MoYo Club ต้นกล้าเยาวชนพอเพียง


ผู้นำเยาวชนในการเผยแพร่เศรษฐกิจพอเพียง

    

                                               

                                              

                                               20090227140534_177 
  

 หนังสือเศรษฐกิจพอเพียงเล่มเล็ก เล่มที่ ๔ จัดทำโดย สรส.ด้วยความสนับสนุนของ มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ โรงเรียนโยธินบูรณะ กทม.(เป็นนักเรียนต้นแบบในกลุ่มแรกๆของเรา) ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในด้านการจัดทำโครงการร่วมเรียนรู้ สร้างเครือข่าย เพื่อขยายผลทั้งภายใน และภายนอก ที่น่าสนใจ ตามที่ดิฉันจะได้นำมาสรุปเล่าสาระสำคัญ ดังต่อไปนี้....

      โรงเรียนได้จัดทำโครงการหลายประเภท เพื่อปลูกฝังหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้อย่างสมบูรณ์แบบ ขอเลือกมาเล่า ๑ แบบ คือ

 

      กิจกรรมค่ายผู้นำเยาวชนพอเพียง หรือ Moyo Camp (MoYo ย่อมาจาก Moderate Youth หรือกลุ่มเยาวชนที่เดินสายกลาง ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ) ซึ่งส่งผลให้เกิดผู้นำเยาวชนของโรงเรียน ที่สามารถเผยแพร่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และมีกลุ่มสมาชิกที่จิตอาสา เสียสละ เอื้อเฟื้อ ร่วมมือร่วมใจกับส่วนรวมในการสร้างชุมชนเยาวชนพอเพียง โครงการนี้ ได้รับรางวัลโรงเรียนตัวอย่างจากกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อปี ๒๕๕๐

 

        ต่อมา MoYo Camp ได้พัฒนาเป็น MoYo Club เพื่อเป็นชมรมให้นักเรียนได้ใช้พลังที่มีอยู่ในตัวของนักเรียนในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านกลไก play and learn ทำการเผยแพร่ในลักษณะพี่สอนน้อง เพื่อนสอนเพื่อน ด้วยกิจกรรมที่นักเรียนคิดขึ้นเอง นับเป็นจุดแข็งในการเผยแพร่ปรัชญานี้ ทั้งนี้ได้มีการพัฒนาวิธีการร่วมกันกับผู้เรียนด้วยกันเองให้ดีขึ้นเป็นลำดับ สามารถขยายผลสู่โรงเรียนในเครือข่าย เช่น โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการบางใหญ่ เป็นต้น

 

        บ้านต่างๆใน MoYo Club ซึ่งเป็นกลุ่มย่อยๆที่มีนักเรียนหัวหน้าบ้านรับผิดชอบ เพื่อสร้างความสัมพันธ์สมัครสมานกันอย่างแน่นแฟ้นและเคารพระบบอาวุโส ซึ่งมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

 

                - บ้าน MoYo Radio เป็นการจัดรายการออกอากาศเสียงตามสายในโรงเรียน และตั้งชื่อคลื่นว่า " โมโยคนพันธุ์ใหม่ ใจพอเพียง " โดยทุกวันศุกร์นักเรียนในกลุ่มจะออกอากาศเกี่ยวกับการวิจัย ๔ กรอบของการรณรงค์เศรษฐกิจพอเพียงคือ

 

                         ๑. การบริโภคอย่างคุ่มค่า

 

                         ๒.การเรียนและการใช้เวลาว่างที่เป็นประโยชน์

 

                         ๓.การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสู่การมีวินัย

 

                         ๔.การประหยัดพลังงาน อนุรักษ์ธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม

 

                 - บ้าน MoYo Webmaster นักเรียนโรงเรียนนี้ พัฒนา website  ขึ้นมาเองด้วยความสนับสนุนของผุ้ปกครอง ส่งผลให้คุณภาพสูงขึ้น และผลงานของนักเรียนดีขึ้นเป็นลำดับ

 

                 - บ้านขยะบุญ นักเรียนรณรงค์การเก็บขยะเป็นเงินช่วยสาธารณกุศล เช่น สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าใกล้โรงเรียนโดยเก็บขวดน้ำในโรงเรียนนำไปขาย

 

                 - บ้านกระดาษหน้าสาม  นักเรียนคิดทำกระดาษหน้าสามจากกระดาษใช้แล้ว เพื่อไปบริจาคทำเป็นอักษรเบรล์สำหรับคนตาบอด เป็นต้น

 

          ประสบการณ์การเรียนรู้จาก MoYo Club

 

              - น้องปริณดา แก้วทอง นักเรียนชั้น ม.๖ เล่าว่า ได้ไปเข้าค่าย MoYo Camp กับเพื่อนๆประมาณ ๘๐ คน ทำให้เราเข้าใจและนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ เมื่อเรากลับจากค่าย จึงตั้งกลุ่มกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มแรกในโรงเรียน คือ MoYo Club และต่อมา ได้แบ่งเป็นกลุ่มย่อยต่างๆ รับผิดชอบแตกต่างกัน ในด้านการเผยแพร่ จัดทำข้อมูล หรือ จัดทำทะเบียน

 

             - น้องสุทธิชนม์ มนนามอญ นักเรียนชั้น ม.๔ เล่าถึงการเปลี่ยนแปลงในตนเองที่เห็นได้ชัดจากการเข้าร่วมกิจกรรมของชมรมนี้ว่า ได้เรียนรู้หลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วยตนเอง ซึ่งเป็นผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลายด้าน เช่น สนใจการเรียนมากขึ้น รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รู้จักประหยัด และคิดวิเคราะห์ในการดำเนินชีวิตอย่างเป็นเหตุเป็นผลมากขึ้น

โปรดอ่านรายละเอียดได้ที่ :

http://www.scbfoundation.com/news_publish_detail.php?cat_id=6&nid=330

 

 

 

                            ---------------------------------------- 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 245306เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2009 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ

เทียนน้อยจะนำไปพัฒนาเด็กในโอกาสต่อไป

ตอนนี้สนใจเศรษฐกิจพอเพียงมากเลยค่ะ

จากการเก็บข้อมูลวิทยานิพนธ์กับเด็กๆกลุ่มเป้าหมาย

เป็นที่น่าพอใจค่ะ เห็นแล้วมีกำลังใจค่ะ

เทียนน้อยจะเล่าใฟ้ฟังวันหลังนะคะ

     ชื่นใจมากๆที่ครูเทียนน้อยมีความสุขกับเด็กศกพ.เหมือนที่พี่ใหญ่ได้ไปสัมผัสมาเอง..เด็กๆที่น่าชื่นชมเหล่านี้ ..พี่จะคอยอ่านนะคะ

                                nongnarts

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท