เทคโนโลยีกับการเรียนรู้


เทคโนโลยีมีความสำคัญต่อการจัดการศึกษา

เทคโนโลยีกับการเรียนรู้

    เทคโนโลยีสมัยใหม่  ไม่ว่าเทคโนโลยีด้านการจัดการเรียนรู้ผ่าน สื่ออิเล็กทรอนิกส์

 (e-learning) ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (ehibrary) ตลอดจนนวัตกรรมและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งการศึกษาในระบบ นอกระบบและ ตามอัธยาศัยซึ่งเห็นได้จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2545 เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการศึกษาไว้โดยเฉพาะ แสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีมีความสำคัญต่อการจัดการศึกษา

 

    การจัดการศึกษาในระบบ เป็นการจัดการศึกษาที่กำหนดจุดมุ่งหมาย หลักสูตร วิธีการศึกษาระยะเวลาของการศึกษา วัดและประเมินผล เป็นการสำเร็จการศึกษาที่แน่นอนปัจจุบันสถานศึกษาทุกแห่งได้นำเอาเทคโนโลยีสื่อสาร โทรทัศน์  วิทยุ และอื่นๆเป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีบทบาท เป็นแหล่งข้อมูล ข่าวสาร เป็นสื่อกลางในการเรียนรู้สามารถนำมาเป็นตัวช่วยในการจัดการเรียนการสอนได้รวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น

 

    การจัดการศึกษานอกระบบ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยเทคโนโลยีในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต้องอาศัยสื่อต่างๆมากมาย ทั้งสื่อ เทคโนโลยีการศึกษาด้านสื่อสิ่งพิมพ์ เทคโนโลยีด้านสื่อโทรทัศน์  เทคโนโลยีด้านสื่อสารมวลชน  เทคโนโลยีด้านสารสนเทศ  เปิดโอกาสทางการศึกษาให้แก่ผู้เรียนที่อยู่ห่างไกลหรือขาดแคลนทุนทรัพย์ สามารถเรียนรู้ผ่านรายการการสอนทางวิทยุ โทรทัศน์ โดยไม่ต้องเดินทางไปเรียนที่โรงเรียน ช่วยให้ประหยัดเวลาและงบประมาณในการจัดการศึกษา

 

    การจัดการศึกษา ตามอัธยาศัย  เป็นการศึกษาที่จำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีมากขึ้นเป็นแหล่งเรียนรู้และข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัย และฉับไว ช่วยในให้ผู้เรียน เรียนรู้ได้ตามความต้องการ และความถนัดในแต่ละกลุ่มอาชีพ เรียนรู้ได้ด้วยตนเองค้นคว้า หาข้อมูลผ่านทางระบบ  lnternet ได้อีกทั้งสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาตลอดชีวิต

 

   เทคโนโลยีมีความสำคัญ ช่วยให้บุคคลนั้นๆเรียนรู้ตลอดชีวิตสร้างคุณภาพที่ดีในการค้นคว้าใฝ่รู้ใฝ่เรียน ช่วยยกระดับการศึกษาเป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับทุกคน ทุกเพศทุกวัย ไม่จำกัดเวลา สถานที่ชีวิตประจำวันของมนุษย์เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี  มนุษย์ได้รับความสะดวกสบายและประสบความสำเร็จในงานต่างๆทั้งผู้เรียนและผู้สอน

หมายเลขบันทึก: 242751เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2009 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท