ดีใจได้เครื่องตรวจจอประสาทตาซะที


เมื่อได้เครื่องตรวจจอประสาทตามาเราจึงดีใจเป็นอย่างมาก ก็เตรียมแผนการดำเนินงานต่อเนื่อง

ดีใจได้เครื่องตรวจจอประสาทตาซะที

          เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ทางเราได้รับมอบเครื่องตรวจจอประสาทตา และเครื่องวัดแรงดันลูกตา ที่ทางโรงพยาบาลเราได้จัดซื้อจัดหามาให้ด้วยงบประมาณจากโครงการพัฒนาโรงพยาบาลบริการประทับใจไร้ความแออัดพัฒนาเครือข่ายที่ สปสช.จัดสรรเงินมาให้….ดีใจค่ะ จะได้ดำเนินงานเรื่องการป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางตาในผู้ป่วยเบาหวาน ได้อย่างต่อเนื่องซักที หลังจากที่รอกันมานาน สัญญากับเจ้าหน้าที่ และผู้ป่วยที่ศสช. ในเขตอำเภอเมืองไว้ว่าปีหน้า (หมายถึงปีที่แล้ว 2551) เราจะมาตรวจตาให้ถึงที่ที่ศสช.เลยนะ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปตรวจที่โรงพยาบาล ...ชาวเบาหวานเราก็รอแล้วรออีก ทวงแล้วทวงอีก แม้ว่าในระหว่างที่รอนี้เราสามารถไปตรวจที่โรงพยาบาลก่อนได้เลยนะ แต่ปรากฏว่าผู้ป่วยได้ลองมาขอรับการตรวจแล้ว มาถึงรพ. คิวเต็มเสียแล้ว มาครั้งที่2 ครั้งที่3 ก็แล้วคิวเต็มทุกที จนชาวเบาหวานของเราเริ่มท้อ ไม่มาแล้ว เสียเวลาทำมาหากินทั้งตัวเอง ทั้งผู้รับส่ง บอกว่าขอรอไปตรวจที่อนามัยละกันนานแค่ไหนก็จะรอ ....ซึ่งทางเราก็ทราบภาระงานของจักษุแพทย์เป็นอย่างดี แม้ว่าเราจะเป็นโรงพยาบาลศูนย์ แต่จักษุแพทย์เรามีแค่ 3คนเท่านั้น และท่านต่องมีงานหลายด้าน ทั้งออกตรวจ OPD ผ่าตัด ดูแลผู้ป่วยตามward และยังรับผิดชอบผู้ป่วยแถวๆจังหวัดรอบข้างอีกด้วย... คนไข้เบาหวานในเขตอำเภอเมืองของเราจากการที่นั่งซักประวัติ ประเมินผู้ป่วยเบาหวานที่คลินิกเบาหวานทุกวันอังคารพบว่าประมาณร้อยละ เกือบ 90% ยังไม่ได้รับการตรวจประเมินจอประสาทตากันเลย ......เมื่อได้เครื่องตรวจจอประสาทตามาเราจึงดีใจเป็นอย่างมาก ก็เตรียมแผนการดำเนินงานต่อเนื่องทันทีโดยแจ้งให้ชาวPCU ของเราทราบ เพื่อกำหนดวันและจัดเตรียมผู้ป่วยไว้ให้พร้อม ซึ่งเรามีแผนการดำเนินการคร่าวๆ ดังนี้

          -ในวันจันทร์ เป็นวันที่เราจัดการเกี่ยวกับเอกสาร จัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล ติดต่อประสานงานกับแพทย์ในการอ่านผล ติดตามผลการตรวจแจ้งให้ PCU ทราบ ส่งต่อ เยี่ยมเยียนผู้ป่วยเป็นรายกรณีไป และงานอื่นๆ ร่วมด้วยช่วยกันกับงานของ Project mananger คนอื่นๆ

          - ในวันอังคารมีคลินิกเบาหวาน ก็จะ stand by ตรวจตาให้แก่ผู้ป่วยในคลินิกเบาหวานของเรา

- ในวันพุธ ประจำคลินิกสุขภาพเท้ากับคุณเปรมสุรีณ์ ในการตรวจคัดกรอง ประเมินเท้า ตลอดจนการทำหัตถการต่างๆ(เพราะเราคือคู่หู ดูโอ ไม่มีเท้า ตาก็เดินไปไหนไม่ได้ ไม่มีตา เท้าก็มองไม่เห็นอะไร เอ๊ะมันเกี่ยวกันมั๊ยเนี่ย ...555)

- ในวันพฤหัสและวันศุกร์ เป็นวันที่เราจะได้พบพี่ๆน้องๆชาว PCU และผู้ป่วยเบาหวานเครือข่ายของเรา เพราะเราจะ Mobile ไปตวจตา ตรวจเท้าให้ถึงที่ และทั้งนี้เราไปตรวจให้ ในCUP ของมน. และของ CUP เทศบาลด้วยตามคำร้องขอ ในแต่ละแห่งจะมีคนไข้ตั้งแต่ ประมาณ 40-200คน ก็จะทำการลงไปตรวจจนครบหมดทั้ง 29 แห่ง กำหนดไว้ว่าน่าจะสิ้นสุดโครงการประมาณเดือนสิงหาคม 2552 ....เราเริ่มแล้วค่ะ ปฐมฤกษ์คือที่ ศสช.หัวรอ ที่คนไฟแรง พี่ทวี ผู้รับผิดชอบขอมาเป็นแห่งแรกเลย

งานนี้นอกจากจะมีอาจารย์นิพัธ คอยดูแล เป็นที่ปรึกษาแล้ว เรายังได้ หมอคนเก่งอีกท่านมาช่วยดูแลเป็นที่ปรึกษาคือ พญ.อัญญารัตน์ วณิชชากร ซึ่งเป็นแพทย์ประจำเวชศาสตร์ครอบครัวของเรา คุณหมอจะได้รับการ Train เรื่องการตรวจภาวะแทรกซ้อนทางตา การอ่านภาพจอประสาทตา จากจักษุแพทย์  ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย พร้อมกับขอบคุณ จักษุแพทย์ รพ.พุทธชินราชทุกท่าน นพ.วีระศักดิ์ ที่เป็นที่ปรึกษาให้ทีมของเราเป็นอย่างดีค่ะ

นี่แหละค่ะเครื่องถ่ายภาพจอประสาทตา เราใช้เจ้าหน้าที่ของเราเป็นนางแบบ ให้เราฝึกใช้เครื่อง

ตอนนี้กำลังฝึกทักษะกับคนไข้ทุกวันอังคาร ขอบคุณนางแบบทุกท่านค่ะ

นู๋ทิม บันทึก

หมายเลขบันทึก: 244109เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2009 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รอคอยเธอมาแสนนาน  ...จริงปะ....ดีใจที่ได้งานเพิ่มนะคะ สงสัย วัน เวลา 365 วันจะไม่พอทำงานซะแล้ว เย้ เย้ กระทิงแดง คาราบาวแดง m100 m150 ด่วน ด่วน

 

หลังจากรอมาตั้งนานก็ได้เครื่องตรวจตาแล้วดีใจกับคนไข้ค่ะพี่หนูที่จะได้ตรวจกันครบทุกคนในคิลนิกเบาหวานของเราเพราะสังเกตุคนไข้ที่มาใช้บริการเบาหวานของเราอยากตรวจตากันทุกคนเลยค่ะ ตอนตรวจที่โรงพยาบาลก็สะดวกดีแต่ตอนไปตรวจตามPCUข้างนอกคงลำบากพอดูเนาะเพราะต้องขนเครื่องไปตั้ง2เครื่อง แต่ทำไงได้ลำบากแค่ไหน..เหนื่อยแค่ไหนก็ต้องสู้ค่ะใช่ไหมพี่หนูเพื่อคนไข้ของเรา..เพื่อกลุ่มงานของเรา กลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวที่ทำได้ทุกอย่างไม่มีอะไรที่กลุ่มงานเราทำไม่ได้..สู้.สู้ (อ้อ!จ๋าขอกระทิงแดงขวดหนึ่ง )

อือ ดี ดี หนู ทำไปโด๊ปไปท่าจะสนุกดีนิ แต่ระวังจะเปลี่ยนเป็นกระทิงไปซะหมดกลุ่มงาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท