นวัตกรรมหลักสูตรอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning)


หลักสูตรอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning)

นวัตกรรมหลักสูตรอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning)

                    ถึงปี พ.ศ. 2552 นี้ ไม่มีใครหนีพ้นระบบการศึกษาผ่านอินเทอร์เน็ตซึ่งอาจใช้ชื่อเรียกขานต่างๆ กัน อาทิ "อีเลิร์นนิ่ง" หรือ "การศึกษาไร้พรมแดน" หรือ "การศึกษาเสมือนจริง" หรือ "การศึกษาออนไลน์" เป็นต้น ประเทศไทยก็ได้เป็นหนึ่งในผู้นำอีเลิร์นนิ่งระดับโลก โดยเปิดหลักสูตรดุษฎีบัณฑิตวิธีวิทยาอีเลิร์นนิ่ง (Ph. D. in eLearning Methodology) เป็นแห่งแรกในโลก และถึง พ.ศ. 2552 ก็ยังเป็นแห่งเดียวในโลก มีนักศึกษาจากสหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และประเทศอื่นๆ

                   ซึ่งการเรียนการสอนแบบออนไลน์หรือแบบอีเลิร์นนิ่ง (Online/e-Learning) คือ การเรียนการสอนที่ใช้อินเทอร์เน็ตในการนำเสนอเนื้อหาของวิชานั้น ๆ ร้อยละ 80-100   และอาจจะกล่าวได้ว่าหัวใจของการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิ่ง คือ "ระบบจัดการเรียนการสอน" หรือ "แอลเอ็มเอส (LMS = Learning Management System)" โดยมีแอลเอ็มเอสทั้งแบบที่ต้องซื้อหามาใช้และแบบที่ให้ใช้ฟรี   คงไม่ไกลเกินรอที่สถานศึกษาต่าง ๆ จะพัฒนาหลักสูตรอีเลิร์นนิ่ง เพื่อใช้จัดการศึกษาให้กับนักเรียนได้ตลอดชีวิต

 

อ้างอิงจาก

"ข้อคิดด้านการศึกษาเสมือนจริง". [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.charm.au.edu/SCPaper/080902_VirtualLearning.doc

หมายเลขบันทึก: 242648เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2009 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท