นำขวดน้ำมาออกกำลังกายแทนยางยืดไม่ได้นะคะ


ยางยืด ต่างจาก การยกขวดน้ำ การยกน้ำหนัก การดึงรอก ตรงที่ ความนุ่มนวล และความยืดหยุ่น

นำขวดน้ำมาออกกำลังกายแทนยางยืดไม่ได้นะคะ

 

       ทราบข่าวว่ามีการประยุกต์นำขวดน้ำมาใช้ออกกำลังกายแทนยางยืด (เหตุผลที่ทำอย่างนั้น เพราะในหมู่บ้านนั้นมีการกว๊านซื้อยางวงจนหมดตลาด ???)

 

       อยากบอกว่า การทำอย่างนั้นไม่สามารถแทนการใช้ยางยืดได้นะคะ

 

       แนวคิดการใช้ยางยืดออกกำลังกายของ รศ.เจริญ กระบวนรัตน์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ได้รับรางวัลนวตกรรมการส่งเสริมสุขภาพดีเด่นระดับชาติ จากกระทรวงสาธารณสุขปี  2546  เพราะ ยางยืด

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ออกกำลังกายแบบแรงต้านได้ดีมาก (ออกกำลังกายแบบแรงต้านอื่นๆ เช่น การยกน้ำหนัก การดึงรอก   การเดินขึ้นบันได    การยกเท้าขึ้นลง    การดันตัว  ฯลฯ)

 

       แต่ ยางยืด ต่างจาก  การยกขวดน้ำ   การยกน้ำหนัก   การดึงรอก และอื่นๆที่ตรงที่ ความนุ่มนวล และความยืดหยุ่น เพราะขณะที่ดึงยาง ยางจะดึงเราตอบ ในลักษณะแรงต้าน แต่นุ่มนวลในลักษณะปฏิกิริยาสะท้อนกลับ (stretch reflex) ช่วยกระตุ้นระบบประสาท การรับรู้และการสั่งงาน การทำงานของกล้ามเนื้อ เอ็น ข้อต่อ ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

       ยางยืด จึงมีความปลอดภัยสูงมาก ในการนำมาใช้ในการออกกำลังกาย ได้กับประชาชนทุกเพศ ทุกวัยและกลุ่มผู้ป่วยต่างๆ

 

       การยกขวดน้ำ ยกน้ำหนัก ดึงรอก แรงต้านจะมีลักษณะคงที่ หากมีน้ำหนักมากๆ อาจเกิด อันตรายได้ในผู้ป่วยเพราะทำให้แรงดันในช่องท้องเพิ่มขึ้น  เกิดความดันสูง หรือหัวใจทำงานหนักมากขึ้นได้ค่ะ

 

       ยางยืด ยังต่างจากขวดน้ำที่เวลาที่ขาด สามารถถักใหม่ซ่อมได้นอกจากนี้ ยังผ่อนน้ำหนักจากน้อยไปมากได้ตามท่าการบริหารและตามความแข็งแรง ของแต่ละบุคคล ไม่ได้มีลักษณะน้ำหนักคงที่เหมือนขวดน้ำ

 

       ออกกำลังแบบไหนดีที่สุด  ท่านอาจารย์แลนซ์  เดวิคชัน และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยควีนส์ คิงส์ทัน แคนาดา และมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา (อ้างอิงมาจาก blog ของ นพ.วัลลา  พรเรืองวงศ์  โรงพยาบาลห้างฉัตร  ลำปาง) ดังนี้

*        การออกกำลังกายที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจ หลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน

อัมพฤกษ์ อัมพาต ได้ดีที่สุด คือ การออกกำลังกายทั้งแบบแรงต้าน ผสมกับแบบแอโรบิค

*        การออกกำลังกายที่ลดความอ้วนได้ดีที่สุด คือ การออกกำลังกายแบบแรงต้านผสมกับแอโรบิค

 

       การที่เราเป็นทีมสุขภาพอยากให้ประชาชนมีสุขภาพดี เราต้องเรียนรู้การออกกำลังกายที่ถูกวิธี และตัวเราต้องเป็นต้นแบบที่จะออกกำลังกายอย่างถูกวิธีด้วย อย่าลืมเรื่องการยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ถูกวิธีด้วยนะคะ

เราจึงจะได้อานิสงค์มหาศาลจากการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีอย่างแท้จริงค่ะ

หมายเลขบันทึก: 242784เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2009 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ น้องเต้าเจี้ยว
  • ป้าแดงก็ยังไปไม่ถึงดวงดาวเลยค่ะ เรื่องยางยืด จะเริ่มต้นใหม่ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท