ดวงจันทร์บังดาวพฤหัสบดี


ร้อยรู้ ไม่เท่าลงมือทำ

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติทางดาราศาสตร์ ที่น่าสนใจคือ ดวงจันทร์กับดาวพฤหัสบดีจะปรากฏตรงตำแหน่งกันบนท้องฟ้า ทำให้ดวงจันทร์ที่แม้จะมีขนาดเล็กกว่าดาวพฤหัสบดีมากแต่ว่าการที่อยู่ใกล้โลกมากนั้นทำให้สามารถบดบังดาวพฤหัสบดีได้

เนื่องจากตำแหน่งปรากฏของดาวพฤหัสบดีอยู่ไม่ห่างจากดวงอาทิตย์นัก โดยทำมุมห่างไปทางทิศตะวันตก ทำให้เราจะเห็นดาวพฤหัสบดีขึ้นก่อนดวงอาทิตย์ และในวันที่เดียวกันนั้นก็เป็นวันแรม 14 ค่ำ ดวงจันทร์ก็ขึ้นก่อนดวงอาทิตย์เช่นเดียวกัน....(แน่ล่ะ ไม่งั้นจะบังกันได้ยังไง)

ทีมงานที่นัดหมายกันไว้ ก็มาพร้อมหน้าพร้อมตากันที่ภาควิชาตอนตีห้า ผมมาสายสุดเลย ทีมงานในเช้าวันนั้นประกอบด้วย

  • อ.ศิริธร นักนิวเคลียร์ที่เราบีบคอมาดูปรากฏการณ์ด้วย
  • ครูทศพร(ซ่า) สควค. ฟิสิกส์รุ่นสุดท้าย จบป.ตรีฟิสิกส์ไปแล้ว ตอนนี้ศึกษา ป.วิชาชีพครู อยู่ที่คณะศึกษาศาสตร์ ตอนนี้ฝึกสอนที่โรงเรียนสาธิตคณะศึกษาศาสตร์ ม.ขอนแก่น
  • ครูสุภาวรรณ(แจน) นักศึกษาทุนครูพันธุ์ใหม่ สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษารุ่นแรก ตอนนี้อยู่ปี 5 กำลังฝึกสอนที่โรงเรียนขามแก่นนคร
  • น้องเบียร์ นักศึกษาสาขาฟิสิกส์ชั้นปีที่สอง นักเรียนทุน พสวท.
  • พี่ตั้มนักวิทยาศาสตร์ประจำหอดูดาว ที่ตอนนี้กำลังศึกษาป.โทสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • และกระผม .... (ประวัติไม่น่าสนใจ...ข้ามไปเลย)

ครูซ่าและครูแจนช่วยงานกระผมมาได้สองสามปีแล้ว อาสาเป็นผู้ช่วยในงานอบรมต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมดาราศาสตร์เกือบทุกกิจกรรม คาดหมายว่าเมื่อจบไปแล้วจะได้สอนดาราศาสตร์ได้(บ้าง)

ถึงจุดสังเกตการณ์บนดาดฟ้าฝั่ง 6 ชั้นของอาคาร SC08 คณะวิทยาศาสตร์ ก็ทำการตั้งกล้อง ขณะนั้นผมก็เอากล้องถ่ายภาพ ถ่ายบรรยากาศของแสงจากตัวเมืองไปเรื่อย

เปิดหน้ากล้องนาน ๆ ภาพก็ดูสวยดี และก็เริ่มสังเกตเห็นดวงจันทร์ทางตะวันออกค่อนไปทางทิศใต้เล็กน้อย สีออกแดงมาก เพราะอยู่ใกล้ขอบฟ้าและบรรยากาศค่อนข้างหนา ทำให้สีที่ความยาวคลื่นสั้นๆโดนกระเจิงออกไปซะเหลือแต่สีแดง เมื่อส่องกล้องโทรทรรศน์ ก็เห็นดาวพฤหัสบดีปรากฏอยู่ใกล้ดวงจันทร์มาก และอยู่ด้านเสี้ยวสว่าง ทีมงานต่างก็อุทานว่า โหย ดาวพฤหัสใหญ่เท่าหลุมดวงจันทร์เลย.... ฮ่า

แต่อนิจจา เนื่องจากอุปกรณ์การติดกล้องถ่ายภาพเข้ากับกล้องโทรทรรศน์อยู่ที่หอดูดาว เลยไม่สามารถนำกล้องติดกับกล้องโทรทรรศน์ได้ ก็เลยถ่ายมันดื้อๆ ภาพก็เลยได้แค่ที่เห็นหน่ะครับ ไม่นานนัก การที่ดวงจันทร์เคลื่อนที่ปรากฏเร็วกว่าดาวพฤหัสบดี ทำให้ดวงจันทร์เข้าบังดาวพฤหัสบดีไปต่อหน้าต่อตาสิบคู่ของพวกเรา และอีกหลายคู่ที่เฝ้าสังเกตการณ์ทั่วประเทศ

หากจะถามว่าปรากฏการณ์นี้สำคัญไหม หรือ น่าสนใจแค่ไหน.... ก็บอกได้ว่า ....ตามใจ.... เพราะ ธรรมชาตินั้นย่อมมหัศจรรย์ และความมหัศจรรย์นั้นก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะ ธรรมชาตินั้น...ธรรมดา

เมื่อดวงอาทิตย์เริ่มสาดแสง และเราจะต้องแยกย้ายไปเริ่มงานในเช้าวันจันทร์กัน ก็เลยเก็บข้าวของ และก็แยกย้ายไปทำงานต่อไป (สังเกตว่า ครูซ่า(ผูกไทด์)และครูแจน(ชุด นศ.) แต่งตัวชุดทำงานมาตั้งแต่ตีสี่กว่าๆเลย)

สวัสดี

คำสำคัญ (Tags): #ดาราศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 244818เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • ครูลี่ชอบวิธีเขียนประวัติย่อของอาจารย์ เขียนได้สนุกดี อ่านเพลินไม่น่ารีบจบ
  • บันทึกนี้อ่านแล้วสำนวนชวนให้ติดตามอ่านจนจบอาจารย์ใช้วิธีการเขียนเหมือนนักเขียนที่ใช้นามปากกาว่า อีแร้ง เคยอ่านไม๊คะ
  • อาจารย์น่าไปเขียนหนังสือขายนะคะ เพราะ อีแร้งรู้สึกเขียนจากประสบการณ์ของตนเอง อ่านแล้วได้อารมณ์ขันเหมือนอาจารย์นี่แหละค่ะ
  • ครูลี่ซื้อมาอ่านเป็นคนแรกเลยถ้าอาจารย์เขียนและรับรองว่าขายดี

ทำไมมหาวิทยาลัยแถวบ้านผมไม่จัดกิจกรรมลักษณะนี้บ้างนะ

มหาวิทยาลัยดูห่างเหินกับชาวบ้านเหลือเกิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท