การแก้ง่วง ที่ไม่เป็นผล ขณะฟังบรรยาย


แม่คะ

 

วันนี้หนูกะว่าจะเตรียมตัวเข้าเรียนอย่างที่บอกแม่ว่าจะไม่ให้ง่วงระหว่างการฟังบรรยาย เจอน้องที่นั่งทานข้าวเช้าด้วยกันทุกวัน ก็คุยกันว่าจะหากลยุทธ์หยุดความง่วงกันอย่างไร

 

น้องกินกาแฟร้อนจากบ้านมาแล้ว แต่หลังอาหารเช้าน้องก็เอากาแฟเย็นมาด้วย

วันนี้หนูกินโยเกิร์ตเพิ่ม เพราะมีคนบอกว่าจะทำให้สดชื่น ความจริงวันนี้หนูรู้จักสดชื่นกว่าทุกวัน เพราะหลับสนิทแบบยาวนานมากกว่าทุกวันที่ผ่านมา

 

แม่คะ พอเริ่มเรียน น้องที่คุยกันก็เริ่มหลับ แสดงว่า กาแฟหลังอาหารเช้าไม่ได้ผล

พอนานเข้าๆหนูก็เริ่มง่วง แสดงว่า การเพิ่มอาหารมื้อเช้าให้เยอะขึ้นไม่ได้ผล

 

หนูเริ่มเอาลูกอมมาเคี้ยว น้องคนหนึ่งเคี้ยวมะขามคลุกเกลือน้ำตาล

เราใช้เล่ห์กลกันหลายอย่าง แต่ดูไม่เป็นผล

 

เมื่อหนูเริ่มสับผะงก หนูก็เดินออกไปนอกห้อง เพื่อเปลี่ยนอริยบท มันช่วยได้

น้องเริ่มคุยกันบ้าง เพื่อไม่ให้ง่วงมากนัก

 

หนูเริ่มวิเคราะห์ว่า อะไรบ้างที่เป็นผลให้ง่วง

การนั่งเฉยๆทำให้ง่วงได้ จึงควรมีการแลกเปลี่ยนกับอาจารย์บ้าง ตอบคำถาม หรือยกมือถามเมื่อตามไม่ทัน

ในภาคบ่าย อาจารย์เริ่มเรียกชื่อผู้เข้าเรียน นี่....ก็ช่วยได้ เพราะทำให้ไม่ง่วงแต่กังวลว่าจะถูกเรียกชื่อ ความสนใจเรียนจึงเพิ่มมากขึ้น

 

ในวัีนต่อๆไป หนูคุยกับน้องว่า หากไม่อยากง่วง เราลองทำอย่้างนี้กันมั้ย

  • คิดตามอาจารย์สอน
  • พอเริ่มง่วงให้รีบขยับตัว เปลี่ยนอริยบท
  • จิบน้ำเย็นหรือน้ำอุ่น เพราะวันนี้ทำแล้วช่วยได้
  • มีส่วนร่วมกับอาจารย์ อาจารย์ถามให้รีบตอบหรือถามอาจารย์บ้าง เมื่อตามไม่ทัน
  • ไม่ควรนั่งก้มหน้ามากเกินไป
  • เรียกสมาธิกลับมาให้ได้ เมื่อเริ่มตามอาจารย์ไม่ทัน

เราคิดกันไม่ค่อยออกค่ะ แม่ช่วยแนะนำทีสิคะ พรุ่งนี้มีสอบด้วย สงสัยสมาธิจะฟังอาจารย์คงจะไม่มีกัน คงมีแต่ความกังวล พวกเรา เครียดกันมากเลยค่ะ

 

อวยพรให้พวกเราสอบผ่านได้คะแนนดีด้วยนะคะ

 

ลูก

26  กพ. 52 : 17.10 น.

เชียงใหม่

 

คำสำคัญ (Tags): #diary#letter#mom#mummy#my mom#ง่วง
หมายเลขบันทึก: 245024เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อาชีพพยาบาลไม่เคยนั่งนาน เดินทำงานตลอด

ทำให้การนั่งนานๆมากจะง่วง

ถ้าเราเป็นอาจารย์ เราคงจะให้คนเรียนเป็นคนนำเสนอและ ลปรร ไปเรื่อยๆ

จะทำให้เราตื่นตัว กลัวว่าจะต้องได้พูด จะหายง่วงเองค่ะ

ศุกร์นี้ทำข้อสอบได้ไหมคะป้าแดง...

แล้ววันหยุดนี้ไปเที่ยวที่ไหนคะ ส่วนน้องดาว ต้องมาทำงาน TQA ค่ะ...

สวัสดีคะ ป้าแดง

นั่งตัวตรง หายใจเข้าลึกๆ ค่ะ ช่วยได้จริงๆ นะคะ คิดถึงแสงสว่างมากๆๆๆๆ ไว้ค่ะ อิอิ

นำดอกอะไรมาฝาก ให้สดชื่น มีความสุข ครับ

สวัสดีค่ะป้าแดง

ชาดาก็เป็นบ่อยค่ะ

ลองมาหลายขนานเหมือนกันค่ะ ทั้งมะขามคลุก   หมากฝรั่ง  กาแฟดำ   ชา   เดินไปเดินมาสองสามรอบ  ฯลฯ

แรกๆ  ก็ง่วงสุดๆ เลยค่ะ  ตอนหลังๆ นี้เริ่มจะชินแล้วค่ะ  กลางคืนนอนเร็วไม่ได้ เพราะหลับแต่ตาแต่ไม่ได้หลับจริงๆ  พอเช้าไปเรียนก็จะนั่งข้างหลังค่ะ  เพราะได้เห็นคนอื่นนั่งหลับ ตลกดี บางคนหลับไปจนอาจารย์เรียกยังไม่ตื่นเลยค่ะ...อิอิ

สู้ๆ  ค่ะป้าแดง

สวัสดีคะป้าแดง

ประกายจะนั่งหลับทุกครั้งที่ฟังบรรยาย

ยานอนหลับที่ดี แก้ไขยากมากแต่เข้าใจ

พอมาระยะหลังนั่งแล้วมองคนอื่นเห็นหลับ เลยสนุก ขำ ๆ ไม่กล้าหลับคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท