การเลือกซื้อกล้องดิจิตอล (ตอน 5) Interpolate


Interpolate

                     Interporate  คือวิธีการทางซอฟต์แวร์ ที่ช่วยให้ผลของการถ่ายภาพในกล้องดิจิตอลมีความละเอียดเพิ่มมากขึ้น โดยมีใช้ในกล้องดิจิตอลบางยี่ห้อ เช่น ในกล้องถ่ายภาพดิจิตอล ของ Fuji พบว่ามีการเขียนที่ข้างตัวกล้องว่า Super CCD ซึ่งบริษัท FUJI พยายามอธิบายว่าเป็นนวัตรกรรมใหม่ทางการถ่ายภาพที่ช่วยเพิ่มรายละเอียดในส่วนของ  highlight และ shadow โดยใช้ซอฟต์แวร์ในกล้องช่วยเพิ่มความละเอียดในการรับภาพ ให้มีความคมชัดมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนี้ ความละเอียดของภาพก็ยังสู้ความละเอียดแท้ๆ ของ CCD จริงไม่ได้ แต่ก็ยังนับว่าดีกว่าการนำภาพถ่ายที่ถ่ายแล้วไปเพิ่มความละเอียดด้วยซอฟต์แวร์ในการตบแต่งภาพเช่น Photoshop ซึ่งคุณภาพที่ได้จะทำให้ผลลัพธ์สู้จากกล้องไม่ได้ แต่ก็เป็นการเพิ่ม ความสามารถให้กับกล้อง โดยไม่ต้องไปลงทุนที่ตัว CCD ทำให้ลดต้นทุนทางการตลาดเพื่อให้กล้องที่ดูเหมือนจะมีความละเอียดใกล้เคียงกัน แต่ขายได้ในราคาที่ถูกกว่ากันมาก ทั้งนี้ผู้ซื้อก็ควรพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจเลือก ว่ากล้องที่เราจะซื้อนั้น เป็นความละเอียดของ CCD จริง หรือใช้เทคนิคทางซอฟต์แวร์เข้ามาช่วย

 

ข้อมูลเพิ่มเติม ][ super CCD]

 
  1. การเลือกซื้อกล้องดิจิตอล (ตอน 1) Budged

  2. การเลือกซื้อกล้องดิจิตอล (ตอน 2)Image Sensor

  3. การเลือกซื้อกล้องดิจิตอล (ตอน 3) Bit Depth

  4. การเลือกซื้อกล้องดิจิตอล (ตอน 4) Effective

  5. การเลือกซื้อกล้องดิจิตอล (ตอน 5) Interpolate

  6. การเลือกซื้อกล้องดิจิตอล (ตอน 6) Image size

  7. การเลือกซื้อกล้องดิจิตอล (ตอน 7) Response

หมายเลขบันทึก: 24528เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2006 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณครับ                                                             
ไม่ทราบว่าเป็นตัวเดียวกับที่เห็นอาจารย์ใช้ในงานเลี้ยงส่งปี 4 เทคโนฯ หรือปล่าว แต่ขอบอกว่าจับแล้วเกิดกิเลส มีความอยากได้เป็นอย่างมาก (ทำให้น้ำลาย 6..7..8..9..10) สงสัยต้องใช้สติเข้าข่ม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท