงบ้านที่พิจิตรก็เกือบ 4 ทุ่ม ก็ขอผลัดไป 20-21 ตุลาคม พอ 22 ตุลาคม ครอบครัวเราต้องเข้ากรุงเทพไปเที่ยวกับญาติ ก็บอกว่านวดให้ปะป๊าหน่อย เพราะขับรถเหนื่อย ก็เลยยอมทำ

          จากนั้นให้ช่วยปิดไฟ ปิดทีวี น้องเชกจะถามว่า ทำไมแม่ต้องใช้เชกด้วย  ก็บอกว่า แม่เปิดโอกาสให้เชกได้ทำความดีไงลูก   น้องเชกนิ่งๆไป ก็ยอมไปปิดไฟ ปิดทีวีให้ แม่ก็รู้อารมณ์ตัวเองนะคะกลับมาจากทำงานมันเหนื่อย และหมดแรง ก็อยากให้ลูกช่วยตามที่ลูกถามนั่นแหละค่ะ

          ประโยชน์จากค่ายที่เกิดกับแม่นอกจากการตามดูอารมณ์ของตนเอง ทั้งเหนื่อย ทั้งหงุดหงิดลูก ในบางช่วงเวลา เพราะไม่ค่อยได้เลี้ยงลูก ก็ไม่ค่อยรู้ใจกันเท่าไร รู้ตัวว่าไม่ใช่คุณแม่คุณภาพ ชอบทำงานมากกว่าเลี้ยงลูก การเรียนรู้ที่ได้ เราไม่ควรจัดการลูก ลูกจะจัดการตัวเองได้เอง

          อีกเรื่องก็เป็นเรื่องการดูแลสุขภาพ ด้วยธรรมชาติบำบัด ปกติหูอื้อทุกวัน ต้องทานยาลดน้ำมูก แต่ตอนไปเข้าค่ายดูแลตนเองและลูกรวมทั้งเวลาในการเข้ากิจกรรม เต็มช่วงเวลาทั้งวัน จนลืมทานยา รวมทั้งได้อยู่อากาศธรรมชาติ ไม่ใช่อยู่แอร์ทั้งวัน ผนวกกับการฟังประสบการณ์ธรรมชาติบำบัด และได้ซื้อหนังสือมาอ่านเพิ่ม พยายามรับประทานผัก ผลไม้ และน้ำมะพร้าว ลดการรับประทานเนื้อสัตว์ลง อดอาหารเลยคงไม่ไหว พยายามทำตามที่หนังสือแนะนำ  จาก 17 ตุลาคม ถึงวันนี้ หยุดยาได้ แล้ว ดีใจที่สุด

          และซื้อหนังสือโยคะมาศึกษา แค่เปิดๆดูรูป เด็กๆสนใจกันใหญ่ ชวนคุณแม่ทำตามรูปภาพเลยก็งงๆอยู่ทั้งๆที่ช่วงโยคะรับอรุณ เด็กๆ ตื่นนอนไปทำด้วยอาการง่วง ไม่สนใจ เล่นบ้าง แกล้งกันบ้าง น้องเชกเริ่มก่อนเลย แม่ๆดูนะ แล้วเชกก็นอนคว่ำเอามือจับข้อเท้า เชกทำอะไร ทำอุลตร้าแมนหรือ เชกบอกไม่ใช่ เชกทำท่าธนู คุณแม่มาพลิกหนังสือดู จริงๆด้วย ท่าธนูเหมือนที่คุณแม่ชีสอนไว้ ทำไมเชกจำได้ คุณแม่จำไม่ได้เลย

เด็กๆสนุกกันใหญ่ ทำท่าตามหนังสือ นี่เป็นจุดที่ดีใจ อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีต่อไป ถ้าชักชวนกันทำโยคะได้ทั้งแม่และลูก สนุกและมีประโยชน์คงต้องอาศัยการติดตามพฤติกรรม และการเรียนรู้ของเด็ก ๆต่อไป

หมายเลขบันทึก: 247206เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2009 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วสนุกจัง ชอบมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท