ศีลธรรม ไม่กลับมา โลกาจะวินาศ


ศีลธรรมไม่กลับมาโลกาจะวินาศ

ศีลธรรมไม่กลับมา  โลกาจะวินาศ

        ณ วันนี้ไม่มีหลักทฤษฏีทางเศรษฐศาสตร์ใดที่อธืบายปรากฏการณ์  "วิกฤตการณ์แฮมเบอร์เกอร์"ได้เลย  มันส่งผลกระเทิอนไปทั่วโลก  ทุกคนรู้  แล้วถูกมันโจมตี วิถีชีวืต แทบเอาตัวไม่รอด  ย้อนกลับไปเมื่อร่วม 10  กว่าปีก่อน ไทยเราก็โดน  วิกฤตการณ์ฟองสบู่แตก เหตุของเหตุ  ก็คือการดำเนินธุรกิจที่ขาดหลักศีลธรรม  ไม่ซื่อสัตย์  ไม่สุจริตต่ออาชีพและลูกค้า  นั้นเอง ผมว่าหากเราวิเคราะห์ด้วยหลักอริยสัจสี่ของพทุธศาสนา  น่าจะมีคำตอบที่เป็นเหตุเป็นผลแบบสิ้นความสงสัย ความเป็น  ทุกข์  สมุทัย  นิโรธ  มรรค  ของวิกฤตมันอยู่ที่ตรงไหน  ผมมักนึกถึงคำกล่าวของท่านพุทธทาสภิขุก  เสมอที่ว่า   ศิลธรรมไม่กลับมา  โลกาจะวินาศ 

        ปัญหาทางการเมือง

        ปัญหาทางสังคม

        ปัญหาทางเศรษฐกิจ

    การรบราฆ่าฟัน/ฆ่าแกงกัน  การฉ้อราษฏร์บังหลวง  ความเสื่อมโทรมของจิตใจ  แสดงออกด้วยความประพฤติที่เบี่ยงแบนมาตรฐานของสังคม  อะไรต่อมิอะไร  ล้วนแล้วมาจากต้นเหตุที่  คนขาดศิลธรรมและจริยธรรมทั้งสิ้น  ฉะนั้นทางรอดของสังคมไทยและสังคมโลก  จะต้องนำศีลธรรมกลับมาให้อยู่ในตัวคน  หากไม่แล้ว  ชีวิตที่มีอยู่ของผู้คน  คงไม่แตกต่างจากสัตว์อะไรนัก   ใช่ไหม

หมายเลขบันทึก: 246729เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2009 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

* เห็นด้วยกับแนวคิดนี้มากค่ะ..

*หลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจึงสร้างกระบวนคิด เพื่อปลุกจิตสำนึกอย่างเป็นลูกโซ่ ในการนำไปปฏิบัติด้วยการใช้เหตุผล ความพอประมาณ และการสร้างภูมิคุ้มกัน ด้วยความรู้คู่คุณธรรม...

*ขณะนี้ เด็กๆในโรงเรียนทั่วทุกภาค กำลังได้รับการขับเคลื่อนการปฏิบัติตามแนวทางข้างต้นอย่างต่อเนื่อง...เพื่ออนาคตที่สดใสของประเทศไทยนะคะ

                            nongnarts 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท