ความแห้งแล้งของประเทศออสเตรเลีย


เขื่อน

ประเทศออสเตรเลียประสบภัยแล้งเป็นเวลายาวนาน  มีการควบคุมการใช้น้ำของประชาชนตามระดับของความแห้งแล้งในแต่ละพื้นที่ ยกตัวอย่างเช่น การรดน้ำต้นไม้ ถ้าอยู่ในระดับ 3 ขึ้นไปก็ห้ามรดน้ำด้วยสายยาง ( แต่ถ้าใช้น้ำฝนในแท้งค์ก็ใช้สายยางได้) หรือถ้าล้างรถก็ให้ใช้ถังน้ำ  ในรูปเป็นการเปรียบเทียบเขื่อน north pine ในตอนบนของบริสเบนในปี 2545 และ 2552 สังเกตจากตัวกล่องสี่เหลียมที่อยู่บนพื้นดินในรูปแรก จะถูกยกขึ้นมาในรูปที่ 2  ซึ่งขณะนี้ ( ก.พ.2552 ) มีน้ำอยู่ประมาณร้อยละ 45 ของความจุเต็มที่ของเขื่อน

ปี 2545

 

ปี 2552

 

North Pine Dam หรือ Lake Samsonvale สร้างขึ้นในปี 2519 (ค.ศ.1976) บนแม่น้ำไพน์ (Pine River) มีความจุน้ำ 215,000 เมกะลิตร

รอบเขื่อนจะมีสวนสาธารณะอยู่ 3 จุด คือ Forgan Cove, Bullocky Rest และ Mac Gavin View  ก็จะเหมือนกับสวนสาธารณะทั่วๆไปในประเทศออสเตรเลียที่มีศาลาที่พัก เตาบาร์บีคิวซึ่งใช้แก๊ส บริการให้ฟรี และมีสนามเด็กเล่นเล็กๆ ให้ และบริการห้องน้ำสาธารณะ

สามารถจับสัตว์น้ำได้ ส่วนใหญ่คนจะไปตกปลา เคยเห็นเปลือกหอยขนาดใหญ่ แต่ยังไม่มีโอกาสเจอตัวซักที เลยยังไม่ได้ลอง ถ้ามีโอกาสจะไปจับกุ้งแล้วจะมาเล่าให้ฟังใหม่นะคะ

ที่นี่ห้ามว่ายน้ำ ห้ามพายเรือ ห้ามเล่นกีฬาในน้ำ แต่นานๆครั้งก็จะเห็นเด็กๆว่ายน้ำ หรือพายเรือ

พักก่อนนะคะ

หมายเลขบันทึก: 244828เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ภาวะโลกร้อน

ทำให้แห้งแล้งไปทั่วทุกมุมโลกจริงๆ

ประเทศไทย ปีนี้หนาวจัด เค้าว่าจะแล้งหาหัสอยู่เหมือนกัน...

ใช่ค่ะ บางที่ก็แล้ง บางที่ก็น้ำท่วม บางที่ก็ไฟป่า แย่จริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท