คนธรรมดา...กับจักรยานทำมือ...ฝึกเด็กลงแข่งได้ที่ 1


ชาวนาจบ ป. 6 แต่ได้ฝึกเด็กที่สังคมมองว่า “เหลือเดน” มาอยู่ร่วมกัน

กว่า 8 ปี  ชาวบ้านที่ ต.ปากช่อง  อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  จะชินตากับการปั่นจักรยานของเด็กวัยรุ่น  เกือบสิบคนตามท้องทุ่งนา  โดยมีชายผมหยิกยาว หนวดเครารุงรังเป็นผู้นำทีม  อนันต์และเด็กทุกคนใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน เป็นเสมือนพี่น้อง ลูกหลาน ซ้อมจักรยานด้วยกัน  ทำนา ปลูกผักด้วยกัน  ซ่อมบ้านที่เป็นกระต๊อบในป่าด้วยกัน

อนันต์  ศรีเรือง   ชาวนาจบ ป. 6   แต่ได้ฝึกเด็กที่สังคมมองว่า เหลือเดน  มาอยู่ร่วมกัน และฝึกอาชีพซ่อมจักรยาน มอเตอร์ไซด์ และทำนาให้ โดยมีจักรยานเป็นพาหนะสำหรับการออกกำลังกาย   แต่ด้วยประสบการณ์และความมุมานะ ทำให้เด็กๆเหล่านั้นกลายเป็นนักปั่นมืออาชีพ  ได้เหรียญรางวัล และโล่มากมายจนนับไม่ถ้วน ทีมจักรยานโกโรโกโสกลับชนะจักรยานราคาคันละเป็นแสนชนิดไม่เห็นฝุ่น  ทำให้ได้รับการกล่าวขาน 

ทุกวันนี้แม้จะเป็นหนี้เป็นสินเพราะการเลี้ยงเด็กวัยรุ่นที่กำลังอยู่ในวัยกำลังกินกำลังนอน  เกือบ 10 คน ทำให้ชาวนาจนๆ อย่างเขาต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเดือนละกว่า  20,000 บาท  อุปกรณ์จักรยานที่ใช้แม้ได้สปอนเซอร์จากบริษัทเอกชน แต่ก็ไม่รู้วันใดจะถูกยึดคืน   หากทำผลงานไม่เข้าตาของบริษัท

คนมีความรู้ระดับป. 6 อย่างอนันต์เคยคิดที่จะขอความช่วยเหลือจากสังคมบ้าง แต่ท้ายที่สุดความตั้งใจที่คิดไว้ต้องหยุดไป นั่นเพียงเพราะเขาเป็นแค่ผู้ยากไร้  และมีการศึกษาต่ำ

วันที่ 11 มีนาคม 2552   ทีมปั่นจักรยานจากราชบุรีกว่า 30 ชีวิต จะเริ่มต้นปั่นจากบ้านอนันต์ ที่จอมบึงมางาน เติมหัวใจให้สังคม   ครั้งที่ 9 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี  เพื่อร่วมเติมหัวใจให้ผู้คน ที่มุ่งหวังจะสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งความเอื้อเฟื้อ เกื้อกูลกัน

คำสำคัญ (Tags): #จักรยาน#สังคม
หมายเลขบันทึก: 246275เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2009 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับคุณหมอ

คุณปุ้ย อภิญญา และผมเข้ามาทักทายวันเปิดบล๊อคนี้ครับ แล้วจะเข้ามาเยี่ยมชมพร้อมคำทักทายในโอกาสหน้าอีก

สวัสดีครับ พี่หมอ (ขอนุญาติเรียก พี่หมอนะครับ)

เข้ามาอ่านเรื่องราวของน้าเงาะ ครับ เจอแกบ่อย ๆ

แกมีแนวความคิดที่น่าสนใจ และไปมันแบบดื้อ ๆ และก็ทำได้เสียด้วย แหละครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท