เก็บเรื่อง "เกาะ" และคนชาวเกาะ มาเล่า... (เกาะที่ 1)


เกาะปูยู เกาะยาว เกาะตันหยงอุมา...และเกาะอื่นๆ ในจังหวัดสตูล

ดิฉันถือว่าโชคดีที่สุดในชีวิตที่ทำงานด้านนี้ ได้ทำงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาทอยู่หลายครั้ง  ครั้งนี้ก็เช่นกัน ได้มีโอกาสไปช่วยงานโรงเรียนบนเกาะ  จึงเก็บเรื่องราวของคนชาวเกาะมาเล่าให้เพื่อนชาว gotoknow ทราบก้นค่ะ

เกาะแรก ...คือเกาะปูยูค่ะ

เกาะปูยู เป็นที่ตั้งของโรงเรียนบ้านตันหยงกาโบยชัยพัฒนา  เป็นโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลบนเกาะปูยู ฝั่งทะเลอันดามัน บริเวณแนวชายแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย อาคารเรียนมีสภาพทรุดโทรมมาก เป็นโรงเรียนขยายโอกาส ดำเนินการสอนในระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานงบประมาณจากกองทุนบูรณะฟื้นฟูภาคใต้ โดยการสนับสนุนของบริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) ในการสร้างและซ่อมแซมโรงเรียนบ้านตันหยงกาโบยชัยพัฒนา และพระราชทานพระราชานุญาตให้กรมชลประทานเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งประกอบด้วย สร้างอาคารเรียน 2 ชั้น สร้างอาคารอเนกประสงค์ สร้างบ้านพักครู ปรับปรุงอาคารเรียนเดิมพร้อมห้องเรียนชั้นอนุบาล และปรับปรุงสนามกีฬา 

และมีหน่วยงานใจดีเช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้สนับสนุนโต๊ะและเก้าอี้นักเรียน จำนวน 100 ชุด และคอมพิวเตอร์ 10 ชุด แก่โรงเรียน  และมหาวิทยาลัยทักษิณสนับสนุนการจัดห้องสมุดที่สืบค้นหาหาหนังสือด้วยระบบอัตโนมัติแห่งแรกของเกาะต่างๆ ในจังหวัดสตูล  และสนับสนุนการจัดห้องปฏิบัติการแนะแนว  และห้องเรียนรู้สำหรับนักเรียนปฐมวัยด้วย

                        นอกจากนี้  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริเพิ่มเติมให้โรงเรียนจัดทำหลักสูตรการเรียนรู้ด้านการประกอบอาชีพที่สอดคล้อง และเป็นความต้องการของท้องถิ่น เพื่อให้นักเรียนได้มีอาชีพติดตัวและสามารถประกอบอาชีพในอนาคตได้ รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสและเป็นพื้นฐานที่ดีแก่นักเรียนที่มีความประสงค์ที่จะศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้น ซึ่งหลักสูตรของโรงเรียนบ้านตันหยงกาโบย ประกอบด้วย หลักสูตรการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง และหลักสูตรการซ่อมเครื่องยนต์เล็ก

                        ในโอกาสนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อใหม่แก่โรงเรียนว่า โรงเรียนบ้านตันหยงกาโบยชัยพัฒนา เพื่อเป็นที่ระลึกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีความห่วงใยในชีวิตความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของประชาชน และมีพระราชประสงค์ที่จะเพิ่มโอกาสและมาตรฐานทางการศึกษาแก่นักเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่ห่างไกลให้ดีขึ้น

ผ่านไปแล้ว 1 เกาะ  ติดตามอ่านเกาะอื่น ๆ ต่อนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #onblog#online#pr#sar#tsu
หมายเลขบันทึก: 245369เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2009 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท