เวทีสัญจร วงเล็กเกิดใหม่ ในกลุ่มงานสูติกรรม


อัน เวทีสัญจร นั้นคืออะไร เป็นอย่างไร และถ้ามีแล้วจะดีอย่างไร

คุณ ต้อยทัศนีย์ ณ พิกุล หัวหน้าห้องคลอดอบอุ่น เธอขอเป็นเจ้าภาพ จองวันพฤหัสที่ 26 กุมภาพันธ์ 52  เชิญทีมสัญจรไปเปิดเวทีที่ OPD สูติกรรม

 

เนื่องด้วยท่านหัวหน้ากลุ่มงานสูติกรรม คุณหมอไพสิฐ วิวัฒน์วงศ์วนา สนใจใคร่ทราบว่าอัน เวทีสัญจร นั้นคืออะไร เป็นอย่างไร และถ้ามีแล้วจะดีอย่างไร

 

แนวคิดคุณต้อยคือ ทีมของเธออยากจะมีเวทีสัญจรในกลุ่มงานสูติเอง เธอมีคุณ อำนวยที่มีศักยภาพสูงเป็นของตัวเองแล้ว และอยากให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ต่อเนื่องในกลุ่มงาน 

วงเวทีสัญจรของ รพ กว่าจะมาอีก ก็ ต้องรอเกือบ 2 ปี การทำเวทีครั้งนี้ เป็นจิตอาสา ของ OPD ที่เป็นครั้งที่ 2แล้ว  แต่เป็นเวทีวงเล็กแห่งแรกของสูติในการจะเริ่มทำเอง

 

คุณหมอติ่ง คุณอำนวยระดับมือโปร เธอนำทีมป้าดวน น้องแดน และหมอรวิวรรณ พาทีมสูติ แนะนำตัว

 

เวทีนี้ พิเศษคือ น้องเอ้ย ผู้อยู่เบื้องหลังงาน surprise พื้นที่และทีมด้วยการเชิญสองบิ๊ก ท่านผอ สุทัศน์ ศรีวิไล และท่านรองพิษณุ ขันติพงษ์ มาร่วมในเวทีด้วย

 

เราเชิญ อาวุโสน้อยก่อน ท่านใดทราบว่าอาวุโสน้อย ไม่ว่าจะเป็นด้วย ตำแหน่งหน้าที วัย คุณสมบัติ ได้สิทธ์ เริ่มพูดก่อน ได้เดี๋ยวนี้เลยค่ะ

 

ป้าปราณี  ไม่มีชักช้า เริ่มเลยว่า ป้านะ ทำงานได้ 11 เดือนถือว่าเป็นผู้อาวุโสด้านงานน้อยสุด เพราะได้ลาออกไป แต่กลับเข้ามา ใหม่  ช่วงลาออกไปก็ไม่ได้ไปไหน  ยังคงกลับมาแวะที่โรงพยาบาลเสมอ พอน้องๆชวนให้กลับเข้ามาใหม่  ให้มาช่วยเพราะคนไข้มากขึ้น  กลับไปคิด คิดว่าน่าจะใช้ความรู้ที่ยังคงมี มาใช้ประโยชน์ได้อยู่ เลยตัดสินใจกลับมาใหม่   ป้าอายุมากแล้ว อาจจะขี้หลงขี้ลืมไปบ้าง ก็อย่าถือสาคนแก่เลย แต่ป้าทำงานมีความสุขมากเนื่องจาก ชอบเป็นพยาบาล(ยิ้มกว้าง มากๆ ประกอบ)

 

ท่านผอ สุทัศน์    แจมทันทีเลยว่า ท่านที่สูงอายุ ผู้ที่ทำงานจนเกษียณ หรือ ลาออกไป นี้ จะมีประสบการณ์ มีความตระหนัก awareness สูงมาก  สามารถนำความรู้ประสบการณ์มาใช้กับงานได้อีกมากมาย แค่มาเป็น inspectorเดินในโรงพยาบาลก็มีประโยชน์ต่อประเทศชาติ และคนอื่นๆน่าจะมาอาทิตย์ ละซัก สองวัน

 

หนูมาทำงานได้ 3 ปีแล้ว ทำความสะอาด ช่วยเหลือคนไข้  ที่นี่อบอุ่นเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน  ทำงานสบายใจ  ภูมิใจที่ได้ดูแลห้องน้ำให้สะอาด  ปลอดภัยไม่เกิดอันตรายต่อผู้ป่วยที่เข้าไปใช้   ยังช่วยทำหัตถการ ช่วยเรียกคนไข้ เดินบัตร อยู่กับคนไข้สนุกดี มีความสุขกับการทำงานค่ะ

 

ป้าแต๋ว   ทำงานมานานมาก สมัยก่อนงานตรวจภายในวันหนึ่งมีแค่ 20-30 คน ได้เรียนรู้การส่องกล้องจากหมอสอน จำได้ตอนนั้นมีกล้องส่องเพียงตัวเดียว  (ตอนนี้กล้องตัวแรกนั้นเสียไปแล้ว)

  

เดี๋ยวนี้คนไข้เยอะขึ้นมาก เป็นโรคใหม่ๆมากขึ้น ทำหัตถการเยอะมาก ทำcolposcope ทำ conizationทำ LEEP( หมอแหม่มให้ข้อมูลเพิ่มมาว่าเป็นการการตัดปากมดลูกด้วยห่วงไฟฟ้าค่ะ) ช่วยหมอได้มากขึ้น ใช้ประสบการณ์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และต้องช่วยปลอบคนไข้ ให้รู้สึกสบายใจขณะรอคอย ตอนนี้พยาบาลทุกคนจะรู้ดีว่าจะต้องใช้เครื่องมือทางการแพทย์อะไรอย่างไร

 

คุณหมอไพสิฐ ชื่นชมป้าแต๋วต่อว่า เราอยู่กันเหมือนกับคนในครอบครัวเวลาเครื่องมือ ใครๆหาไม่เจอ  ขอป้าแต๋วหา  เป็นว่ามั่นใจได้เลยว่าต้องเจอ    ป้าแต๋วเป็นตัวอย่างในการปฏิบัติตน ปฏิบัติงาน ที่ดีของน้องๆ น้องควรเอาแบบอย่าง ไม่กลัวงานและเป็นคนดีทำดีมานาน เลยได้รับเลือกให้เป็นคนดีศรีโฮงยาไทยฯ ในปีนี้   (ป้าแต๋ว ตาแดง ๆ)

 

ท่านผู้อำนวยการ แจมอีกว่า ทุกคนต้องเปลี่ยนเพราะโลกเปลี่ยนไป มีการพัฒนางานใหม่ๆ   ป้าแต๋วก็ไม่หยุดอยู่กับที่ยังคงพัฒนางาน พัฒนาตนเองอยู่เสมอ มีความสุขที่ได้สอนน้องๆ พี่สอนน้องนี่ดีมาก  สิ่งที่ป้าแต๋วทำเป็นสิ่งที่ดีมากๆ (ตอนนี้ ป้าแต๋วแอบซับน้ำตา.....ตื้นตัน) 

 

ป้าดวน     รู้จักกับป้าแต๋วมาตั้งแต่ปี 2524 (มีความรู้ ตั้งแต่เรื่องการฝนเข็ม) และจะสวยตลอดเวลา  เคยประกวดนางงามแข่งกับป้าแต๋ว แต่ สู้ป้าแต๋วไม่ได้ ป้าแต๋วใส่กิโมโนสวย  และอีกอย่างป้าแต๋วยังเป็นนักร้องของโรงพยาบาลฯ มาด้วยกัน

 

หมอหน่อย   มักจะได้ยินคำชมเสมอจาก นักเรียนแพทย์ อินเทอร์น ว่าเจ้าหน้าที่ และพยาบาลของโฮงยาเราเป็นครูที่ดี เป็นครูทั้งนักศึกษาแพทย์ และก็พยาบาลใหม่ หมอใหม่ของเราได้เรียนมากจากผู้ช่วยเหลือคนไข้ที่นี่แหละ

จริงๆแล้ว ความรู้ ไม่ได้ อยู่ในแต่หนังสือเท่านั้น อ่านหนังสือมา ก็ทำไม่เป็น แต่มาเรียนกับพี่ๆ จึงจะเป็น  แหล่งความรู้สำคัญนั้นอยู่ในตัวคนทำงาน ความรู้ที่มีอยู่ในตัวคนเราเรียก Tacit Knowledge ที่ต้องเอาออกมาเป็น Explicit knowledge สอนให้ คนอื่นได้ เรียนรู้เป็น Tacit ในคนต่อๆไป

 

หมอม้า     ชื่นชมป้าแต๋ว ป้าแต๋วเป็นครูที่ดีมาก ตอนที่ม้าลงประกวดนางงาม งานปีใหม่  ก็ได้ป้าแต๋วนี่แหละค่ะ เป็นคนสอนเดิน ว่าจะต้องเดินยังไงถึงจะชนะ ก็ชนะได้รางวัลตอนปีใหม่เลย (....ฮา)  ตอนงานป้าแต๋วเกษียณอายุ ต้องไปแน่ๆ และ สนิทสนมกับสามีป้าแต๋วด้วย ยังเคยนั่งทานข้าวด้วยกันสามคน

 เราทำงานมากจนบางครั้งลืมว่าตนเองเป็นใคร ไม่ได้สังเกต เพื่อนร่วมงานที่ล้อมรอบ คอยช่วยเหลืออยู่ ลืมว่าเราก็เป็นส่วนหนึ่งของทีม มานั่งตรงนี้ ถึงจะสังเกตว่า คนนี้ ตัดผมใหม่ คนนี้ดูมีอายุมากขึ้นนะ ตอนฟังได้มีเวลาพินิจพิจารณาเพื่อนร่วมงานอย่างละเอียด ซึ่งไม่เคยได้ทำมาก่อน

ป้าแกก็ไม่เคยว่าอะไรเราเลย  ได้ความคิดใหม่ว่า   ต้องดูคนรอบตัว ยอมรับ  และฟังพยาบาลที่อาวุโสด้วย  เตือนตนเองให้สังเกตและฟังคนรอบตัวเพิ่มขึ้น

 

ศรีเมฆ  เห็นความสำคัญของคนไข้ ที่เยอะขึ้นเรื่อยๆ ก็ยังสอนเรื่องการวางแผนครอบครัวแก่คนไข้ ได้ เรียนรู้จากหมอเยอะ  ติดตาม นำข้อมูลมาลงในคอมพิวเตอร์  จำเป็นต้องทำจนทำคอมเป็น เนื่องจากถ้าไม่เป็น จะเสียผลประโยชน์ของโรงพยาบาล ๆจะไม่ได้เงิน

มีคำถามว่า อะไรทำให้ป้าๆ ที่นี่ ทำคอมเป็น เพราะพบเจ้าหน้าที่บางคน อายุเยอะ จะไม่ทำ ไม่เรียนรู้บอกว่าตาไม่ดี  ได้คำตอบว่าเจ้าหน้าที่ที่นี่นำข้อมูลลงคอมฯ ได้ทุกคน คนอาวุโสก็เรียนรู้จากน้องๆ ให้น้องๆ สอน    บางวันผู้สูงอายุนี่คีย์ข้อมูลลงคอมฯจนตาแดงเลย  

 

ท่านผู้อำนวยการขอตัวไปก่อนจบ เพราะจะเดินทางเย็นนี้  ท่านกล่าวชื่นชมก่อนไปว่าดีใจที่เจ้าหน้าที่ทุกคน รักองค์กร ไม่กลัวงาน มีการรู้เรียนได้ตลอดชีวิต

และรักกันเองในองค์กรทุกคนด้วย

 

พี่ติ่ง หนีการเป็นครู และไม่ชอบการเป็นพยาบาล แต่ที่มาเป็นพยาบาลก็เพราะต้องการที่จะหนีจากการเป็นครูที่ไม่ชอบที่สุด กลายต้องมาเป็นครูพยาบาล(...ฮา...)   แต่ ก็สามารถคือ ถ้าตรงไหนขาดคน ก็แทนคนอื่นได้ เสริมได้ทุกจุด(OPD) เราแนะนำคนไข้ แต่ไม่ชี้นำ ที่นี่ เรามีการทำงานเป็นทีม ในการ counseling มีเรื่องจริยธรรม จิตวิญญาณ การเห็นอกเห็นใจ empathy  ไปช่วยทำ บ้าน S cool กับหมอ ณุด้วย  

 

อาภรณ์(ปูเป้) ได้แนะนำคนไข้ก่อนเข้าพบแพทย์ ให้คนไข้เตรียมตัวและคิดคำพูดไว้ เมื่อผ่าตัดเสร็จก็สอนคนไข้ให้ถามแพทย์ว่าได้ผ่าตัดอะไรบ้าง สามารถทำให้คนไข้ถามเองและเข้าใจเองได้

 

สายทอง  ภูมิใจที่ได้ทำผลเช็คมะเร็งของคนไข้ มีการติดทางโทรศัพท์ ตอบจดหมาย ตามคนไข้มารักษา

 

มีคำถามว่า เรามั่นใจได้อย่างไรว่าคนไข้ที่มาเช็คมะเร็งได้รับการดูแลทุกคนอย่างดี และครอบคลุม  ไม่ไปกังวลที่บ้านกลัวมะเร็ง เพราะการรายงานอาจตกหล่น แล้วไม่ได้ผลตอบกลับว่าเป็นมะเร็งหรือไม่

 

ได้รับคำตอบว่า หลังพบแพทย์เราจะให้คำแนะนำทุกคน  ให้เบอร์โทรติดต่อกลับแก่คนไข้ทุกคน   แต่ถ้าผลผิดปกติเราจะโทรตามเลย  เราจัดส่งทางไปรษณีย์ให้ได้ด้วยแล้วแต่ชอบอย่างไร  ผู้ป่วยจ่ายค่าไปรษณีย์เพียง 6 บาท  ได้รับผลภายใน 3 อาทิตย์

 

 โหน่ง พี่ๆ บางคนจะมาทำงานเช้ามากๆ  ที่นี่หลายคนเป็นคนแบบสวยสังหาร สนใจดูแลบุคลิก  แต่งหน้าเติมแป้งตลอด ถ้าหน้าเริ่มซีดต้องทักกันให้ไปแต่งเพิ่ม  ทำให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่เราไม่เหนื่อยเลย หน้าตาสดใส สวยทุกคน

 

หมอม้าเสริม ว่าจริงด้วย      มีการตั้งเป้าว่า  ตรวจคนไข้ทุก 5 คน จะไปแต่งหน้าเติมแป้ง  คอยเตือนกันว่าหน้ามันแล้ว

 

แอ๋ว  มาอยู่ที่นี่ 1 ปีกว่าแล้ว ทำงานกับทุกคนที่นี่มีความสนุกดี

 

พี่นัน  ผู้ช่วยผู้ป่วย เดินผ่านมา เลยโดนจับนั่งในวง เพราะพี่นัน เป็นที่รัก นับถือ ของหมอใหม่ หลายคนทีเดียว

 

หมอม้า     พี่นันจะเป็นคนคล่องตัวและ ดูแลผู้ป่วยได้ดี สร้างเสียงหัวเราะได้ตลอด เป็นอาจารย์ของนักศึกษาแพทย์ได้ดีมาก เป็นที่ปรึกษาให้กับทุกคน วันไหนไม่มีพี่นัน  ถ้าไม่ขาดก็เกิน แถมพี่นันยังเป็นคนมีความจำที่ดีมาก

หมอไพสิฐ แจมว่าเครื่องมือไหนมีปัญหา นัน จะรู้วิธี ว่าทำอย่างไรเครื่องจึงจะดี กดปุ่มไหนต่อ กดหลายๆ ครั้งตาม นันบอก เดี๋ยวเครื่องก็จะดีเอง

 

หมอแหม่มกรรณิการ์       สิ่งที่ดีที่แหม่มชอบ และอยากให้ทำต่อ คือการที่ พี่ๆ มาทำงานเช้ามากๆ ตอนเย็นถ้างานไม่เสร็จคนไข้ยังไม่หมดก็ยังไม่กลับบ้าน ต้องเสร็จหมด และกลับพร้อมกัน คนไข้สำคัญกว่าการกลับบ้าน และก่อนกลับทุกคนก็จะมานั่งคุยกันก่อนว่าวันนี้ทำอะไรไปบ้าง ควรจะปรับปรุงในเรื่องใดบ้าง แหม่มว่า สิ่งเหล่านี้ควรทำต่อไป

 

ทุกตอนเย็น เราจะคุยกันถึง อุปสรรคปัญหา  และแก้ไขเลย (หมอติ่งสบตากับทีมอย่างทึ่ง โอ แบบว่ามีการทำ AAR ทุกวันเลยหรือ ) มีคำถามว่า ทบทวน นี่ ทำมานานหรือยัง ตอบว่านานมาก นึกทวนไปมา โอ้โฮ ทำทบทวนนี้มามากกว่า 20 ปี แล้วมั้ง ตั้งแต่ยุคที่พี่อ้อย เป็นหัวหน้า แหนะ  ทบทวนงานทุกเย็นแบบนี้ เลยทำให้พัฒนางานมากมาย  อย่างนี้ ต้องเชียร์หัวหน้า พรรณนา ผู้สู้งาน จนกลับบ้านเย็นมากทุกวัน  ให้เอาไปเล่าในเวทีใหญ่ มหกรรมคุณภาพ ประจำปี ครั้งหน้าของโรงพยาบาลแล้ว

 

สิ่งที่เกินความคาดหมาย

 

-          มีการสังเกต เพื่อนร่วมงานมากขึ้น (มองหน้ากันเห็นกันชัดเจนขึ้น)

-          ได้รับรู้ว่าเจ้าหน้าที่แต่ละคนมีการทำงานที่มีประสิทธิภาพเพียงใด

-          ภูมใจที่ได้รู้ว่าป้าแต๋วได้รับเลือกให้เป็นคนดีศรีโฮงยาไทย

-          บรรยากาศที่อบอุ่น สนุกสนาน มีความเป็นกันเอง ทุกคนใส่อารมณ์เต็มที่

-          ได้บอกให้คนอื่นได้รับรู้ว่าเราทำดี

-          ความสม่ำเสมอของเจ้าหน้าที่ ในการปฏิบัติงาน

-          เกิดความศรัทธาในเวทีวันนี้ ก่อนมาคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ก็เป็นไปได้แล้ว ดีมาก

-          ชุ่มชื่นใจ ได้รับฟังแต่เรื่องดีๆ

-          ดีใจที่ ผู้อำนวยการมาร่วมเวทีในครั้งนี้

-          มีกำลังใจทำงานดีๆต่อ

สิ่งที่ต่ำกว่าความคาดหมาย

-          เวลาน้อยเกินไป

-          คนเข้าร่วมยังมาไม่ครบทุกคน

-          มีเรื่องดีๆ หลายอย่างที่ยังไม่ได้พูด

-          ผู้อำนวยการมาเร็วเกินคาด ตอนแรกกลัวว่าเวทีจะเกร็ง ไม่กล้า  แต่น้องๆ ไม่เกร็ง ยังเล่าเรื่องงานได้ไม่ขัดเขิน

-           

สิ่งที่จะทำต่อ

-          กลับไปนั่งมองตัวเองว่าต้องพัฒนาอะไรอีกบ้าง

-          อยากให้มีเวทีนี้อีก เพิ่มเวลาให้เยอะขึ้น ทำบ่อยขึ้น

-          รักเพื่อนร่วมงาน และให้เกียรติ กันมากขึ้น

-          นำสิ่งดีๆ ไปใช้และถ่ายทอดให้น้องๆต่อไป

-          จะทำเวทีสัญจร เยี่ยมกันในวงของสูติเอง เพราะมีประโยชน์มาก

กรุณาติดตามต่อไป ยังขาดรูปในเวทีแบบมืออาชีพ จากหน่วยโสตที่จะมาเพิ่มค่ะ

หมายเลขบันทึก: 246837เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2009 05:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สามัคคีคือพลัง ขอแสดงความชื่นชมในการทำงานเพื่อประชาชนชาวไทยครับ

ขอบคุณแทนผู้ป่วยมุกคน ที่มีผู้เสียสละในการทำงาน

สุดยอดเลยนะคะ!คุณหมอหน่อย....ที่สามารถเชิญ2Big มาเป็นกำลังใจให้ทีมงานสูติได้ อยากให้มาที่ PCT เด็กแบบนี้บ้างจังค่ะ.

ขอบคุณ อาจารย์ ฤทธิชัยค่ะ

อาจารย์ รู้สึกเหมือนดิฉันเลย ชื่นชม และอยากขอบคุณแทนผู้ป่วย ตอนในเวที   ขอบคุณ น้องๆไปแล้วในเวทีนะคะ  เพราะเคยรับบริการเองด้วยโรคสตรี(ไม่ใช่โรคบุรุษ นะคะ)ก็ได้รับบริการที่ดี เหมือน คนอื่นๆ ก่อนกลับก็ได้รับคำแนะนำจากน้องผู้ช่วยนี่แหละค่ะ ซึ่งถ้าไม่แนะนำ คงจะตกใจแย่ เพราะเราเรียนก็มีสอน แต่ไม่ลึกซึ้งเอาไปปฏิบัติได้ เหมือนที่ น้องเขาสอนผู้ป่วยซึ่งปรับปรุงจนเอาไปใช้ได้ จริงๆ

 

ขอบคุณ มิตรรัก แฟนเพลง เดิม อ JJ  มาพร้อมกำลังใจ และ คำชม

ยกความสามารถในการเชิญคุณ เอื้อ ให้ น้อง เอ้ย แห่งศูนย์ คุณภาพค่ะ ฝีมือ เธอ

น้องอ้อ รีบเรียน รีบจบนะ จะได้มาช่วยกันลิขิต และอำนวยต่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท