ข้ามผ่าน ความรู้สึก ที่ยังมี


แม่คะ

 

หนูมีเรื่องที่จะเล่าให้แม่้ฟังค่ะ อ.ฉวีวรรณ ธงชัย ซึ่งตอนนี้หนูมาเรียนการพยาบาลผู้ป่วยวิกฤตกับอาจารย์ อาจารย์เล่าให้ฟังว่า คนไข้ถามอาจารย์ว่า

"มันคืออะไร ที่เป็นรถคันใหญ่ๆ เข็นมาที่ไร พยาบาลและใครต่อใครก็วิ่งหนีกันใหญ่ แต่เขาก็เอามันมาจ่อที่หน้าอกผม หลังจากนั้น ค่อยเห็นพยาบาลค่อยๆโผล่กันออกมา"

"เวลาที่มีการเปลี่ยนเวร หรือคุณหมอมาตรวจ ทุกคนก็จะไปมองแต่เครื่องที่อยู่บนหัวของผม มีอะไรอยู่เหนือหัวผมขึ้นไปหรือครับ"


เป็นความรู้สึกของผู้ป่วยที่อยู่ในช่วงที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเอง จะถามใครก็ไม่สามารถพูดได้เพราะติดว่ามีเครื่องช่วยหายใจ และยังมีสายระโยงระยางเต็มไปหมด รวมถึงเครื่องมือต่างๆเต็มหมด

 

บางครั้งความรู้สึกของผู้ป่วย เราอาจจะมองข้ามผ่านไปจริงๆด้วยค่ะ ทั้งๆที่ผู้ป่วยยังมีความรู้สึกนึกคิดมีจิตใจ พวกเราลืมตัวไปจริงๆในบางครั้ง


เพราะฉะนั้น หนูคงต้องระวังตัวมากขึ้น ให้ความสนใจตัวผู้ป่วยมากกว่าเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆที่ล้อมรอบตัวผู้ป่วยอยู่ แม้จะดูว่าเขาหลับแต่หนูคิดว่าหูเขายังได้ยิน พี่แก้ว(อุบล)บอกว่า มีคนไข้คนหนึ่งบอกตัวเองว่า ฉันยังตายไม่ได้ เพราะฉันต้องได้พบเจอหน้าหัวหน้าตึก ที่มาทักทายพูดคุยด้วยทุกเช้า

แม่คะ ต่อไปการให้ข้อมูลผู้ป่วยทุกขั้นตอน การสัมผัส การพูดคุย คงเป็นเรื่องสำคัญของหนูที่พึ่งปฏิบัติ เหมือนเมื่อครั้งที่แม่เจ็บหนักแล้วหนูนั่งกุมมือแม่ แม้แม่ไม่กุมมือหนูตอบ แต่หนูก็เห็นน้ำตาแม่ไหล แม่คงอยากพูดแต่พูดไม่ได้ คนไข้คนอื่นๆๆก็คงเช่นกัน

หนูจะปฏิบัติตัวให้ดีขึ้นค่ะ

 

รักแม่

ลูก

18 กพ.52 : 20.43 น.

 

หมายเลขบันทึก: 243067เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2009 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

บ่ แม่น แม่ หลาน JJ มาอ่านครับ ปลายเดือน มีนา จะมา ชม ไป ทานข้าวนำกันเด้อ ป้า

  • สวัสดีค่ะป้าแดง
  • นึกสภาพที่วันหนึ่ง เราคงเดินทางไปถึงจุดนั้นแล้วใจหายนะคะ
  • แต่ถ้ามีใครคนหนึ่งจะคิดว่า..ต่อไปการให้ข้อมูลผู้ป่วยทุกขั้นตอน การสัมผัส การพูดคุย คงเป็นเรื่องสำคัญของหนูที่พึ่งปฏิบัติ...
  • คงต่อกำลังใจแก่ผู้ป่วยได้อีกมากมาย
  • ขอเป็นกำลังใจนะคะ
  • รักและคิดถึงค่ะ 
  • แวะมาอ่านบันทึก
  • วันนีพึ่งไปเป็นวิทยากรในการประชุมพัฒนาเครือข่ายการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • พูดเรื่อง..Psychosocial perspective on Hospice/palliative care..
  • ป้าแดงคงเรียนอย่างมีความสุขนะคะ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • เอาถุงหอมมาฝากค่ะ

เอาข้าวโพดหวานต้ม  มาฝากครับ

สบายดีนะครับ

ลุงอู๊ดละเป็นยังไงบ้าง

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณpa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ]

อ่านแล้วเข้าใจความรู้สึกเค้ามากขึ้นเยอะเลยครับ :)

ผมรู้สึกดีที่ได้อ่านนะครับ ขอบคุณครับ

ขออนุโมทนา งานที่ยิ่งใหญ่ของ"นางฟ้าสีขาว" ทุกท่าน ครับ

สวัสดีค่ะ

  • วันนี้เป็นวันที่เหมือนนั่งรออะไรสักอย่าง
  • เพราะเด็ก สอบค่ะ
  • อยู่ในห้องทำงานไปด้วย เข้าบล็อกด้วย
  • เจอคนรู้จักก็ทักทาย
  • ขอเป็นกำลังใจให้ป้าแดงค่ะ

สวัสดีค่ะ ป้าแดง

คิดถึงเสมอนะคะ เป็นกำลงใจให้พยาบาลคนเก่งค่ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท