ปุจฉา


การเป็นคนเก่ง กับ เป็นคนมีประโยชน์ ต่างกันไหมครับ

ถาม    :  การเป็นคนเก่ง กับ เป็นคนมีประโยชน์ ต่างกันไหมครับ ?

ป้าตอบ : นายอุ้ม ...คนเก่งอาจเป็นคนไม่มีประโยชน์ก็ได้ หากไม่ใช้ความเก่ง หรือใช้ความเก่งผิดทาง แต่ถ้าเราเก่ง และเราทำประโยชน์ให้เกิดแก่ตนเองและผู้อื่นได้ นั่นคือสิ่งที่น่าชื่นชมจ้ะ

ใครๆจะตอบอย่างไรบ้างครับ ลงความเห็นกันได้นะครับ บทสรุปของเสรีความคิดแตกต่างกันได้ น้อมรับฟัง ?
คำสำคัญ (Tags): #ปุจฉา
หมายเลขบันทึก: 244339เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2009 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

* แวะมาปุจฉาค่ะ

* ถ้าให้เลือก ระหว่าง คนโง่ทำดี กับ คนฉลาดแกมโกง 

* สุขกายสุขใจนะคะ

      

โดยส่วนตัวแล้ว...ชอบคนมีประโยชน์ค่ะ...ดูแล้วมีคุณค่าดี

เคยฟังเพลงลูกทุ่งไม่แน่ใจว่าร้องโดยไมค์ ภิรมยืพร หรือเปล่า...

ความว่า นักเรียนนายหนึ่งโง่...มาก...จนครูจำได้ทั้ง รร.

เวลาผ่านไปนาน สภาพสังคมเศรษฐกิจจะช่วยสร้างจุดยืนให้คนเรียนไม่เก่งได้ระดับใด?แต่กระทาชายนายคนนี้แหละ ที่เป็นผู้ระดมทำผ้าป่าสามัคคีมาพัฒนาโรงเรียน...สร้างประโยชน์แก่ชุมชนได้จริงๆ

ว่าแต่ว่า เพลงนี้ชื่ออะไรอ่ะ

ป้าตอบแล้ว แต่อยากเห็นคำตอบพร้อมเหตุผลของอุ้มที่คุณพรรณาถาม "ถ้าให้เลือก ระหว่าง คนโง่ทำดี กับ คนฉลาดแกมโกง" เลือกอะไรดีเอ่ย

สวัสดีคับ ^^

สำหรับผม ผมว่าน่าจะทั้งเก่งและมีประโยชน์อะคับ

ผมว่าถึงแม้จะต่างกัน แต่ถ้าขาดอย่างหนึ่งไปก็คงจะไม่สมบูนณ์

(รู้สึกจะตอบ คนละคำถามหรือเปล่า เรา อิอิ)

ผมเองก็จะเลือกที่จะเป็น "คนโง่ทำดีครับ"

เพราะทุกวันนี้ผมเองก็ยังรู้สึกว่าตัวเองยังโง่อยู่ครับ

แต่ก็พยายามทำดีให้ดีที่สุดครับ เพราะอย่างน้อยที่สุด

สำหรับผมเองนะครับ คุณพรรณากับอาจารย์ป้า ดร.

มันก็ยังได้สร้างประโยชน์ต่อสังคม(แต่ต้องดีด้วย)

ส่วนเรื่องคนฉลาดแกมโกง ผมคิดว่าถึงแม้จะเก่งสักเท่าใด

หากเลือกทีจะทำตนเองให้เกิดทุกข์ทั้งกับคนอื่นและตนเอง

ใจและจิตก็ไม่สบายใจนะครับ อาจารย์ป้า ดร.กับคุณพรรณา

คุณตุ๊กอาตุ่นครับผมไม่ทราบว่าชื่อเพลงอะไรหรอกครับ แต่คุณเขียนแล้ว

ผมอ่านได้รู้สึกว่าเหมือนได้พูดคุยกับคุณต่อหน้าเลย น่ารักดีครับ

คุณต้นโป๊ยเซียนครับ ไม่ได้ตอบคนล่ะคำถามหรอกครับ คำถามไม่มีธงคำตอบครับ

คุณพี่จะตอบอย่างไรก็ถูกครับ ขอบคุณสำหรับความเห็นนะครับ

การเป็นคนเก่ง กับ เป็นคนมีประโยชน์?

กว้างไปครับ "อาจ" ตอบยาก อยู่ที่คุณจะเลือกแล้วครับ

สำหรับผมแล้วไม่ต่างกันครับ มันเป็นเส้นตัด

คนเก่ง คือ สิ่งที่ทำได้

ประโยชน์ คือ สิ่งที่ได้รับ

บางที หากต้อง เลือกแล้วนะ นายก็คงมีคำตอบอยู่ในใจ บางที คนเราไม่จำเป็นต้องฉลาดหมดทุกเรื่อง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะโง่ไปหมดทุกเรื่อง จริงไหม คนเรานะ ต้องอยู่ที่สิ่งที่เราจะเลือกทำ ว่าเราจะเลือกทำและเดินไปในทางไหน มันอยู่ที่จิตใจและสมองของเรา เราอาจจะเก่งด้านหนึ่ง แต่อาจจะไม่เก่งอีกด้านหนึ่ง สรุปง่ายๆนะเพื่อน "หาตัวตนของตัวเองให้เจอ" แล้วก็เดินตามทางที่ตัวนายเองคิดว่า เป็นสิ่งที่นายรักและชอบ และสนุกกับมันทุกครั้งที่นายได้ทำสิ่งนั้นลงไป อย่าไปยึดกับกะแส กับสิ่งที่พานายไป เพราะหากนายคิดตามนั้น นายก็จะไม่มีวันที่นายจะเจอกับความสุขในงานที่นายได้ทำ และนายก็อาจจะไม่ได้เป็นคนเก่งหรือคนที่มีประโยชน์

ดูเอาแบบอย่างเพื่อนพี่ไผ่ก็ได้ ที่นายไปคุยนะ 

"อย่าคิดว่าเราจะได้อะไรกลับคืนมาจากสังคม แต่ขอให้คิดว่าวันนี้เราได้ทำอะไรเพื่อสังคม"

"ยิ่งวิ่งหามันยิ่งวิ่งหนี"

"พระเจ้าได้กำหนดหนทางที่ดีที่สุดสำหรับเราเอาไว้...ที่ใดที่หนึ่งบนโลกนี้"

"เพราะมนุษย์มี สิ่งที่มีค่า เพราะฉะนั้น อย่าทำร้ายสิ่งที่มีค่านั้น แต่จงพัฒนาสิ่งที่มีค่าของตน ให้มันเป็นเพชร ที่ไม่มีใครทำลายได้ "

      หามันให้เจอนะเพื่อน กับคำว่าสิ่งที่มีค่าสำหรับนาย และพยายามพัฒนาสิ่งที่มีค่าของนาย ให้มันแน่นและไม่กลัวใคร และอย่าไปหลงระเริงกับสิ่งยั่วต่างๆ

นั่นละ นายจะเจอคำตอบที่นายได้ตั้งคำถามมา

ขอให้โชคดีนะเพื่อน...

...มีคนบอกว่า "อย่าให้ใครสนตะพาย" นายก็คงจะเข้าใจนะ...

                 อุดมการณ์แม้จะเป็นสิ่งที่กินไม่ได้ แต่มันก็ทำให้เป็นสิ่งที่จะเป็นแนวทางการเดินสู่จุดหมายที่ยิ่งใหญ่ของตัวเรา...

            มันก็คงอยู่ที่เราละ ว่า เราจะเลือกทางไหน อุดมการณ์หรือเงิน

ก๊อด พชภ.

คำคมจากเพื่อน อริยะ ขอบคุณสำหรับความเห็นนายนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท