17. เปิดโลก "พื้นฐานเทคโนโลยีหุ่นยนต์"


การเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ หลายคนบอกว่า "ยาก" แต่เมื่อเราตั้งใจและลงมือทำ แม้ว่าจะยากเพียงใด ...ย่อมมีผลของ "ความอิ่มใจ" รออยู่เสมอ...

           เป็นก้าวเล็กๆ และอาจจะมีความไม่พร้อมรออยู่เบื้องหน้าอีกมากมาย  ...แต่ก็เป็นก้าวเริ่มต้น ที่เป็นรูปธรรม กับการดำเนินงาน "โครงการศูนย์พัฒนาหุ่นยนต์ของโรงเรียนในฝัน"  ซึ่งโรงเรียนเชียงกลมวิทยา เป็นหนึ่งใน 26 โรงเรียนแกนนำ ICT ที่ต้องมีการจัดการอบรมให้ความรู้กับนักเรียน ในเรื่อง เทคโนโลยีกับการพัฒนาหุ่นยนต์ เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้กระบวนการในด้านทักษะการสร้างสรรค์หุ่นยนต์เบื้องต้น อันนำไปสู่ทักษะกระบวนการในด้านต่างๆ  ที่ผู้เรียนสามารถพัฒนาต่อยอดได้ด้วยตัวเองอีกมากมาย...

           ก้าวเล็กๆ ของการเปิดโลกเทคโนโลยีหุ่นยนต์ของโรงเรียนเชียงกลมวิทยา เริ่มต้นประกาศรับสมัครสมาชิกเข้าร่วมชมรมตามกลุ่มสนใจ ปรากฏว่ามีนักเรียนให้ความสนใจมากกว่า 120 คน ปัญหาแรกที่เข้ามา คือ สมาชิกมีจำนวนมาก แต่การจัดการเรียนรู้และอุปกรณ์การเรียนรู้ของโรงเรียนมีจำกัด ดังนั้นในช่วงแรกจงมีการจำกัดจำนวนกลุ่มสนใจลง คือ ตั้งเงื่อนไขว่า นักเรียนต้องเข้าร่วมกิจกรรมครบตามตารางกิจกรรมความรู้พื้นฐาน  จำนวน  3 วัน ดังนี้  คือ

  • วันที่ 19 ก.พ. 2552 เปิดโลกหุ่นยนต์ ; มีกิจกรรมบรรยายให้ความรู้ ดูวีดีทัศน์ และการร่วมอภิปรายเกี่ยวกับโลกของหุ่นยนตที่นักเรียนรู้จัก

  • วันที่ 20 ก.พ. 2552 การออกแบบเทคโนโลยี ; มีกิจกรรมให้นักเรียนสร้างโครงสร้างจากกระดาษ จำนวน 7 แผ่น ให้มั่นคง แข็งแรง สามารถรองรับน้ำหนัก (สมุดบันทึก) ที่กำหนดให้ได้

  • วันที่ 23 ก.พ. 2552 การออกแบบหุ่นยนต์อย่างง่าย ; ให้นักเรียนสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนที่ได้โดยไม่ใช้ล้อ , และหุ่นยนต์ที่ใช้พลังงานลม

         จากการจัดกิจกรรมพื้นฐานทั้ง 3 วัน  ปรากฎว่ามีนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ ประมาณ 30 คน ที่สามารถต่อยอดให้กับกิจกรรมอื่นๆ ต่อเนื่องได้

         ทั้งนี้ จากการสอบถามนักเรียนว่าสาเหตุที่ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่องได้ เพราะ กิจกรรมที่จัดอยู่ในช่วงของการสอบปลายภาค, ใกล้ปิดภาคเรียน และนักเรียนส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่ห่างไกลจากโรงเรียน การเดินทางไม่สะดวก จึงไม่สามารถเขาร่วมกิจกรรมได้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวโรงเรียนต้องแก้ไขต่อไป เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างทั่วถึง...

     

เปิดโลกหุ่นยนต์... "มารู้จักโลกหุ่นยนต์กันเถอะ"

การออกแบบเทคโนโลยี...โครงสร้างจากกระดาษ...

การระดมสมอง การออกแบบเทคโนโลยี...พื้นฐานของกระบวนการคิดสร้างสรรค์

การออกแบบพื้นฐาน "การสร้างหุ่นยนต์ทำมือ"

ผลงานนักเรียนและการแข่งขัน การสร้างหุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้โดยไม่มีล้อ

   

ผลงานนักเรียนและการแข่งขัน หุ่นยนต์เคลื่อนที่โดยใช้พลังลมจากใบพัด

^_^ จุดเล็กๆ สามารถสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้...

เปรียบเหมือนกับเม็ดทรายเล็กๆ ที่สร้างสถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่ได้เช่นกัน...

นี่คือก้าวเล็ก...ที่อนาคต อาจจะยิ่งใหญ่ได้...ใครจะรู้  ^_^        

หมายเลขบันทึก: 245033เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท