๖.การพัฒนาองค์กร (๑) เรื่อง : KM Region 3


การจัดการองค์ความรู้ กับ สำนักงานอัยการเขต ๓

ส่วนราชมีหน้าที่ในการพัฒนาความรู้ในส่วนราชการ เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ  เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติราชการและเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจที่ต้องรับผิดชอบ ตลอดจนเกิดประโยชน์ต่อประชาชน

 สำนักงานอัยการเขต ๓  เป็นหน่วยราชการส่วนกลาง สังกัดสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๕๐ มีภารกิจในการอำนวยความยุติธรรม การรักษาผลประโยชน์ของรัฐ และการให้ความคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน

 

เขตรับผิดชอบ ได้แก่พื้นที่อีสานใต้จำนวน ๘ จังหวัด คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ยโสธร และจังหวัดอำนาจเจริญ

มีหน่วยงานภายใต้การกำกับ ควบคุม ดูแล และอยู่ใต้บังคับบัญชาจำนวน ๒๘ หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานอัยการจังหวัดจำนวน ๑๖ สำนักงาน สำนักงานอัยการคดีศาลแขวง จำนวน ๔ สำนักงาน และสำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัว จำนวน ๘ สำนักงาน

 นอกจากนี้ ยังมีสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน(สคช.จังหวัด และ สคช.จังหวัดสาขา) จำนวน ๑๖ สำนักงาน

 

ด้านการพัฒนาความรู้ในส่วนราชการ อธิบดีอัยการเขต ๓ ได้จัดระบบการจัดการองค์ความรู้ในสำนักงานอัยการเขต ๓  ให้มีลักษณะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่าสม่ำเสมอ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ทันสมัย และเหมาะสมกับเหตุการณ์  รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาขีดสมรรถนะของบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ และมีการเรียนรู้ร่วมกัน

การแต่งตั้งทีมงาน  KM team  โดยแต่งตั้งทีมงานด้านการจัดการองค์ความรู้(KM team) และผู้บริหารด้านการจัดการองค์ความรู้ในส่วนราชการ(CKO)  โดยมีอธิบดีอัยการเขต ๓ เป็นผู้บริหารด้านการจัดการองค์ความรู้(chief knowledge officer : CKO )  และแต่งตั้ง  km team

KM team ประกอบด้วย รองอธิบดีอัยการเขต ๓ (๒) เป็นหัวหน้า KM team รองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีศาลสูงเขต ๓ รองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีปกครองนครราชสีมา รองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีแรงงานเขต ๓ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญาเขต ๓   เป็นรองหัวหน้า KM team  และ อัยการผู้เชี่ยวชาญ เป็นเลขานุการ

 

KM team   มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการจัดทำแผนการจัดการองค์ความรู้ในองค์กร การผลักดัน  ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการตามแผน  ประเมินผล  ประสานงานกับทีมงาน รายงานผลการดำเนินงาน และปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ CKO มอบหมาย

ขณะนี้   KM  team   กำลังจัดทำแผนการจัดการองค์ความรู้ประจำปี  ๒๕๕๒  และในไม่ช้าหน่วยภายใต้สังกัดสำนักงานอัยการเขต ๓ จะได้ทำ   KM   กันซะที

 

     .. แผนงานใด  หากไร้ซึ่งการมีส่วนร่วมของคนในองค์กร ไร้คนปฏิบัติตามแผน  แผนงานนั้นย่อมไร้ประสิทธิภาพ และประสบผลสำเร็จอย่างย่อยยับอย่างแน่นอน....

 

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาองค์กร
หมายเลขบันทึก: 243463เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2009 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท