คริสมาสต์สวยที่ภูเรือ


คริสมาสต์

คริสมาสต์เป็นไม้ดอกชนิดหนึ่งที่จะออกดอกและมีคุณค่าแก่สายตาของผู้พบเห็นก็ต่อเมื่อย่างเข้าฤดูหนาว  เนื่องจากคริสมาสต์  เป็นพืชวันสั้น   ถ้ากลางวันต้นคริสมาสต์ได้รับแสงน้อยกว่า   12  ชั่วโมง   20  นาทีต่อวัน   ต้นคริสมาสต์จะออกดอกและใบจะเปลี่ยนสี   โดยธรรมชาติแล้วเสน่ห์ของต้นคริสมาสต์จะอยู่ที่การเปลี่ยนสีของใบ  ซึ่งใบจะเปลี่ยนสีหลังจากที่ต้นออกดอกแล้ว  8-10   สับดาห์โดยปกติจะออกดอกในระหว่างเดือนกันยายนตุลาคม  หลังจากนั้นเมื่อครบเวลาที่กำหนด  จะเกิดการเปลี่ยนแปลงของใบ  เป็นสีแดง    หรือสีอื่นทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสายพันธ์

 

ในการผลิตขายนั้น  เกษตรกรจะมีขั้นตอนการผลิต  2   ขั้นตอน คือ   1)  ขั้นตอนการตรียมพันธุ์ 

2)  ขั้นตอนการขยายกิ่งปักชำจากตั้นแม่พันธุ์ในกระถาง     ซึ่งช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมในการเตรียมต้นพันธุ์นั้น

นั้นอยู่ในช่วงเดือน  มีนาคม ถึง พฤษภาคม  หรืออย่างช้าไม่เกินเดือนมิถุนายน  เพื่อป้องปัญหาเรื่องโรครากเน่า

การพรางแสงควรมีการสร้างโรงเรือนและต้องมีระบบการพ่นหมอกเพื่อประโยชน์ในการควบคุมแสง  อุณหภูมิ  ความชื้น  วิธีการนั้นต้องมีระบบพ่นหมอกทุก  5  นาที  เมื่อปักชำไปแล้ว  2-3   สัปดาห์ ควรลดการพ่นหมอกเพื่อช่วยให้ต้นคริสมาสต์  แข็งแกร่งขึ้น 

 

หลังจากปักชำไปแล้ว  8- 10  สัปดาห์  คริสมาสต์จะออกดอก  และใบก็เริ่มเปลี่ยนสี   ซึ่งการดูแลรักษาป้องกันกำจัดโรคและแมลงต่างๆ   และมีการให้น้ำ  ปุ๋ย  สม่ำเสมอ การให้ปุ๋ยแก่กิ่งปักชำอาจจะใช้วิธีให้ปุ๋ยเป็นระยะ

กล่าวคือ  ให้น้ำสามครั้งแล้วจึงให้ปุ๋ย   1  ครั้ง  โดยใช้ปุ๋ย  สูตร  20-10 – 20  ปริมาณ  125  กรัมต่อน้ำ  100 ลิตร  หรือสูตร  15-5-25  ปริมาณ  160  กรัมต่อน้ำ  100  ลิตร

 

            เมื่อต้นคริสมาสต์มีทรงพุ่มที่สวยงาม  การพรางแสงเพื่อสร้างสภาพกลางวันสั้นให้กับต้นคริสมาส์เมื่อ

ได้รับสภาพกลางวันสั้นแล้ว  คริสมาสต์จะสร้างตาดอกและพัฒนาต่อไปจนดอกบาน  พร้อมกับการเปลี่ยนสีของใบ 

 

การป้องกันการสร้างตาดอกด้วยการใช้แสง  จากหลอดไฟฟ้า  ขนาด  10-15  แรงเทียน  หรือ    100  วัตต์  ติดตั้งสูงจากพุ่มยอดประมาณ   3  ฟุต  รัศมี 3 ฟุต  โดยเปิดไฟในช่วง 22.00-02.00  น. 

           

สำหรับการผลิตในกระถางโดยการเตรียมต้นพันธุ์เด็ดยอดครั้งที่    1  หลังปลูกประมาณ  15 วัน เด็ดยอดครั้งที่  2 หลังปลูก  45   วัน  เด็ดยอดครั้งที่  3  หลังปลูก  70   วัน เด็ดยอดครั้งที่  4  หลังปลูก  100  วัน   ตัดชำกิ่งพันธุ์ครั้งที่  1 หลังจากเด็ดยอดครั้งที่  4  ประมาณ  40  วันตัดชำกิ่งพันธุ์ครั้งที่  2 หลังจากเด็ดยอดครั้งที่  4  ประมาณ  40  วัน  รอการออกดอก  ใบ  เปลี่ยนสี  และคัดออกจำหน่าย  และเก็บต้นพันธุ์ไว้ใช้ในปีต่อไป

             

สำนักงานเกษตรจังหวัดเลย

  <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">  </p>

คำสำคัญ (Tags): #คริสมาสต์
หมายเลขบันทึก: 245977เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2009 05:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เคยไปภูเรือค่ะ ทั้งคริสต์มาสแดง และขาว สวยจริงๆ

เอารูปมานั่งยัน ยืนยัน แต่ไม่ได้นอนยัน คอนเฟิร์ม

แวะมาท่องเที่ยวด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท