สัจจธรรมที่พบจากมวยซุ่ม


ไอ้ดำ มันตรงมาจับมือผมทันทีและบอกว่าเอาไอ้คนนี้ .... ( ครูป๊ด มันทำไมไม่เลือกไอ้หมุน กับไอ้หวัดว๊ะ ....) มวยที่รูปร่างใหญ่โตดูเหมือนแกร่งกว่าใช่ว่าจะมีความฉลาด ฝีมือไม่ปราดเปรียว กำยำร่ำสันไม่ใช่เครื่องชี้วัดความสามารถ .."... มึงมวยซุ่มมาแต่ไหนวะ ... มึงไม่ต้องกลับ พรุ่งนี้มาชกกับพี่มัน เดิมพันเท่าไรก็ได้..." .. เมื่อไรที่เราสร้างผลประโยชน์ให้เขาได้ ความปิติยินดี ก็หลั่งไหลเข้ามา

สัจจธรรมของวงการมวย

ปี ๒๕๒๔  ครูแก้ว (กองขุนจันทร์ ,,,เพื่อน/พี่ผู้มีคุณ) พร้อมผญ.บุญ  จากไร่ทรัพย์ตะเคียน (พื้นที่เคยเป็นแดนสีชมู จังหวัดเพช็รบูรณ์ )  มาตาม

"....ไปครูเดี๋ยวนี้  เอาผ้าพันมือไปด้วย  ชกคู่เอกให้ที คืนนี้...ที่ตลาดบึงสามพัน...ไม่หือ  ไม่ซา  เหล้าขาวหมดขวดพอดี...ไปกัน จากบ้านเขานางต่วมนครสวรรค์ ข้ามเขตไปเพช็รบูรณ์"

ถึงกลางตลาดบึงสามพัน  บ้านหมออนามัย และ ครูเสมอ  พานักมวยคู่ชกมาดูตัว  ไอ้ดำ มันตรงมาจับมือผมทันทีและบอกว่าเอาไอ้คนนี้  ....  ( ครูป๊ด  มันทำไมไม่เลือกไอ้หมุน  กับไอ้หวัดว๊ะ ....  ครูแก้วตอบ.."  ก็หุ่นรูปร่างมึง  มันเหมือนมวยกรุงเทพ  แกร่งหน้ามึงมีแต่กระดูก ผิวขาวเหมือนคนกรุงเทพ  หน้าตาก็ไม่เหมือนคนในไร่..." (แสดงว่าหน้าตาครูปื๊ดเหมือนบ้านนอกซิ...เออ..เดี๋ยวเถอะมึง...)

ทุ่มตรง   กลางตลาดบึงสามพัน  ผู้คนมาจากในไร่  เยอะมาก 

 

ยกหนึ่ง-สอง ปล่อยดึงราคา  ดูจังหวะ  และให้โอกาสมันทำ  คนดูเฮชอบใจ  ได้ยินราคาต่อรอง ไปทางมันสูงมาก  เดิมพันเพิ่มเป็น สองหมื่นบาท

พักยกสอง  ครูแก้วถาม  "  ปื๊ด  เอาได้หรือยัง ..."  "  จับมาได้เท่าไรแล้ว...ผลจะเอาละน๊ะ "

ขื้นยกสาม  รูปมวยเปลี่ยนไป  ผมเล่นไปตามจังหวะฝีมือ  จนราคาต่อรองพลิกกลับ  เข้าประกบวงในไอ้ดำนี้ไม่มีเหลี่ยมมวยเลย  มีแต่กำลัง  ทักษะที่ใช้เมื่อเข้าวงใน คือ  ยูโด (ฝึกมาจากครูสมัย(โอนสัญชาติจากอังกฤษ) ท่านใหพริ้วตัวตามแรงเหวี่ยงแล้วเหน็บเข่าเมื่อมีโอกาส ยอมให้เขาเหวี่ยงไปมาสองสามทีก็หมดแรง   จากมวยที่ดูหน้ากลัวปลายยกสามกลายเป็นป้อแป้ ๆ ยกขาเตะไม่มีน้ำหนัก  ยืนแกว่งไปมา   รู้ทันทีเมื่อเข้าวงใน  มวยตัวนี้ดูเหมือนหน้ากลัว  แต่วงในไม่มีเหลี่ยมมวย  กลัวเข่า

ยกที่สี่  ผู้ใหญ่บุญให้สัญญาณว่าจับราคามาได้หลายพันแล้ว ครูเอาไปครึ่งนึ่ง

          ผมยำใหญ่ใส่คู่ชก  มวยที่รูปร่างใหญ่โตดูเหมือนแกร่งกว่าใช่ว่าจะมีความฉลาด ฝีมือไม่ปราดเปรียว  กำยำร่ำสันไม่ใช่เครื่องชี้วัดความสามารถ   แต่ฝีมือไม่มี  มีแต่ความใหญ่โตพละกำลัง  จังหวะเตะหลวมมาก  ยกนี้รู้สึกมันในอารมเพราะทำฝ่ายเดียว เล่นเตะซ้าย  ต่อยซ้าย ประกบตี  เสียงล้มดังครืน ๆ เพราะตัวมันใหญ่มาก  เตะดังเพี้ย  เข่าดังบึ๊ก  ล้มดังครืน  นึกภาพแล้วเหมือนล้มยักษ์

ยกที่ ห้า  ไม่มีราคาต่อรอง  มีแต่เสียง น๊อกเลยๆ  เอาเลย ๆ สัญชาตญาณผมฆ่ามวยไม่เป็น  ปะกบวงในจึงถามมันว่า 

                "  ไหวไหม.."  มันก็เงียบ 

                "  กูหยุดให้แล้วน๊ะ.."มันก็เงียบ  

                "..ยืนให้ครบยกน๊ะโว้ย..."  มันก็เงียบ

                พอเผลอ  มันใช้ศอกจามหัวทันที  เล่นเอาคนดูเฮ  โชคดีที่ไม่แตก  เลยประเคนลูกเตะให้ชุดใหญ่  เป็นชุด ๆ จนหมดยกห้า  "  มึงนี่..เ ยนี่หว่า..."

หมดยกห้า  ก็ต้องอภัยให้กันเมื่อไอ้ดำมันเดินมากราบเท้ากลางเวที

เซี่ยนมวยจ่ายเงินกันเรียบร้อย   แต่พ่อ/พี่เลี้ยงมันไม่ยอมจบง่าย ๆ

"... มึงมวยซุ่มมาแต่ไหนวะ ...  มึงไม่ต้องกลับ  พรุ่งนี้มาชกกับพี่มัน   เดิมพันเท่าไรก็ได้..." 

ปล่อยให้เขาโต้เถียงกัน ผมมุดตัวหนีไปกับลูกหลานผ้ใหญ่เข้าไปหลบนอนในไร่    ผ้ใหญ่บุญกลับไปบอกผมคืนนั้นว่า  "ครู...ผมรับคำท้ามาแล้ววางเดิมพันทันที  ห้าหมื่นบาท  ...."

เฮ้ย ....ผมตกใจเพราะเงินห้าหมื่นสมัยนั้น  มันคือ ห้าแสนเดี่ยวนี้แหละ   ถามตัวเองว่าเอาละซีเรา  หาเรื่องใส่ตัวแท้ ๆ  เป็นไงเป็นกัน  พรุ่งนี้เต็มที่

นอนในไร่คืนนั้น  เหมือนอยู่ในดงโจร  ??????

ไร่นี้อย่กลางป่าลึก  มี ๓๐กว่าครัวเรือน   ส่วนมากเป็นคนจรมาจับจองที่ดินแล้วถือสิทธิ์ครอบครอง  ตัวผ้ใหญ๋บุญ  เป็นคนมีอำนาจมาก   อายุประมาณ ๔๐  ทุกคนที่นี้แม้แต่เด็กยิงปืน  ล่าสัตย์ป่าเป็นกันหมด อาหารมื้อนั้น   เขาทำต้มไก่  ลาบไก่   แต่ผมชอบผัดเผ็ดงู  ย่างอีเหน  และผัดพังพอน  คืนนั้นฟังบริวารผ้ใหญ่คุยฉลองชัยกันสนุกสนาน  เหล้ายาเพียบ   ส่วนตัวผมมีพ่อเฒ่าเป็นหมอนวดโบราณมาอบสมุนไพรแหม  วิเศษจริง ๆ เพิ่งเคยเจอ   ตัวเบา  เลือดลมเดินดี  แถมมีลูกสาวของคนในไร่หลายคนมาดูแล  อยู่ที่นั่นเหมือนเป็นดารา  ขวัญใจคนบ้านนี้

นี่แหละสัจจธรรม   เมื่อไรที่เราสร้างผลประโยชน์ให้เขาได้  ความปิติยินดี  ก็หลั่งไหลเข้ามา

แล้วถ้าเกิดพลาดท่าพ่ายแพ้ขึ้นมา   คงต้องเป็นตรงกันข้าม อดโซเม่อไร  ใครจะมาดูแล

คำสำคัญ (Tags): #มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 243906เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แล้ววันรุ่งขึ้นเป็นอย่างไรครับ

นี่แหละสัจจธรรม   เมื่อไรที่เราสร้างผลประโยชน์ให้เขาได้  ความปิติยินดี  ก็หลั่งไหลเข้ามา

แล้วถ้าเกิดพลาดท่าพ่ายแพ้ขึ้นมา   คงต้องเป็นตรงกันข้าม อดโซเมื่อไร  ใครจะมาดูแล...มีก็แต่เพื่อนแท้นะคะ

จริงด้วยค่ะ..สัจจธรรมของชีวิต

สวัสดี คอรัมนิส บีเวอร์ คม ชัด ลึก

"... วันรุ่งขึ้นก็ต้องไปชก พวกเขาก็สืบว่าเราเป็นใครเช่นกัน            เงินเดิมพันเลยลดเหลือ สองหมื่น ชกคืนที่สอง ชนะน๊อก เพราะปล่อยฝีมือเต็มที่ไม่ยั้งตั้งแต่ยกแรก ถึงยกที่สามกระซิบบอกให้มันเดินลงยอมแพ้ซะ ขึ้นยกสี่ มันเลยไม่ออกจากมุม " สมัยนั้น คิดแบบวัยรุ่น หลงตัวเอง จนลืมอนาคต ลีมไปว่าเราเป็นครู  กล่าวฝ่ายผญ.บุญ  ขนของพร้อมคนไปเพรียบ

ถึงวันนี้ คิดได้ก็ไม่สายใช่ใหม ขอบคุณที่ได้กัลญานมิตรผู้รอบร้และใจบุญ ตอนนี้อย่ใช้ชีวิตแบบเตรียมตัวตาย คือทำความดี ช่วยเหลือคน สร้างกุศลให้ถึงพร้อม เพราะรู้ตัวเองเช่นกันว่าใกล้วันนั้นแล้ว

แวะไปชมบรรยากาศชนบท ที่addแล้ว ทำให้นึกถึงเมื่อบรรจุใหม่ ๆ ทำหน้าที่ ครูของครูต่อไปเถอะ ศน.add

สู้ สู้....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท