เสียงกู่จากครูใหญ่


ครูใหญ่ที่ออกไปพัฒนาโรงเรียนและชุมชนในชนบทที่สังคมมีแต่ความเห็นแก่ตัว เกียจคร้าน และยากจน ทรัพยากรธรรมชาติก็ถูกปล้นชิงไปในช่วงสงคราม ไม่มีแม้ต้นไม้ ครูใหญ่ใช้วิญญาณของนักพัฒนา ดำเนินการด้วยจิตวิญญาณ จนสำเร็จและยั่งยืน

     วันที่ 2 ของเวทีสัมมนาคุณอำนวย ที่ สคส.เป็นเจ้าภาพ จัดขึ้น ณ บ้านผู้หว่าน จว.นครปฐม ที่ผ่านมา (ในระหว่างวันที่ 17 – 18 เมษายน 2549) ผมได้รับ Vedio CD จากอาจารย์หมอ JJ เรื่อง “เสียงกู่จากครูใหญ่” จึงเอาลงไว้ใน Notebook ยังไม่ได้ดู โดยอาจารย์บอกว่าเขาดูกันเมื่อคืน ตอนที่เรามีนัดออกไป ลปรร.และรับประทานอาหารเย็น กับ อาจารย์ ดร. ... ศูนย์พัฒนาบุคลกรทางการศึกษา ก.ศึกษาธิการ (ผมจดชื่ออาจารย์ไว้แล้วยังหาไม่เจอครับ อาจารย์หมอ JJ ช่วยเติมเต็มให้ด้วยครับ) เมื่อกลับมาถึงบ้านก็ได้เปิดดูและทำสรุปไว้ดังนี้

     ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เก่า ให้บรรยากาศเหมือนดูหนังกลางแปลง (คำพี่ธวัช) แต่ทรงพลังและทรงคุณค่าแก่จิตใจนักพัฒนาเหลือเกินครับ เป็นเรื่องราวของครูใหญ่ที่ออกไปพัฒนาโรงเรียนและชุมชนในชนบทที่สังคมมีแต่ความเห็นแก่ตัว เกียจคร้าน และยากจน ทรัพยากรธรรมชาติก็ถูกปล้นชิงไปในช่วงสงคราม ไม่มีแม้ต้นไม้ ครูใหญ่ใช้วิญญาณของนักพัฒนา ดำเนินการด้วยจิตวิญญาณ จนสำเร็จและยั่งยืน ผมลองเอามาดูและสรุปไว้ได้ดังนี้ครับ

• นักพัฒนานั้นจะต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์ จากงานที่ทำ ไม่งั้นก็จะเป็นนักฉวยโอกาส
• นักพัฒนา หากสร้างศรัทธาไม่สำเร็จ การพัฒนาก็ล้มเหลว
• ผู้นำการพัฒนานั้น ต้องรู้จักใช้วาทะศิลป์ในการพูดจูงใจ
• ความสำเร็จในการพัฒนาจะอยู่ที่ความร่วมมือของชาวบ้าน
• สร้างแรงใจให้แก่ตัวเอง ด้วยการทบทวนชีวิตตนเอง ความฝันของตัวเองในอดีต
• การสร้างความร่วมมือ ด้วยการประชุม และให้เกียรติ
• สร้างวิสัยทัศน์ร่วม ในภาพยนต์ใช้คำว่า "การทำงานหนักเป็นดอกไม้แห่งชีวิต"
• สร้างจุดสนใจจากคนที่เกี่ยวข้อง
• หา/สร้างจุดเริ่มต้นให้พบให้เจอก่อน
• ต้องทำให้เห็น เพื่อจูงใจคนที่เห็นแก่ตัว
• ต้องทำจริง เพื่อเรียกศรัทธาและความร่วมมือ
• ตัวตนเราเองต้องเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน
• ต้องเสียสละ
•ต้องยินดีกับความสำเร็จร่วมกัน ไม่คิดว่าเป็นความสำเร็จส่วนตน

...
     คาดหวังว่าท่านใดที่ได้ชมแล้ว ได้ช่วยกันสะท้อนออกมา จะทำให้เกิดคุณค่าแก่การนำไปปรับใช้ต่อไปเพื่อการพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป

     ปล. Vedio CD ชุดนี้มีจำหน่ายที่ สคส. ซื้อ 1 แผ่น Copy ได้ไม่จำกัด ไม่มีข้อห้าม (น่าจะใช่นะครับ)

หมายเลขบันทึก: 24564เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2006 01:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

อ่านบันทึกนี้...แล้วสรุปได้ว่า

"รักและศรัทธา"...ในสิ่งที่คิด-ทำ

     ได้ชมแล้วค่ะ..แล้วก็ได้หลายๆอย่างดังที่คุณชายขอบว่าไว้....
     มองอีกมุม...ถ้าหนังนี้เป็นเสียงในฟิล์มที่ฟังไม่เข้าใจ หรือผู้บรรยายเรียบๆ ไม่แน่ใจว่าเราจะ get ได้เท่านี้ไหม? อาหาร...นอกจากจะใช้วัตถุดิบที่ดีแล้ว รสชาติต้องถูกปากด้วยจึงจะประทับใจ...ไหมคะ?

Dr.Ka-poom

     ใช่เลยครับ รักและศรัทธา เป็นตัวเปิดประเด็นในการลงมือทำ แล้วจะยั่งยืนนะครับ

ไม่รู้เป็นเรื่องเดียวกับที่ผมมีมั้ย เป็นเนื้อเรื่องเดินเรื่องจากครูใหญ่บรรจุใหม่ รู้สึกเป็นหนังเกาหลี หรืออะไรสักอย่างครับ ให้บรรยากาศเก่า คลาสิกครับ ดูแล้วได้อะไรจากเรื่องนี้พอสมควรครับ เห็นพี่ชายขอบเล่ามาแล้ว ว่างๆผมจะลองกลับไปชมอีกสักหน คราวนี้จะดูเอา "เรื่อง" ครับ
วิไลลักษณ์ อยู่สำราญ
     ได้ชม 2 รอบแล้วค่ะ  เป็นหนังที่ดีมาก  เหมาะสำหรับผู้ที่ท้อแท้หรือไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นทำอะไรก่อน-หลัง  ถ้าจะให้ดีดูหลายๆรอบก็จะได้แง่คิดและมุมมองที่เพิ่มมากขึ้นค่ะ

พี่เม่ย

     ได้ ลปรร.ต่างมุมมอง ใช่เลยครับพี่ วัตถุดิบที่ดี ความรู้ที่ใช้ในการปรุง และอารมย์ที่สดใส รสชาติจึงจะถูกปาก ลองดูสิสุดท้ายก็มาสำคัญอยู่ที่ "จริตคนชิม" อยู่ดี

ได้ดูรอบที่2 เหมือนกันและมีฉากที่ประทับใจ อาจจะไม่เหมือนคนอื่นนั่นคือ ฉากตอนต้น คือรถโดยสารจอดปากทางเข้าหมู่บ้านและครูใหญ่ต้องเดินทางไปยังโรงเรียนในหมู่บ้านมีระยะทางถึง 6 กิโลเมตร และไม่รอคนมารับ ซึ่งกระเป๋าของครูใหญ่ก็คือห่อผ้าที่มัดกันคล้ายคนญี่ปุ่นสมัยก่อน ที่แสนจะใหญ่โต แสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะเดินไปยังเป้าหมายและการเข้าพบนักเรียนของตน หมายถึงความตั้งใจที่จะทักทายนักเรียนโดยไม่พักเลยหลังจากเดินทางอย่างเหน็ดเหนื่อย และครูใหญ่ได้แสดงบทบาทการเป็น “คุณเอื้อ” เป็นอย่างดี ในการพัฒนาเด็ก โรงเรียน ชุมชน การมีวิสัยทัศน์ มีเป้าหมาย มีภาวะผู้นำ การสร้างบรรยากาศให้เกิดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ และเน้นการมีส่วนร่วม การเชื่อมโยงกิจกรรมต่างๆ เข้ากับการจัดการความรู้ ทั้งภายในโรเรียนและชุมชน การแสดงความชื่นชมต่อความสำเร็จ มีการจดบันทึก และที่สำคัญคือการสร้างใจถือเป็นหัวใจของ KM
"การทำงานหนักเป็นดอกไม้งามของชีวิต" เป็นแง่คิดที่ดีและน่าสนใจมั๊กมาก

ไม่ทราบว่าจะหาดูได้จากท่ไหนครับ เพราะฟังแล้วเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ๆ  ผมคิดว่าความตั้งใจจริงและมีความศรัทธาในสิ่งที่ตัวเองจะทำเป็นสิ่งท่สำคัญมาก ๆ เพราะจะทำให้ตัวเองมีกำลังใจท่จะทำในสิ่งนั้นต่อไป ถึงจะมีอุปสรรคมากมาย

     ได้เรียนรู้ตลอดเรื่อง และหลายๆ ประเด็น เริ่มตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่หนังเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  " อย่าประเมินคุณค่าของคน และตัดสินแต่เพียงเปลือกนอกเพียงด้านเดียว"...ต้องมองให้ถึงแก่นแท้ที่อยู่ภายในด้วย

คุณจ๊ะจ๋า

     ผมเห็นด้วยครับ เหนือไปกว่านั้นผมว่าครูใหญ่คนนั้นเป็นทั้งคุณเอื้อ คุณอำนวย คุณกิจ และคุณลิขิต อย่างแนบเนียนเข้าไปในเนื้อชีวิต จริง ๆ ครับ

คุณ Kia

     ลองติดต่อไปยัง สคส.ดูดีไหมครับ หรือหากจะเอาไฟลฺ์ที่ผมก็ได้นะ ว่าแต่จะเอาไปวิธีใดดีครับ เพราะผมไม่มีข้อมูลคุณเลยนะครับ (ยิ้ม ๆ)

คุณวีรยุทธ

     ใช่ครับการมองคน คงต้องมองเข้าไปในเนื้อในความเป็นคน หาใช่การมองที่เปลือกนอกไม่

     ครั้งหนึ่งตอนเรียนหมออนามัย อาจารย์ใส่เสื้อที่รีดเฉพาะด้านหน้ามาสอน พบกับผมก่อนเข้าสอน ก็เลยถามอาจารย์ว่า "อาจารย์รีดเสื้อข้างหลังไม่เรียบครับ หรือลืมครับ" ผมได้รับคำตอบว่า "ก็ไม่มีใครสนใจมองให้รอบ ๆ ดูกันแต่เพียงด้านหน้า ก็เลยรีดเฉพาะด้านหน้า ประหยัด ๆ ดีด้วย"

       ถ้าจะรีดข้างในด้วย...ใครจะว่ามั๊ยเนี่ย
     ไร้เงื่อนไข ใด ๆ จะรีดอย่างไร หรือไม่รีดเสียเลย (ยิ้ม ๆๆๆ)
ท่านใดมีไฟล์หนังเรื่องนี้ รบกวน กรุณาทำสำเนาส่งมาให้ผมด้วยนะครับ ..
ส่งมาที่.. มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน 68/807 หมู่ 8 ซอยรัตนาธิเบศร์ 28 ถ.รัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 ..

ขอขอบคุณล่วงหน้าไว้ ณ ที่นี้ครับ..

เชื่อมั่นในตนเอง ไว้ใจตนเอง
ศรัทธาในตนเอง
แล้วศรัทธาจากคนอื่นจะตามมา
เมื่อวันศุกร์ (28/04/49) ไปซื้อมาแล้วครับ แผ่นล่ะ 100 บาท ที่ สคส. เผาแผ่นกันสดๆ ที่นั่นเลย.. ชมแล้วจุดประกายดีครับ..

คุณ Naigod

     ขอโทษด้วยนะครับ ผมติดภารกิจในพื้นที่ได้อ่านบ้าง แต่ก็ผ่านบันทึกนี้ไป เพิ่งมาเห็น เมื่อได้ทราบว่าสมประสงค์แล้วก็อดดีใจไม่ได้ สคส.อนุญาตให้เผยแพร่ต่อได้ไม่จำกัดจำนวนนะครับ เรื่องดี ๆ แบบนี้...สุดยอด

คุณบัวใต้น้ำ

     ขอบคุณสำหรับการ ลปรร.และทำให้มั่นใจในตนเองมากขึ้นครับ ขอบคุณมากอีกครั้งนะครับ

ครูอ้อยเขียนไว้ที่บล็อกแห่งหนึ่งแล้ว  ลองอ่านที่นี่ค่ะ  เสียงกู่จากครูใหญ่  โดยครูอ้อย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท