KM ที่สวนสุนันทา ดรุณพิทยา


KM ที่สวนสุนันทา ดรุณพิทยา

5 มีนาคม 2552 ทีมแกนนำจัดการความรู้ของโรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ ฉะเชิงเทรา ได้รับเชิญจาก มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ศูนย์การ

ศึกษาดรุณทิพยา เสนอแนะแนวคิด และการดำเนินเกียวกับการจัดการความรู้ แรกเริ่มที่ได้ตอบรับ ทีมงานเหมือนได้การเสริมแรงทำให้ทุกส่วนกระตือรือร้นอย่าง

ถนัดตา  แล้ววันนั้นก็มาถึง ที่มหาวิทยาลัยสวนสุนันทาฯ ศูนย์การศึกษาดรุณทิพย์ทีมแกนนำของโรงเรียน โดยท่านผู้อำนวยการ วิชัย ต.วัฒนผล อ.ดาวรัตน์ กิตติ

นิรันดร์กูล (ป.โท ศิษย์ อ.กุลชลี อันดับสอง ทำวิจัยเรื่อง การจัดการความรู้) อ.โกวิทย์ อ่วมขันธ์ ได้รับการต้อนรับดูแลเอาใจใส่ ตั้งแต่ออกเดินทางจนถึง

มหาวิทยาลัย และเริ่มดำเนินการตามกำหนดการ โดย อ.ดาวรัตน์ ให้คำบรรยายเกี่ยวกับ การจัดการความรู้ ในช่วงแรกๆ ให้ชม วิดีทัศน์ ดูเหมือน ผู้เข้าประชุมเชิงปฏิบัติการไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่(เป็นธรรมดาอยู่เองที่ต้องเสียเวลามานั่งซึ่งอาจคิดว่าน่าเบื่อหน่าย) เมื่อผ่านไปเรื่อยๆ ท่าน อ.ดาวรัตน์ ก็โน้นน้าวให้ทุกคนเริ่มคล้อยตามและสนใจอย่างจริงจัง ใช้เวลาบรรยายเพื่อแนวโน้ม ให้ความกระจ่าง อยู่ 2 ชั่วโมง (ท่านผู้อำนวยการแอบกระซิบว่า ตรงเนื้อหา และ ทำให้ผู้เข้าประชุมเข้าใจง่าย) จวบจนได้เวลาอาหารกลางวัน ทีมงานมหาวิทยาลัยได้เลี้ยงอาหาร บุ๊ฟเฟ่ แบบญี่ปุ่น ทำเอาทีมแกนนำของโรงเรียนอิ่ม ท้องแทบปริ

ระหว่างทานอาหาร แอบเห็นท่านอาจารย์ของมหาวิทยาลัย กับผู้อำนวยการโรงเรียนคุยกันอย่างออกรสชาติ มาทราบภายหลังว่า ได้ขายแนวคิดในการค้นหาขุม

ความรู้จากชุมชน  อย่างนี้เองเห็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ เป็นช่วงๆ เมื่อการภาคบ่าย เริ่มด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับ blog ซึ่งเป็นเรื่องไม่ง่าย

เลย เพราะอาจารย์มหาวิทยาลัย ส่วนมากใช้อินเตอร์เน็ทอยู่เป็นประจำ และค่อนข้างเชี่ยวชาญด้วย ข้าพเจ้าจึงเลือกแนะนำในส่วนที่คิดว่าน่าจะสำคัญ และจากการ

แอบสังเกตพฤติกรรมของผู้เข้าประชุมเชิงปฏิบัติการ ทุกคนส่งสายตาไปยังจอภาพ และมีการพยักหน้าเสมือนหนึ่งเป็นการโต้ตอบกับข้าพเจ้าเป็นช่วงๆ บางท่าน

เปิดเอกสารเพื่อดูและบันทึกเพิ่มเติม  ทำให้ข้าพเจ้า มีความหวังลึกๆ ว่า คงจะมี blog การจัดการความรู้ที่น่าอ่านมากขึ้น และในช่วงสุดท้ายได้ลงมือปฏิบัติ

จริง ในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทุกคนดูกระตือรือร้นในการเล่าเรื่อง แต่เป็นธรรมดาอยู่เองสำหรับ เรื่องเล่าเร้าพลัง ในครั้งแรก ที่มีบางท่านเล่าด้วยความปิติ แต่ก็ทำ

ให้ทีมการจัดการเรียนรู้ของอนุบาลวัดปิตุลาฯ เห็นก้าวแรกที่เริ่มต้นเหมือนกับ โรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลาฯ และทีมงานอนุบาลฯ ยังแอบตั้งความหวัง ในก้าวต่อๆไป

ของการจัดการความรู้ที่จะเดินต่ออย่างมั่นคงและองอาจ ของมหาวิทยาลัยสวนสุนันทาศูนย์การศึกษาดรุณทิพยา

หมายเลขบันทึก: 247004เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2009 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ไม่ได้พบกันนาน ยังอยู่ค่ะแต่ว่าตอนนี้ เน้นการศึกษานอกระบบ ทำงานด้าน km กับ

อบต และเทศบาล นอกจาก planet edkm, erkm ตอนนี้ก็เพิ่ม www.gotoknow.org/planet/thaiclc ค่ะ

ยินดีที่เห็นว่ายังมีการจัดการความรู้อยู่ในโรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลาค่ะ

สำหรับโรงเรียน ในขณะนี้ดูเหมือน การจัดการความรู้ ถูกแทรกซึมเข้าในเนื้องานทุกงานโดยผู้ใช้ไม่รู้ตัว เพียงแต่ว่าไม่ได้จัดเก็บเป็นอักษรเท่านั้น และช่วงนี้ ได้รับความอนุเคราะห์ จาก อ.กุญชลี ให้มีโอกาสได้ขยายแนวคิดออกไปให้กว้างขวางมากขึ้นครัฐ(นอกพื้นที่จังหวัด)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท