การจัดการความรู้ : การประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา


การประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา

            โลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันในเรื่องของคุณภาพ โดยเฉพาะความเจริญ ก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของมนุษย์      สิ่งที่จะทำให้มนุษย์เราอยู่รอดได้ในสังคมปัจจุบัน มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาคุณภาพของมนุษย์ในทุก ๆ ระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการศึกษาซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการดำเนินชีวิตของเด็กและเยาวชนตลอดจนประชาชน ให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ ด้าน  ดังนั้นการสร้างความมั่นใจหรือการประกันคุณภาพการศึกษา ในสถานศึกษาแต่ละแห่ง จึงมีความสำคัญกับโลกในปัจจุบันนี้ที่มีการแข่งขันกันในทุก ๆ ด้าน          การสร้างองค์ความรู้ให้กับบุคคลากรในสถานศึกษาให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในระบบประกันคุณภาพการศึกษา จึงเป็นสิ่งที่ผู้บริหารสถานศึกษาต้องตระหนัก  มีการค้นหาองค์ความรู้ที่มีอยู่ในบุคลากรของสถานศึกษา มาจัดการความรู้ ให้เหมาะสมกับพื้นฐานความรู้ของบุคคลากร     หากพบว่าครูและบุคคลากรรู้ว่าตัวเองไม่มีความรู้ในการประกันคุณภาพการศึกษา ก็ต้องมีการจัดการความรู้ขึ้นในสถานศึกษา โดยการจัดทำเป็นสารสนเทศต่าง ๆ เช่น จัดมุมหรือจัดห้องประกันคุณภาพการศึกษาขึ้นในสถานศึกษา โดยการรวบรวมองค์ความรู้ต่าง ๆ ไว้ ทั้งในรูปของสื่อสิ่งพิมพ์ หนังสือ  ตำรา  สำรับบุคลากรที่ไม่มีความรู้ในการใช้สารสนเทศ   และจัดสื่อในรูปสารสนเทศให้สำหรับบุคลากรที่มีความรู้ในการใช้สารสนเทศ  ในทำนองเดียวกันหาก พบว่า ครูและบุคคลากรไม่รู้ว่าตัวเองไม่มีความรู้ในการประกันคุณภาพการศึกษา ก็ต้องจัดให้มีการเรียนรู้ เช่น การฝึกอบรม เป็นต้น   ดังนั้นการจัดการความรู้จึงต้องทำให้ถูกคน ถูกความรู้ และถูกเวลา  จึงจะทำให้เกิดการพัฒนาคนได้ตามเป้าหมายของสถานศึกษาได้

เอกสารอ้างอิง

"การประกันคุณภาพการศึกษา".[ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก www.cpru.ac.th/qa/file/Nayo_pakan.pdf

"การประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา".[ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก http://academic. obec.go.th/quality(Aom)/article/supavadee.doc

 

หมายเลขบันทึก: 245513เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2009 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท