เพื่อน


เพื่อนเป็นคนเลือกเรา เราไม่ได้เป็นคนเลือกเพื่อน

คืนนี้ผมเองออกไปนั่งดื่มกับเพื่อนสมัยปริญญาตรีมา ที่บ้านเพื่อนคนหนึ่ง ที่จริงกลุ่มผมก็นัดพบกับบ่อยๆ แต่ด้วยงานและหลายอย่างทำให้หลายคนไม่ค่อยได้พบกัน กลุ่มผมสมัยเรียนเรียกได้ว่าสนิทกันและเยอะมากจริง จนผู้ปกครองบ่นเสมอ ด้วยความสัมพันธ์สมัยเรียนนั้นมีอดีตที่ช่างมากมาย แม้บ้างเรื่องราวเคยเล่าขวัญกันมาแล้ว แต่ทำไม ผมกลับยังครุ่นคิดว่าเรื่องราวเหล่านั้นยังสนุกสนานอยู่เลยเหมือนเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน

เพื่อนๆ ๔๔ ทุกคนยังสุขสบายดี(หากมีพี่ๆน้องๆหรืออาจารย์ จะถามถึง) แต่ต่างกันเพียงแค่เวลา เวลาที่พาหลายคนเดินทางไปในที่ที่แตกต่างกัน พบสิ่งที่แตกต่างกัน วันนี้ผมเองรู้สึกเหมือนว่าผมเพิ่งจะจบการศึกษาหรือยังศึกษาอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย วัยเรียนนั้นช่างมีสิ่งที่น่าอภิรมย์มากมายยิ่งนัก ทั้ง กิจกรรม การศึกษา เพื่อนผู้ชาย เพื่อนผู้หญิง บรรยากาศการเรียน อื่นๆมากมายนักที่จะส่งผ่านออกมา แต่ทั้งหมดในก่อนนั้นมันเกิดขึ้นภายใต้คำสั้นๆเพียงคำเดียว และที่ทุกวันนี้ เราทุกคนยังเรียกและทักทายกันเสมอมา ว่า “เพื่อน” สั้นมากเลยนะครับ แต่มันสำคัญยิ่ง

สมัยเรียนผมเองมักจะสอนและบอกเพื่อนและน้องที่ร่วมกิจกรรมด้วยกันเสมอว่า “เราทุกคนเป็นสัตว์สังคม ไม่ใช้เพียงแค่รู้จักว่า นายนั้นเธอคนนี้ชื่อเสียงเรียงนามว่าอะไร แต่ด้วยเราอยู่อย่างที่ถูกเลือกว่าเพื่อนโดย เขาเป็นคนตัดสินใจ จงอย่าได้ปฏิเสธสิ่งที่คนอื่นหยิบยื่นให้ซึ่งความสัมพันธ์ เพราะเพื่อนเป็นคนเลือกเรา เราไม่ได้เป็นคนเลือกเพื่อน”

อยากฝากถึงน้องๆในชมรม ความสัมพันธ์เป็นสิ่งที่ยากยิ่งมากที่เราจะเข้าใจ สิ่งต่างๆเหล่านี้จะมาเมื่อถึงเวลาและเราจะเป็นผู้กำหนด ไม่ได้มีใครมากำหนดให้เรา เราต่างหากกำลังกำหนดตัวเราเองว่า เรากำลังเลือกสิ่งใหม่ๆให้กับตัวเราเอง หรือปล่อยให้โอกาสเราหลุดรอยไป เพราะอย่างน้อยที่สุดวันนี้บ้านหลังนี้จะไม่ทำให้คุณเสียเวลาและโอกาสสู่สิ่งใหม่ๆ เพื่อนน้องๆเองและสังคม

      wake me up when september end


 

คำสำคัญ (Tags): #ชมรม#เพื่อน
หมายเลขบันทึก: 244269เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2009 02:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ คุณคณาภรณ์

          ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ และเห็นด้วยกับคุณที่บอกว่า "ความสัมพันธ์เป็นสิ่งที่ยากยิ่งมากเกินที่เราจะเข้าใจ สิ่งต่างๆเหล่านี้จะมาเมื่อถึงเวลาและเราจะเป็นผู้กำหนด ไม่ได้มีใครมากำหนดให้เรา"

ตอนนี้แป๋มขอใช้สิทธิของตัวเองอย่างเต็มที่อยู่ค่ะ


ขอบคุณ คุณครูแป๋ม และคุณพิสูจน์ มากนะครับ

ซักวันเราคงได้มีโอกาศแลกเปลี่ยนความคิดกัน

ในโอกาศต่อๆไปครับ... ขอบคุณครับ

พี่อุ้ม เลื่อนวันทำฝ่ายไปอีกสักหน่อยได้มั้ยพี่เป็น 2 3 อะไรแบบเนี้ยะจะได้ไปด้วยได้ อยากไป แต่28- 1 ติดภารกิจบางอย่างเลยไปไม่ได้ค่ะ ถ้าเลื่อนได้จะดีมาก เพราะดา กับต้น ก็จะได้ไปด้วย

เอ้า..น้องๆ หัวรถไฟอยู่ไหน มาอ่านประสบการณ์ของพี่อุ้มหน่อยเร้ว... (นายอุ้ม คัด ๕๐๐ จบ โอกาส ใช้ ส เสือ)

ครับ อาจารย์ ดร. ป้า สุดสวย อีกแล้ว ครับจะแก้ไขโดยพลันดุจกัน

มาอ่านแล้วนะเพื่อน

ช่วงนี้คงจะได้เจอกันบ่อย

งานเข้า อิอิอิ

เมื่อวานเป็นไงบ้าง

เราไม่ได้เข้า (พักนะ)

โชคดี

ก๊อด

ทิ้งเพื่อนะนายนะ

แต่ก็ไม่ได้พรีเซนท์

เวลาไม่พอเสียใจนิดนึง

ไว้เจอกันเพื่อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท