Project Approach กับ การสืบค้นด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ


การสืบค้นด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ

หลักการของการสอนแบบโครงการคือ  การสืบค้นหาข้อมูลอย่างลุ่มลึกในเรื่องที่เด็กสนใจ    จุดเด่นคือ  ความพยายามของเด้กๆ ที่จะค้นหาคำตอบจากคำถามที่เกี่ยวกับหัวเรื่อง  ไม่ว่าคำถามนั้นจะมาจากใครก็ตาม  ซึ่งตรงกับจุดประสงค์ของโครงการคือเรียนรู้เกี่ยวกับหัวเรื่อง  มากกว่าแสวงหาคำตอบที่ถูกต้องเพื่อตอบคำถามที่มาจากครูเป็นผู้ถาม  การนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนรู้ ทำให้เด็กๆ ได้ค้นพบแนวทางในการสืบค้น

                เด็กๆ ชั้นอนุบาล 3 ได้ค้นหาข้อคำถามเพื่อนำไปสู่หัวเรื่องในการศึกษา  เด็กกลุ่มหนึ่งเข้าห้องสมุด ขณะที่เด็กอีกกลุ่ม ท่องโลกอินเตอร์เน็ต กับ  google   หลังจากได้ลงคะแนนเสียงอย่างเป็นประชาธิปไตยแล้ว  เด็กๆ ก็ได้ข้อสรุปว่า  อยากจะรู้จัก “Pizza” เนื่องจากน้องฟ้า เข้า website เกี่ยวกับการทำอาหารเพราะเธอเป็นคนช่างรับประทาน  จึงเกิดสงสัยว่า หน้าเหนียวๆ บนพิซซ่า คืออะไร  เด็กส่วนใหญ่เห็นด้วย  จึงลงมติว่าจะสืบค้นเกี่ยวกับพิซซ่า   จึงเป็นที่มาของการเรียนการสอนแบบโครงการเรื่อง พิซซ่า ซึ่งแบ่งเป็น  3  ระยะ  คือ

1.ระยะเริ่มโครงการ  เป็นการทบทวนความรู้และความสนใจของเด็ก  ด้วยการอภิปรายและจัดหาสื่อ

2.ระยะพัฒนาโครงการ  เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กค้นคว้าและมีประสบการณ์ใหม่  เด็กๆ เข้าไปสืบค้นข้อมูลจาก Google  กลุ่มน้องฟ้าใช้คำว่า “Pizza”  และกลุ่มน้องนัทใช้คำว่า  พิซซ่า  ทั้งสองกลุ่มได้ข้อมูลที่แตกต่าง ทำให้ต้องทำการสืบค้นต่อไป    จนพบประวัติความเป็นมา และวิธีการทำ ...... 

3.ระยะสรุปโครงการ  เป็นการประเมินผลให้ผลสะท้อนกลับและแสดงผลงาน  คุณครูเล็กช่วยเด็กๆ วางแผนจัดนิทรรศการในวันปิดภาคเรียน  กลุ่มน้องฟ้าอยากจะนำเสนอขั้นตอนจากรูปภาพตั้งแต่ต้นจนจบด้วยการจัดเรียงรูปภาพ  แต่น้องเพ็นท์อยากจะฉายสไลด์พร้อมเสียงบรรยาย  ทั้งหมดจึงต้องไปปรึกษาครูโจ/ ฝ่ายโสต   ส่วนกลุ่มน้องนัทอยากจะนำเสนอวิธีการทำพิซซ่าของเด็กๆ แต่ทุกคนต่างต้องไปแสดง  จึงสรุปกันว่าจะขอให้คุณพ่อน้องเพชรมาช่วยถ่ายวีดีโอพร้อมตัดต่อ เพื่อฉายในวันงาน

 

                     ประโยชน์ของการเรียนการสอนแบบโครงการ

 

1.ช่วยให้เด็กมีโอกาสใช้ทักษะที่มีอยู่  และเพิ่มความชำนาญในทักษะนั้นมากขึ้น

2.แสดงให้เห็นถึงความสามารถและความถนัดของเด็ก

3.แสดงให้เห็นถึงแรงจูงใจภายในและความสนใจที่เกิดจากตัวเด็ก

4.ส่งเสริมให้เด็กตัดสินใจว่าควรทำอะไร  ผู้ใหญ่ยอมรับการตัดสินใจของเด็ก

5.ส่งเสริมให้ผู้ใหญ่ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

6.ส่งเสริมให้เด็กได้รู้จักสื่อสารสนเทศในการค้นคว้า และนำเสนอ

              

 

หมายเลขบันทึก: 242737เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2009 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท