การดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้...จังหวัดตราด (1)


เราประทับใจหลายอย่างเกี่ยวกับการสร้างงาน ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ปลดหนี้ให้กับสมาชิก วิธีการทำงานของแต่ละกลุ่มช่วยกันแก้ไขปัญหาได้ดี ชอบที่ช่วยกันแก้ไขปัญหาชุมชน แต่บริหารจัดการกองทุนของชุมชนในพื้นที่ของตัวเอง เหมือนกับความคิดที่เราคิดไว้เหมือนกัน แต่ทุกกลุ่มจะนำข้อมูลของตนเองมาแลกเปลี่ยนกัน
      เราขอพักการเขียนเรื่องการทำงานของกองทุนสวัสดิการบ้านเราก่อนนะ  เราจะเขียนถึงเรื่องที่ทาง สกว.ได้เชิญพวกคณะคนทำงานที่เป็นต้นแบบของกองทุนสวัสดิการชุมชนจังหวัดลำปางไปดูงานและแลกเปลี่ยนที่จังหวัดตราด  ร่วมกับอีก 4 พื้นที่  เราเป็นคนหนึ่งที่ได้ร่วมคณะไปด้วย เริ่ม    วันที่ 16 มีนาคม  49  เดินทางออกจากบ้านขึ้นรถหน้าโรงพยาบาลที่บ้านดอนไชยเริ่มเวลา 09.00น.  เรามีความมั่นใจว่าเราจะต้องทำงานนี้ให้ก้าวหน้า  พอขึ้นนั่งบนรถเราก็มีความประทับใจรถที่นั่งแสนจะนั่งสบาย  เริ่มเดินทางเราก็นั่งดูสภาพแวดล้อมของแต่ละพื้นที่ที่รถขับผ่าน  นั่งนานๆอากาศเริ่มร้อนเราก็นึกถึงแต่น้ำ  อยากจะเล่นน้ำเพื่อดับความร้อน  เดินทางถึงแต่ละจังหวัดเราก็นึกและคิดตามไปด้วยว่าเราจะมาใช้ชีวิตตามสภาพที่เราเห็นได้ไหม  ไม่เคยนั่งรถนานขนาดนี้มาก่อน  ถึงจังหวัดตราดประมาณสองทุ่มครึ่ง  เห็นที่พักแล้วหายเหนื่อยเลยบรรยากาศดีมากๆ  และเจ้าภาพก็เชิญพวกเราไปทานข้าวตรงข้ามที่พัก  อาหารแต่ละอย่างก็อร่อย  มาถึงก็ประทับใจแล้ว  ทานข้างเสร็จก็แยกไปพักห้องใครห้องมัน  ห้องพักน่ารักดี  สะอาดด้วย  วันแรกที่มาถึงก็สุดยอดแล้ว  รีบนอนพรุ่งนี้เรามีโปรแกรมเริ่มงานแล้ว
            วันที่ 17 มีนาคม พวกเราตื้นแต่เช้ารีบทำธุระส่วนตัวให้เสร็จ  หวังที่จะบริหารเวลา  ตอนครึ่งวันนี้ไปเที่ยวเกาะช้างกัน  รีบรวมพลเรียบร้อยเดินทางไปเกาะช้าง  เราเห็นเรือเฟอร์รี่ลำใหญ่  เราก็ประทับใจอีกแล้วเห็นน้ำทะเล  บ้านเรามีแต่ภูเขาที่แห้งแล้งเพราะเป็นหน้าร้อน  แต่เห็นบ้านทางตราดทำไมมัน     ชุ่มชื้น  เป็นเรื่องที่ตื้นเต้นได้เห็นสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน  ความฝันเราว่าถ้ามีโอกาสเราจะไปเที่ยวเกาะช้าง  เสียดายที่พวกเรามีเวลาไปเที่ยวน้อยแต่ไม่เป็นไร  จุดประสงค์ของเราตั้งใจมาเพื่อศึกษาดูงานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับการทำงานของกลุ่มสัจจะที่จังหวัดตราด  พอถึงเวลาบ่ายเราก็เริ่มเดินทางมาดูการทำงานของกลุ่มสัจจะบ้านดงกลางและแกนนำของหมู่บ้านใกล้เคียง  เห็นกลุ่มตั้งโต๊ะทำงานก็เหมือนบ้านเรา  แต่เห็นกล่องเก็บเงินเหมือนตู้รับบริจาค  ทำงานแบบง่ายๆ  ไม่เรื่องมาก  ทำงานขยัน  สรุปงานก็ง่าย  ไม่เหมือนบ้านเราทำเอกสารมากกว่าบ้านดงกลางอีก  เมื่อถึงเวลาแยกกลุ่มซักถาม  เราประทับใจหลายอย่างเกี่ยวกับการสร้างงาน  ลดรายจ่าย  เพิ่มรายได้  ปลดหนี้ให้กับสมาชิก  วิธีการทำงานของแต่ละกลุ่มช่วยกันแก้ไขปัญหาได้ดี  ชอบที่ช่วยกันแก้ไขปัญหาชุมชน  แต่บริหารจัดการกองทุนของชุมชนในพื้นที่ของตัวเอง  เหมือนกับความคิดที่เราคิดไว้เหมือนกัน  แต่ทุกกลุ่มจะนำข้อมูลของตนเองมาแลกเปลี่ยนกัน  เราชอบวิธีนี้มาก  เพราะ  เราสามารถจับข้อที่เด่นของแต่ละกลุ่มมาประยุกต์ใช้กับการทำงานของเราได้เลย  และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชนด้วย  เราชอบวิธีที่ใช้เงินดอกเบี้ยแบ่งมาจัดสวัสดิการให้กับสมาชิก  ถ้าเงินกลุ่มไม่พอก็ใช้เงินทุนของธนาคารออมสิน  ส่วนนี้เราไม่อยากใช้เพราะมันมีความรู้สึกเหมือนกับว่าเราต้องฝึกให้สมาชิกต้องเป็นหนี้ตลอด  เราชอบส่งเสริมให้ทุกคนออมให้มาก  ลดในสิ่งที่สำคัญน้อยลง
            สิ่งที่ประทับใจ  คือ  การจัดตั้งกลุ่มส่วนมากจะจัดตั้งโดยการนำเอาคำสอนของพระอาจารย์สุบินมารวมกันจัดตั้ง  รู้สึกว่ามันขลังดีนะ  คำสอนแต่ละคำสอนมีความรู้สึกที่น่าประทับใจและปลงได้เป็นบางเรื่อง  ทุกคนมีสัจจะในการออม  รู้จักที่จะช่วยแก้ปัญหาในชุมชนบ้านของตัวเอง  การทำงานบางเรื่องก็เหมือนกับทุกพื้นที่แต่บางเรื่องก็แตกต่างกันตามภูมิประเทศ  วันแรกเราก็ชอบแล้วกับการทำงานของชุมชน  ตอนเย็นเราได้รับการต้อนรับ  รับประทานอาหารเย็นที่โรงเรียนวัดดงกลางแบบกันเองมากๆ  อาหารก็อร่อย  แต่รสแซบไปหน่อย  ก็อร่อยดี  ดูงานทั้งวันก็สุดคุ้ม

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24474เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2006 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท