จุดเปลี่ยน… พี่โน้ต อุดม แต้พานิช


การเปลี่ยนแปลง..ทำได้ยาก...แต่ไม่เกินความสามารถของคนที่ตั้งใจ...

                   มีโอกาสได้อ่านหนังสือ จุดเปลี่ยน ที่มีการรวบรวมแนวคิด ประสบการณ์ จุดเปลี่ยนของชีวิต จากบทสัมภาษณ์ที่ได้รับการจัดพิมพ์ในคอลัมน์วารสารต่างๆ ของบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายๆ คน และหนึ่งคนในนั้นที่ประทับใจ คือ พี่โน้ต อุดม แต้พานิช ที่มีจุดเปลี่ยนจากมิจฉาทิฐิเป็นสัมมาทิฐิ เพราะการเข้าวัด แนวความคิดจึงเปลี่ยน จากนั้นจึงคิดอยากจะบวช เพราะความอยาก 3 ประการ คือ 1.อยากทำอะไรให้แม่บ้าง 2.อยากฝึกตนเอง 3.อยากพิสูจน์ว่าพุทธศาสนาเป็นอย่างไร และพี่โน้ตก็เล่าถึงความประทับใจที่ได้บวชเป็นพระภิกษุ จะยกบางตอนที่น่าประทับใจมาให้ได้อ่านกันนะคะ ผมรู้สึกตื่นเต้นเร้าใจ ที่จะได้ห่มผ้าเหลือง จะได้เป็นพระ และจะมีแม่เราที่เราบวชให้เขา และที่เราทุ่มเทฝึกตัวเองมา คือทำให้แม่ได้ บวชให้แม่ได้ ถ้าถามว่าทำไมต้องฝึกตัวหนักอย่างนี้ด้วย พระอาจารย์ก็ตอบว่า ต้องทำตัวเองให้รู้สึกว่าเรากราบตัวเองให้ได้ก่อน เพราะวันนั้น วันที่เราบวช แม่เราจะมากราบเรา ยายเราจะมากราบเรา ถ้าตราบใดที่เรายังกราบตัวเองไม่ได้ เราก็จะรู้สึกขึ้นมา วันที่ขอขมาลาโทษ เป็นโอกาสที่เราจะได้กล่าวกับพ่อแม่ของเรา ผมเป็นผู้ชายคนหนึ่ง ที่ไม่เคยกล่าวคำขอโทษแม่ของผมเมื่ออยู่ในพิธีขอขมา ความรู้สึกตาต่อตา แม่ที่ยอมรับ ปีติใจ ที่เห็นลูกเป็นคนดีของเขาอย่างน้อยก็ช่วงหนึ่งของชีวิต ภาพต่างๆ ที่ผมทำไม่ดีกับแม่ เหมือนนั่งดูหนัง มันกรอกลับมาให้เห็น เรารู้สึกว่า เราทำไม่ดีกับผู้หญิงคนนี้มามาก เราทำให้เขาเจ็บช้ำน้ำใจ ทำไม่ดีกับเขามากมาย เท่านั้นเอง พอตาต่อตาประสานกัน น้ำตาก็ไหล มันเป็นทั้งความสุข ความปีติ และอยากเป็นพระดีๆ ให้แม่ได้บุญเยอะๆ

                และมีความประทับใจขณะเป็นพระคือ เช้าวันหนึ่งเราไปบิณฑบาตเห็นคุณยายคนหนึ่งไปเตรียมตักบาตร พระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าๆ แสงเรืองรอง คุณยายมือสั่นตอนใส่บาตรด้วยความมีอายุ บ้านคุณยายก็ฐานะไม่ค่อยดี แต่ก็มีศรัทธาที่จะตักบาตร ตักข้าวปากหม้อเม็ดงามๆ มาถวายพระ ผมเห็นแล้วปีติน้ำตาจะไหล อธิษฐานในใจ ขอให้บุญที่ยายถวายภัตตาหารพระด้วยความนอบน้อม และประณีต และด้วยบุญที่พระตั้งใจบวช อบรมตัวเองในครั้งนี้ทั้งหมด ขอผลบุญดลบันดาลให้คุณยายคนนี้ ไม่พบกับความยากจนอีกเลยไปทุกภพ ทุกชาติ

                อ่านแล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้างคะ ส่วนตัวฉันรู้สึกได้เลยว่า คุณยายทมีบุญมากได้ตักบาตรกับพระแท้ที่เพียบพร้อมไปด้วยสีลาจารวัตร เท่านั้นบุญก็มหาศาลแล้ว และยิ่งพระภิกษุรูปนั้นได้ร่วมอนุโมทนาในกุศลจิตของคุณยายขนาดที่อธิษฐานให้ บุญจะนับอนันต์ขนาดไหน อ่านแล้วปลื้มค่ะ เลยต้องนำมาบอกต่อ ขอให้ทุกคนมีกำลังใจในการสั่งสมบุญต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 244801เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 08:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 05:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วโคตซึ้งเลย

น้ำตาคลอเลยอ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท