ความร้าวรานของครู (ทันตกรรม) ชุมชน


ุถ้าคนฟันผุน้อยลง ทันตแพทย์จะทำมาหากินกับอะไร

มีวาสนาได้ไปเป็นครูชุมชนของเด็กนักเรียนฝรั่ง (ปนกับนักเรียนจีนและเวียดนาม) ปีสุดท้ายในวิชา community dentistry เมื่อวานนี้ก็มีการประชุม tutor เพื่อเตรียมตัวสอนให้ไปในทางเดียวกัน

เพื่อนร่วมงานคนหนึ่งที่เคยเป็น tutor เมื่อปีก่อนเล่าประสบการณ์อันร้าวรานให้ฟัง

เมื่อนักเรียนคนหนึ่งแสดงความเห็นด้วยความใสซื่อ และจริงจัง ว่า

"ทำไมเราต้องเรียนศาสตร์เรื่องการส่งเสริมสุขภาพ หรือการป้องกันโรค

เพราะถ้ามันได้ผล...คนฟันผุน้อยลง คนเป็นโรคน้อยลง หนทางการทำมาหากินของเราก็จะลดลงไปด้วย

ปล่อยให้มันเป็นไปตามปกติของมันไม่ดีกว่าเหรอ"

ฟังแล้วก็อึ้งลองคิดว่าถ้าเราเจอนักเรียนถามอย่างนี้ จะตอบว่ายังไงดี

 

คิดไปคิดมา เลยคิดว่าเอามาถามนักเรียนทันตแพทย์ไทยดีกว่า

 

อยากรู้จังว่าลูกศิษย์เราจะตอบว่าอะไร

หมายเลขบันทึก: 243255เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2009 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความเห็นส่วนตัวของผมคือ

การที่เราเรียนเรื่องการส่งเสริมสุขภาพหรือการป้องกันโรค

ไม่ได้เรียนเพียงเพื่อทำให้ตนเองมีอนาคตการทำมาหากินที่ดีเท่านั้น

เพราะมันเท่ากับว่าเราคิดถึงแต่ตนเอง

แต่สิ่งที่เราเรียนทั้งหมดมันคือการศึกษาเพื่อช่วยเหลือผู้คนให้มีสุขภาพกายและใจที่ดี

ส่งผลให้ตนเองและคนรอบข้างมีสุขภาพกายและใจที่ดีด้วย

ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการที่จะพัฒนาสังคมให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและมั่นคงครับ

 

อาร์ม กลุ่ม อ.กันต์

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท