ตั้งบรรเจิดสุข
อัญชลี คุณนายตั้ง ตั้งบรรเจิดสุข

การอบรมอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่อ.ท่าตะโกจ.นครสวรรค์


ไปสอนความรู้ให้กับอาสาสมัครผู้ดูแลผู้สูงอายุประมาณ 30 คน คนที่เข้ารับการอบรมก็กำหนดคุณลักษณะไว้คร่าวๆว่า ต้องอ่านออกเขียนพอได้ แล้วก็ต้องมีจิตอาสา

เมื่อวานนี้ 26 กพ.52 ได้ไปช่วยพี่นัยนา สำเภาเงิน  กับพี่จ๊ะ (จริยา หัตถมาศ)คนสวยของสำนักงานสาธารณสุขนครสวรรค์ ไปสอนความรู้ให้กับอาสาสมัครผู้ดูแลผู้สูงอายุประมาณ 30 คน  คนที่เข้ารับการอบรมก็กำหนดคุณลักษณะไว้คร่าวๆว่า ต้องอ่านออกเขียนพอได้ แล้วก็ต้องมีจิตอาสา ก็ได้ผู้เข้ารับการอบรมทั้งหญิงและชาย แต่ชายน้อยหน่อย เช้ามาพี่จ๊ะก็สอนเรื่องการจัดกิจกรรมคลายเครียดให้กับผู้สูงอายุ แต่เราดูๆแล้วผู้เข้ารับการอบรมอาจนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมเวลาอบรมผู้สูงอายุได้ เพราะบางคนก็เป็นอาสาสมัครสาธารณสุขหรือช่วยหมออนามัยจัดกิจกรรมก็ได้  กิจกรรมก็น่าสนใจ ไม่มีใครหลับมีแต่หัวเราะ ชั่วโมงต่อมาก็เป็นเรื่องการนวดให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งเราก็สนใจนะ เพราะที่บ้านก็มีผู้สูงอายุวัย 89 จำนวน1ราย ใกล้จะสูงอีก 1 ราย(เอ..หรือว่าสูงแล้วไม่แน่ใจ อิอิ) ก็สอนได้เพียงแค่เรื่องเดียวคือนวดแก้ปวดหัวกับเวียนหัวให้กับผุ้สูงอายุ แล้วก็หมดเวลา อาจารย์เขาสอนนวดแก้ปวดหัวเวียนหัว โดยให้เราคลำเจอปุ่มกระดูกบริเวณไหล่แล้วให้เขยิบออกมาจากปุ่มกระดูกวางหัวแม่มือให้ชิดกับปุ่มกระดูกถ้าทำไหล่ขวาก็ให้ยืนอยู่ข้างขวาของคนที่จะนวด(คนถูกนวดให้นั่งลง)ให้วางนิ้วหัวแม่มือทับซ้อนกันจะขวาทับซ้ายหรือซ้ายทับขวาก็ได้แล้วให้สังเกตดูว่าปลายนิ้วหัวแม่มือจะต้องชี้ไปทางสบักซ้าย(ทำข้างไหนก็ให้ปลายนิ้วหัวแม่มือชี้ไปที่สะบักตรงข้าม)แล้วให้กดโดยใช้แรงจากแขนกดลงไปไม่ควรใช้แรงจากนิ้วหัวแม่มือเพราะคนทำจะเจ็บ เราสังเกตดูถ้าทำถูกลักษณะคนทำเหมือนตัวจะโน้มไปตามแรงของแขนด้วยนับ1-10จากนั้นให้เขยิบไปอีกแล้วใช้นิ้วหัวแม่มือไม่ต้องทับซ้อนกันกันกดแบบเดิมจนไปถึงโค้งคอ(ไหล่ต่อกับส่วนคอ)เสร็จแล้วให้สลับมาทำแบบเดียวกันอีกข้างหนึ่ง เสร็จแล้วให้นวดบริเวณส่วนที่ต่อจากโค้งคอก็ให้นวดศีรษะไปจนถึงบริเวณกกหูระหว่างทำก็ให้เอามือข้างที่ไม่ได้นวดประคองศีรษะคนถูกนวดไว้ด้วย ท่า ที่2 ให้นวดเหนือสะบักไล่ไปจนถึงสันคอระหว่างนวดมือก็ต้องประคองศีรษะผู้ถูกนวดด้วย วิชานี้คนสนใจกันมาก ลองทำกันทุกคน วิทยากรก็ตรวจดูว่าท่าที่ทำถูกต้องทุกคนแล้วจึงค่อยออกคำสั่งให้ปฏิบัติ  เราคุยกับหลายคนเขาก็บอกว่าอยากได้การนวดหลังนวดขา เพราะคนแก่(เขาใช้คำนี้นะ)จะปวดเมื่อยพวกนี้เยอะ เราก็  เราก็เลยไปบอกพี่นัยกับพี่จ๊ะถึงความต้องการของเขา พี่นัยบอกว่าก็ดี คงต้องบอกพื้นที่เขาว่าสามารถจัดได้ไหมถ้าทำได้ก็ให้พี้นที่จัด  ส่วนเรื่องการออกกำลังกายพี่จ๊ะก็ใช้วิธีทำกิจกรรมนันทนาการผสมกับความรู้เรื่องการออกกำลังกาย มันทำให้ไม่เบื่อดี ไม่ดูเป็นวิชาการจ๋าไป อย่างเช่นจัดเกมส์เกี่ยวกับเรื่องเดิน ก็พูดเชื่อมไปถึงการออกกำลังกายแบบโยคะในท่าง่ายๆที่ชาวบ้านทำได้ว่าเราเดินเสร็จเราก็ทำท่าก้ม เหงย ทำแล้วมันช่วยเรื่องอะไรต่อร่างกายเท่าที่สังเกตดูเขาสนใจกันมาก ในวันนั้นเลิกอบรมเกือบ 5 โมงเย็นก็อยู่กันครบ  นี่คืออีกมุมหนึ่งของงานผู้ สูงอายุของศูนย์ฯ อ้อ/ อีกอย่างที่เราค้นพบว่าถ้าต้องการทำงานในเชิงลึกนะไม่ควรจัดให้มีคนเข้ารับการอบรมๆมากๆในแต่ละครั้ง เพราะจะดูแลความถูกต้องในการปฎิบัติไม่ได้ทุกคน

หมายเลขบันทึก: 245164เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2009 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เริ่มชีพจรลงเท้าอีกแล้วนะค่ะ

  • แหะ แหะ
  • ฝากเรื่องแปรงฟัน ด้วยสิคะ
  • แหะ แหะ
  • ผู้สูงอายุที่เขตเรา ฟันดีกันทุกคน ไม่ต้องมีโครงการไปลงก็ได้
  • อ๋อ เหรอ แบบนี้ต้องไปพิสูจน์กันแล้วนะจ๊ะ อิอิ
  • แหม.... พี่หมอนน รับมุกจังเลย คนเขาประชดกันอยู่นะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท